BHXH TP Hải Phòng: Tăng cường các biện pháp chống tình trạng chậm đóng BHXH

13/07/2024, 08:06

TCDN - Với sự chỉ đạo quyết liệt của BHXH Việt Nam, BHXH TP Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đa dạng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để thu hồi, giảm số tiền chậm đóng BHXH xuống mức thấp nhất.

Ngày 12/7, đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hải Phòng cho biết, trong số 3.193 đơn vị, doanh nghiệp đang chậm đóng BHXH, tổng số tiền các đơn vị doanh nghiệp chậm đóng phải tính lãi lên đến 686 tỷ đồng, chiếm 4,56% kế hoạch thu, giảm 0,85% về tỷ lệ chậm đóng so với cùng kỳ. Trong đó, khoảng 50 doanh nghiệp chậm đóng BHXH với số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên.

Trong số này, số tiền chậm đóng BHXH là 633,8 tỷ đồng; tiền chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,2 tỷ đồng; chậm đóng bảo hiểm y tế (BHYT) 37,4 tỷ đồng.

Có thể kể đến một số đơn vị chậm đóng BHXH lên đến hàng chục tỷ đồng như Công ty Cổ phần Lisemco (quận Hồng Bàng) có số nợ BHXH cao nhất, lên tới 64,8 tỷ đồng. 4 đơn vị đều nợ BHXH nhiều tháng lên tới hơn 21 tỷ đồng mỗi đơn vị là Công ty Cổ phần Lisemco 5, Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng, Công ty Công nghiệp tàu thủy An Đồng, và Công ty Cổ phần Cơ khí Amecc (huyện An Dương). Ngoài ra, Công ty Cổ phần Lisemco 3 nợ 9,8 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Lilama 69/2 nợ 19,5 tỷ đồng…

BHXH TP Hải Phòng tăng cường các biện pháp chống tình trạng chậm đóng BHXH.

BHXH TP Hải Phòng tăng cường các biện pháp chống tình trạng chậm đóng BHXH.

Lãnh đạo BHXH TP Hải Phòng cho biết việc các đơn vị chậm đóng BHXH đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động. Mặc dù BHXH TP Hải Phòng đã có nhiều biện pháp để giải quyết các chế độ chính sách như nghỉ hưu, thai sản, ốm đau… cho những trường hợp cấp thiết, nhưng về lâu dài, việc yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đóng BHXH theo quy định của luật pháp là điều cấp thiết.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của BHXH Việt Nam, BHXH TP Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đa dạng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để thu hồi, giảm số tiền chậm đóng xuống mức thấp nhất. Đặc biệt, BHXH TP Hải Phòng đã tăng cường tập trung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm vào các đơn vị chậm đóng lớn, kéo dài; đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đóng đột xuất các đơn vị sử dụng lao động; phối hợp với các đơn vị liên quan ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT. Trong đó, BHXH TP Hải Phòng đã thực hiện nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trong thời gian dài.

Đơn cử, BHXH TP Hải Phòng đã tiến hành xử phạt đối với Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại THVIET. Doanh nghiệp này bị xử phạt hành chính với 3 vi phạm chậm đóng BHXH, BHYT và BHTN. Tính đến hết ngày 31/5/2024, Công ty này chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN số tiền là hơn 185 triệu đồng (không bao gồm lãi chậm đóng).

Đồng thời công ty cũng chậm đóng chậm đóng BHYT đối với 05 người lao động với số tiền hơn 28 triệu đồng. Tổng số tiền phạt đối với các hành vi vi phạm của doanh nghiệp này là gần 54 triệu đồng.

Ngày 3/7/2024, Công ty TNHH Cơ khí Trang Minh cũng bị xử phạt do chậm đóng BHXH với số tiền 28,9 triệu đồng do có các hành vi vi phạm như chậm đóng BHYT đối với 11 người lao động với số tiền là 2,4 đồng. Công ty TNHH Cơ khí Trang Minh bị xử phạt số tiền 8,1 triệu đồng cho 2 hành vi vi phạm.

Ngày 2/7, BHXH TP Hải Phòng cũng có quyết định xử phạt với Công ty TNHH Thương mại xây dựng và vận tải Thành Nguyên do vi phạm tương tự. Tính đến hết ngày 31/5/2024, Công ty TNHH Thương mại xây dựng và vận tải Thành Nguyên chậm đóng BHXH bắt buộc, BHTN số tiền 56,2 đồng, chậm đóng BHYT đối với 14 người lao động với số tiền là 3,8 đồng. Theo đó, tổ chức này cần nộp số tiền phạt là 8,1 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Xây dựng GM cũng bị xử lý vi phạm hành chính vi phạm hành chính do chậm đóng BHXH, số tiền bị phạt 30,1 triệu đồng

Được biết, tính hết ngày 31/5/2024, Xây dựng GM chậm đóng BHXH bắt buộc và BHTN, BHYT số tiền 211,8 triệu đồng, cùng với đó là 127 người lao động của GM bị chậm đóng bảo hiểm y tế.

Trước đó vào cuối tháng 6, Công ty Cổ phần Vận tải Xây dựng Home cũng bị xử phạt do chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho 5 người lao động số tiền chậm đóng là hơn 165 triệu đồng. Xây dựng Home bị xử phạt tiền vi phạm hành chính 42,7 triệu đồng.

BHXH TP Hải Phòng buộc Công ty Cổ phần Vận tải Xây dựng Home đóng đủ số tiền BHXH bắt buộc, BHTN phải đóng là 143 triệu đồng và nộp khoản tiền lãi gần 9 triệu đồng.

Cùng với đó, hàng loạt doanh nghiệp khác cũng bị áp dụng hình thức phạt tiền do hành vi chậm đóng BHXH.

Cụ thể, Công ty TNHH Shelton Hải Phòng bị phạt 31,3 triệu đồng do chậm đóng gần 50 triệu đồng và đóng sai mức BHXH quy định với số tiền bị truy thu chưa gồm lãi là hơn 40 triệu đồng; Công ty Cổ phần Sản xuất và Cung cấp thiết bị Đại Dương bị phạt 8,1 triệu đồng; Công ty TNHH Tuân Thành Phát bị phạt 4,1 triệu đồng; Công ty TNHH Thương mại Thuận Vinh bị phạt 4,1 triệu đồng; Công ty Cổ phần xây dựng đô thị An Bình bị phạt 4,1 triệu đồng; Công ty Cổ phần Ôtô VOLKSWAGEN Hải Phòng bị phạt tiền 13,5 triệu đồng; Công ty Năng lượng Bình An chậm đóng 76 triệu đồng, bị phạt tổng 22 triệu đồng;...

Việc duy trì tỷ lệ chậm đóng ở mức thấp là một nỗ lực rất đáng ghi nhận, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động, nâng cao nhận thức, ý thức của người sử dụng lao động trong thực hiện chính sách pháp luật về BHXH. 

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết BHXH TP Hải Phòng: Tăng cường các biện pháp chống tình trạng chậm đóng BHXH tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

10 kết quả nổi bật của Ngành BHXH Việt Nam trong năm 2023
Năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục khó khăn, thách thức, song toàn Ngành BHXH Việt Nam đã đặt quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt được những kết quả toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét ở tất cả các lĩnh vực công tác.