Các khoản giảm trừ thuế làm tăng rắc rối cho Tổng thống Donald Trump

21/11/2020, 19:44

TCDN - Diễn biến mới liên quan tới các khoản giảm trừ thuế trong hai vụ điều tra đối với tập đoàn của Tổng thống Donald Trump làm tăng thêm những thách thức pháp lý mà ông đối mặt sau khi nhiệm kỳ kết thúc.

Các chuyên gia thực hiện hai cuộc điều tra (gồm cả điều tra hình sự lẫn dân sự) riêng rẽ tại New York về cáo buộc gian lận với Tổng thống Mỹ Donald Trump và các công ty thuộc tập đoàn Trump Organization đang xem xét các khoản giảm trừ thuế trị giá hàng triệu USD dưới dạng phí tư vấn. Nhóm điều tra nghi ngờ tập đoàn trả một phần khoản phí tư vấn cho Ivanka Trump, New York Times đưa tin.

Công tố viên Cyrus R. Vance Jr chỉ đạo cuộc điều tra hình sự, còn bà Letitia James, Tổng chưởng lý bang New York, dẫn dắt cuộc điều tra dân sự. Hai cuộc điều tra diễn ra độc lập, nhưng vài tuần cả Vance và James đều yêu cầu Trump Organization cung cấp tài liệu liên quan đến các khoản phí tư vấn.

Các nhà điều tra nghi ngờ Trump Organization trả một phần phí tư vấn cho ái nữ Ivanka Trump của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Washington Post

Các nhà điều tra nghi ngờ Trump Organization trả một phần phí tư vấn cho ái nữ Ivanka Trump của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Washington Post

Yêu cầu Trump Organization cung cấp tài liệu về các khoản phí tư vấn là diễn biến mới nhất trong hai vụ điều tra. Đây là thách thức pháp lý mới mà Trump phải xử lý khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1. Trump Organization khẳng định hai cuộc điều tra diễn ra vì động cơ chính trị. Không dấu hiệu nào cho thấy Ivanka Trump là tâm điểm của hai cuộc điều tra.

Vài tuần trước, New York Times đã công bố hồ sơ thuế của ông Trump trong hơn 20 năm. Kết quả phân tích của báo cho thấy ông chỉ nộp rất ít, hoặc không nộp thuế thu nhập liên bang trong phần lớn khoảng thời gian 20 năm, chủ yếu vì tập đoàn lỗ triền miên.

Một trong các phát hiện nổi bật là Trump giảm thu nhập chịu thuế bằng cách trừ 26 triệu USD phí cho các tư vấn viên mà họ không nêu rõ danh tính. Trump Organization xếp nó vào chi phí kinh doanh của rất nhiều dự án trong giai đoạn năm 2010 - 2018. Dường như một trong số các tư vấn viên chính là Ivanka Trump.

Một báo cáo năm 2017 mà Ivanka nộp khi nhận việc ở Nhà Trắng với vai trò cố vấn tổng thống, cho thấy cô đã nhận 747.622 USD từ một công ty tư vấn mà cô đồng sở hữu. 747.622 USD cũng là phí tư vấn mà Trump Organization dành cho các dự án ở Hawaii và Vancouver.

Khoản phí trả cho TTT Consulting - công ty mà Ivanka nêu trong báo cáo - mới là trọng tâm của các trát hầu tòa. Đây là một phần trong 26 triệu USD mà Trump Organization gọi là phí tư vấn.

Ivanka sở hữu và điều hành các công ty thực hiện khoản thanh toán, nghĩa là dường như cô vừa là tư vấn, vừa làm việc cho doanh nghiệp ấy.

Luật quy định doanh nghiệp có thể khấu trừ các chi phí như vậy. Song giới chức thuế Mỹ yêu cầu việc sắp xếp tư vấn phải theo thông lệ thị trường và thể hiện sự hành xử hợp lý, cần thiết trong điều hành doanh nghiệp.

Alan Garten - cố vấn tại Trump Organizatio tuyên bố hành động của hai nhóm điều tra phục vụ mục đích gây rắc rối cho công ty.

"Trump Organization thực hiện các khoản thanh toán theo đúng luật pháp sau khi tham vấn các chuyên gia thuế. Chúng tôi trả thuế đầy đủ và không để cá nhân hay tổ chức nào hưởng lợi ích phi pháp".

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Các khoản giảm trừ thuế làm tăng rắc rối cho Tổng thống Donald Trump tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tổng thống Trump ký sắc lệnh trấn áp Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh cấm các công ty Mỹ đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc. Theo Washington, Trung Quốc ép các công ty phải hỗ trợ và dùng các thị trường vốn để khai thác nguồn lực tài chính của nhà đầu tư Mỹ phục vụ cho việc phát triển quân đội.