Bảo hiểm MVI của Manulife và “sự cố” diễn viên Ngọc Lan: Giọt nước tràn ly

15/04/2023, 20:12
báo nói -

TCDN - Những ngày gần đây, dư luận vẫn chưa hết “sôi sục” về việc diễn viên Ngọc Lan phát trực tuyến (Livestream) trên Facebook nói về gói bảo hiểm đã mua của Aviva Việt Nam, nay đổi MVI Life (thuộc Bảo hiểm Manulife). Từ đây, tâm lý khách hàng đang dấy lên làn sóng lo ngại về bảo hiểm nhân thọ (BHNT).

Dấy làn sóng ngầm từ lâu

Theo đó, Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan) cho rằng, bị tư vấn viên của Bảo hiểm MVI (thuộc Bảo hiểm Manulife) tư vấn mập mờ về gói bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khiến cô lầm tưởng rằng, mua 7 tỷ đồng, sau 10 năm sẽ nhận lại được 10 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, "sự cố" diễn viên Ngọc Lan đang dấy lên làn sóng lo ngại về mua BHNT. Điển hình như chị Q. B, một người mua BHNT của Manulife chia sẻ: "Quá bức xúc nên mình muốn bên bảo hiểm làm rõ ràng các vấn đề và cho những người xung quanh biết mà tránh. Mình mua bảo hiểm cho gia đình mình gồm 6 người với số hợp đồng là: 29022031xx, 29030873xx, 29037475xx, giá trị 300tr/năm. Khi mua, nhân viên tư vấn rất hay hứa hẹn rất nhiều vì VIP nên sẽ được hỗ trợ bảo lãnh viện phí, những chỗ không liên kết thì mang hoá đơn về sẽ được hoàn tiền trong 2 - 5 ngày. Rồi trong 1 năm khi phát sinh bảo hiểm thì gặp nhiều vấn đề không giải quyết được".

Từ đó, chị Q. B. cho rằng, “BHNT ở Việt Nam thực sự khác xa nước ngoài. BHNT là mang lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng để an tâm về sức khoẻ, sẽ làm mọi cách để mang quyền lợi về, còn ở Việt Nam mình thì cố vạch lá tìm sâu để khách hàng không thể nhận hỗ trợ từ những vấn để nhỏ nhất. Trước khi mua BHNT, mình là cha là mẹ, mua xong như cá nằm trên thớt".

Ngoài ra còn đó là hàng loạt trường hợp khác, vậy có nên mua BHNT hay không? Chuyên gia tâm lý, ThS. Nguyễn Thị Huỳnh An, Bộ môn Tâm lý, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho rằng: “Tuỳ vào nhu cầu của mỗi cá nhân, bởi vì, BHNT cũng có nhiều hình thức, nhiều loại sản phẩm khác nhau. Và đây cũng chỉ là một trong các kênh để cho mọi người yên tâm nếu có sự cố hay bất trắc xảy ra. Khi xét thấy có đủ điều kiện về kinh tế và có nhu cầu, nên tìm đến công ty BHNT uy tín để mua.

Hiện thị trường có nhiều công ty bán bảo hiểm với nhiều hình thức, gói sản phẩm khác nhau, vì vậy, khi mua phải tìm hiểu, lựa chọn kỹ lưỡng. Đối với những người không có nhu cầu hoặc chưa có điều kiện kinh tế thì cũng không nhất thiết phải mua BHNT, chỉ cần tham gia bảo hiểm y tế của Nhà nước hoặc các kênh phù hợp và uy tín khác là được”.

Hình như ai cũng bị lừa đang như làn sóng tràn ngập trang mạng.

"Hình như ai cũng bị lừa" đang như làn sóng tràn ngập trang mạng.

Phân tích kỹ hơn, chuyên gia này chia sẻ: “Khi mua BHNT phải lưu ý nhất chính là gói sản phẩm mà mình định mua, lúc đó phải tìm hiểu kỹ gói sản phẩm này, nó có thực sự phù hợp với nhu cầu của mình hay không? Đồng thời, tìm hiểu kỹ những quy định, điều khoản trong hợp đồng cũng như thông tin về gói sản phẩm này. Thêm vào đó, phải tìm hiểu kỹ về độ uy tín của công ty cung cấp bảo hiểm đó như thế nào”.

Tuy nhiên, khó khăn là làm sao xác định được công ty nào uy tín?. ThS. Nguyễn Thị Huỳnh An chia sẻ: “Đây chính là vấn nạn từ trước đến nay, do hầu hết người mua BHNT đều mua từ người quen, người thân hoặc do người này, người kia giới thiệu, cuối cùng là mua dựa trên niềm tin. Từ đó, người mua tin tưởng và mua gói BHNT để yên tâm và họ nghĩ đơn giản như vậy là xong. Thực chất, trong mỗi gói sản phẩm BHNT đều thể hiện bằng hợp đồng và có rất nhiều điều khoản, thông tin đi kèm, nếu như không đọc kỹ, hầu như mọi thiệt thòi đều nằm ở phía người mua BHNT”.

Giọt nước tràn ly

Nói về “sự cố diễn viên Ngọc Lan” và Bảo hiểm MVI của Manulife, chuyên gia tâm lý này cho rằng: “Trường hợp diễn viên Ngọc Lan lên tiếng gần đây như giọt nước tràn ly, thực chất đã có nhiều trường hợp tương tự như cô. Cụ thể, trước cô đã có một số nghệ sỹ nổi tiếng đã phản ảnh về tình trạng mua bảo hiểm nhưng khi cần thì rất khó khăn để rút tiền ra hoặc thậm chí không rút được. Đó là chưa kể những người khác (họ không phải là người nổi tiếng) cũng gặp phải các vấn đề khi tin tưởng mua BHNT, nhưng do họ không phải là người của công chúng, nên những sự vụ đó không được báo giới cũng như số đông biết đến, nên không tạo thành làn sóng dư luận như hiện nay.  

Việc diễn viên Ngọc Lan lên sóng nói về BHNT tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều, cụ thể: Những người cùng cảnh ngộ với cô, vì tin tưởng mà mua BHNT, sau đó khi vào thời gian thực hiện hợp đồng lại khác xa với những gì được tư vấn trước đó thì đều đồng tình, chia sẻ với diễn viên Ngọc Lan, đồng thời, tạo nên làn sóng tẩy chay BHNT.

Ngoài những người đã từng mua BHNT nhưng không đạt được quyền lợi như kỳ vọng. Cũng có một số nhóm người không mua hoặc đang dự định mua BHNT hoặc những người mua BHNT nhưng chưa gặp vấn đề gì thì lại có các quan điểm khác nhau. Kế nữa, là những người đang làm trong lĩnh vực BHNT lên tiếng để đính chính thông tin về BHNT, mặt khác, lại quảng cáo, giới thiệu BHNT cũng như uy tín của họ về mặt bảo hiểm. Vô tình, đây lại là thời điểm làmcho BHNT “hot” trở lại”.

Trường hợp diễn viên Ngọc Lan lên tiếng gần đây như giọt nước tràn ly, thực chất đã có nhiều trường hợp tương tự như cô.

Trường hợp diễn viên Ngọc Lan lên tiếng gần đây như giọt nước tràn ly, thực chất đã có nhiều trường hợp tương tự như cô.

“Tuy nhiên, dù những người tham gia vào dư luận trên thuộc nhóm nào, thì chúng ta vẫn thấy mặt tích cực nhất trong chuyện này là giúp mọi người thay đổi thói quen mua BHNT dựa trên niềm tin. Mà, song hành với niềm tin phải là việc tìm hiểu kỹ càng về các gói sản phẩm, đọc kỹ hợp đồng BHNT...

Hay nói cách khác là, nếu có nhu cầu và đủ điều kiện mua BHNT, chúng ta cần tìm những công ty uy tín và tìm hiểu thật kỹ về gói sản phẩm, hợp đồng, nếu phát hiện các thuật ngữ chuyên môn về BHNT mà chưa rõ thì phải hỏi lại chuyên viên tư vấn, thậm chí lên trực tiếp công ty để hỏi lại… trước khi đưa ra quyết định mua hay không”, ThS. Nguyễn Thị Huỳnh An khuyến nghị.

Về Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI, trên trang MVI Life (https://www.mvilife.com.vn) đã có thông báo phát đi từ ngày 25/3/2022 về việc thay đổi chủ sở hữu công ty. Theo đó, “The Manufacturers Life Insurance Company (“MLI”) – thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife – đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc của Bộ Tài Chính về việc mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam”. Đến ngày 16/6/2022, thương vụ này được cho là đã hoàn tất. “The Manufacturers Life Insurance Company (“MLI”), thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife đã chính thức hoàn tất việc mua lại Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam và đổi tên Công ty thành Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI (MVI Life)”. 

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm MVI của Manulife và “sự cố” diễn viên Ngọc Lan: Giọt nước tràn ly tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan