Buộc xuất cảnh 2 người liên quan thông tin các phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền"

10/12/2022, 17:43
báo nói -

TCDN - Hai người nước ngoài bị Công an Tp.HCM buộc xuất cảnh được cho là nhân sự của 2 phòng khám tư nhân trên địa bàn TP. Động thái này cũng thể hiện rõ việc ngành chức năng sẽ mạnh tay nắn chỉnh thực trạng "vẽ bệnh, moi tiền" của một số phòng khám vi phạm.

Vẽ bệnh, moi tiền” là thuật ngữ mà dư luận và người bệnh dùng để chỉ chiêu trò “hút máu” tại các Phòng khám đa khoa (PKĐK) tư nhân, nhất là các phòng khám có yếu tố nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc). Thực tế, các đơn vị này từng bị báo chí phản ánh rất nhiều, cơ quan chức năng xử phạt liên tục, thế nhưng dường như vì lợi nhuận mà các PKĐK bất chấp sức khỏe và tính mạng người bệnh, ngang nhiên lộng hành, khinh nhờn pháp luật.

Để mạnh tay nắn chỉnh thực trạng này, mới đây Công an Tp.HCM cho biết đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế Tp.HCM kiểm tra đột xuất 2 đơn vị là PKĐK Hồng Phong (quận 5) và PKĐK Quốc Tế (quận 1). Theo Công an Tp.HCM, các phòng khám này có hoạt động rất phức tạp và xuất hiện nhiều vi phạm quy trình về khám chữa bệnh.

Trụ sở PKĐK Hồng Phong

Trụ sở PKĐK Hồng Phong

Đáng chú ý, Công an Tp.HCM phát hiện nhiều vi phạm về công tác quản lý cư trú, xuất nhập cảnh đối với một số người nước ngoài có liên quan đến hai phòng khám trên; trong đó Công an Tp.HCM đã buộc xuất cảnh 2 người.

Ngoài ra, các đơn vị này cũng tái diễn nhiều vi phạm như: Quảng cáo và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép; sửa hồ sơ bệnh án làm sai lệch thông tin khám chữa bệnh… Về chế tài xử lý, đối với các hành vi vi phạm nói trên, ngành y tế Tp.HCM chỉ phạt tiền, đình chỉ hoạt động hoặc tước giấy phép hoạt động khám chữa bệnh có thời hạn.

Theo thông tin mà PV Tài chính Doanh nghiệp có được, trước đó, PKĐK Quốc Tế và PKĐK Hồng Phong đã bị Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM đình chỉ, tước giấy phép hoạt động với thời hạn lần lượt là 1 và 4 tháng.

Trong khi đó, Sở Y tế Tp.HCM cho biết, Tp.HCM đang có 65 phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài (vốn nước ngoài hoặc nhân sự nước ngoài tham gia khám chữa bệnh) và 120 bác sĩ là người nước ngoài đang làm việc trong các cơ sở trên. Trong thời gian qua Sở đã kiểm tra đột xuất 12 PKĐK trên địa bàn có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Quá trình kiểm tra ghi nhận nhiều lỗi vi phạm tái diễn ở các cơ sở này.  

PKĐK Quốc Tế cũng đã bị phản ánh rất nhiều, ngành chức năng Tp.HCM cũng đã xử phạt liên tục, thế nhưng đơn vị này vẫn tái diễn nhiều sai phạm.

PKĐK Quốc Tế cũng đã bị phản ánh rất nhiều, ngành chức năng Tp.HCM cũng đã xử phạt liên tục, thế nhưng đơn vị này vẫn tái diễn nhiều sai phạm.

Để người dân phản ánh tình trạng phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền", Sở Y tế cũng vừa triển khai thiết lập "đường dây nóng". Người dân khi gặp tình trạng này có thể gọi về số điện thoại: 0989.401.155 hoặc gửi đơn thư về Sở Y tế, phản ánh trên ứng dụng "Y tế trực tuyến".

"Đường dây nóng" sẽ do Thanh tra Sở quản lý. Sở Y tế Tp.HCM đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các địa chỉ phòng khám từng vi phạm pháp luật. Đây là động thái quyết tâm trị nạn phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền" mà báo chí đã phản ánh.

Ngành y tế Tp.HCM kêu gọi người dân, nhân viên y tế cùng chung tay để dẹp vấn nạn này. Đồng thời, kiến nghị Luật khám chữa bệnh (sửa đổi) sớm được thông qua và cần tăng nặng hình thức xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật trong khám chữa bệnh.

Quang Linh
Bạn đang đọc bài viết Buộc xuất cảnh 2 người liên quan thông tin các phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền" tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan