Australia tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp

07/12/2022, 07:51
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) vừa thông qua đợt tăng lãi suất mới lên 3,1%, mức cao nhất trong vòng một thập kỷ gần đây.

Theo hãng tin AP, động thái này là một nỗ lực của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) nhằm tiếp tục hành trình kiềm chế lạm phát. Đây cũng là lần thứ 8 liên tiếp RBA đưa tỷ lệ lãi suất lên mức cao nhất trong 10 năm. Tuy nhiên, mức tăng lãi suất của Australia vẫn tương đối khiêm tốn và lãi suất cơ bản đưa ra vẫn thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác, trong đó có Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang nước này thậm chí đã tăng lãi suất cơ bản lên mức từ 3,75% đến 4%.

Phát biểu sau phiên họp Hội đồng quản trị RBA ngày 6/12, Thống đốc Philip Lowe cho biết lạm phát của Australia vẫn "quá cao", ở mức 6,9% vào tháng 10 vừa qua. Mặc dù phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng này xuất phát từ bên ngoài, nhưng nhu cầu trong nước mạnh hơn so với khả năng cung cấp của nền kinh tế cũng đóng vai trò đẩy lạm phát tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP.

Thống đốc Lowe nhấn mạnh RBA đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, chi tiêu hộ gia đình, tiền lương và giá cả để có những điều chỉnh chính sách tiền tệ kịp thời. Tuy nhiên, ông Lowe tiết lộ Hội đồng quản trị RBA dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới, với quy mô và thời điểm được xác định bởi các dữ liệu kinh tế thực và đánh giá của Hội đồng quản trị về triển vọng lạm phát và thị trường lao động.

Thống đốc RBA nhấn mạnh ngân hàng này vẫn giữ mục tiêu đưa lạm phát quay trở lại phạm vi từ 2-3% và sẽ làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu đó.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers nhận định nền kinh tế Australia có những lợi thế nhất định nhưng cũng sẽ phải đối mặt với những tác động ngoài tầm kiểm soát trong thời gian tới. Chẳng hạn như những đợt tăng lãi suất đã gây ra hậu quả nặng nề đối với ngân sách của nhiều hộ gia đình và rất nhiều khoản phải trả thế chấp.

PV/ Theo AP
Bạn đang đọc bài viết Australia tăng lãi suất lần thứ 8 liên tiếp tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan