Các thương hiệu xa xỉ thấp thỏm khi đồng yên rớt giá

18/08/2024, 19:20
báo nói -

TCDN - Dù doanh số tại Nhật Bản tăng vọt nhờ đồng yen giảm và sức mua của du khách tăng, các thương hiệu xa xỉ vẫn đối mặt với bài toán khó về lợi nhuận.

Báo cáo tài chính quý 2/2024 cho thấy nhiều tập đoàn trong ngành hàng xa xỉ như LVMH Moet Hennessy, Louis Vuitton, Hermes, Richemont (công ty mẹ của Cartier) và Kering (sở hữu Gucci) đều ghi nhận doanh số giảm mạnh tại thị trường Trung Quốc.

Ngược lại, thị trường Nhật Bản lại chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ, khi du khách đổ xô đến đây để mua sắm hàng hiệu với giá rẻ nhờ đồng yen suy yếu.

Doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm

Mặc dù vậy, đồng yen mất giá làm giảm lợi nhuận khi quy đổi sang USD hoặc EUR, khiến các thương hiệu phải tăng giá sản phẩm, The Wall Street Journal đưa tin.

"Hầu hết thương hiệu của chúng tôi đã tăng giá để đối phó tình trạng đồng yen mất giá", Armelle Poulou, giám đốc tài chính của Kering, chia sẻ trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh.

Hermes, nhà sản xuất túi xách Birkin nổi tiếng, chủ yếu xem xét lạm phát chi phí và tỷ giá hối đoái khi định giá sản phẩm. Tổng giám đốc Axel Dumas tiết lộ công ty đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ thương hiệu trước biến động tỷ giá.

Đầu tháng 7, đồng yen đã chạm mức thấp nhất so với USD kể từ năm 1986. So với euro, đồng yen đã đạt mức thấp nhất kể từ năm 1990, theo FactSet.

Đồng yen đã phục hồi phần nào trong những tuần gần đây nhờ Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất, nhưng vẫn ở mức thấp lịch sử.

hang xa xi 1

"Khách hàng rất thông minh, trước những biến động tỷ giá, họ nhận thấy đồng tiền Nhật Bản rẻ hơn", chủ tịch Richemont, Johann Rupert, phát biểu.

Ở Mitsukoshi, một trung tâm thương mại cao cấp ở Ginza (Tokyo, Nhật Bản), tầng 1, nơi bày bán túi xách, giày dép và các mặt hàng khác từ các thương hiệu như Gucci và Chanel, thường xuyên chật kín khách du lịch, phần lớn đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

Sangjun Park, một người đàn ông 35 tuổi, bay từ Hàn Quốc đến Tokyo, đã mua một ví đựng tiền xu của Chanel với giá 90.000 yen (khoảng 612 USD).

"Bạn gái tôi nhờ mua vì sản phẩm này rẻ hơn khoảng 10% so với Hàn Quốc", anh nói.

Các thương hiệu xa xỉ thường phản ứng với biến động tiền tệ thông qua việc điều chỉnh giá khi biến động lớn và kéo dài, nhưng họ đang trở nên thận trọng hơn sau khi tăng giá trong nhiều năm, nhà phân tích Jelena Sokolova từ Morningstar nhận xét.

"Điều quan trọng đối với thương hiệu xa xỉ là không làm mất lòng người tiêu dùng địa phương với việc tăng giá quá mức", bà nói thêm.

Đà giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc được bù đắp một phần bởi chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài.

"Chúng tôi đã có một sự chuyển dịch lớn về kinh doanh từ châu Á sang Nhật Bản", giám đốc tài chính của LVMH, Jean-Jacques Guiony, nói.

Doanh số bán hàng của tập đoàn xa xỉ này đã tăng vọt 57% trong quý nhờ khách du lịch Trung Quốc.

Doanh số bán hàng xa xỉ tại Nhật Bản tăng nhanh

Trong quý 2, tổng chi tiêu của du khách nước ngoài đạt mức kỷ lục 2,1 nghìn tỷ yen, với gần 21% là khách du lịch Trung Quốc, theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản. Chính phủ dự kiến con số có thể đạt kỷ lục lên tới 8 nghìn tỷ yen trong năm nay.

Doanh số bán hàng tại Nhật Bản tăng trưởng nhanh chóng, nhưng sự thay đổi trong chi tiêu hàng xa xỉ ở châu Á đã gây ra những khó khăn cho một số công ty.

"Chúng tôi hài lòng với sự tăng trưởng tạo ra ở Nhật Bản, song phải chấp nhận thêm chi phí đáng kể từ góc độ lợi nhuận và biên lợi nhuận", Guiony thừa nhận.

Biến động tiền tệ lớn dẫn đến tình trạng tương đương với giảm phát ở Trung Quốc, người tiêu dùng ngừng mua hàng cho đến mức giá ngang với Nhật Bản hoặc đến Nhật Bản, ông nói.

Chênh lệch giá ở Nhật Bản vẫn hấp dẫn ngay cả sau khi Kering tăng giá gần đây, giám đốc tài chính của công ty khẳng định.

Hàng hóa xa xỉ thường đắt hơn ở Trung Quốc so với các quốc gia khác, do thuế cao và các quy định về hàng hóa nhập khẩu, theo nhà điều hành Bertschy của công ty quản lý đầu tư Vontobel. Tuy nhiên, ông dự đoán sự chuyển dịch chi tiêu sang Nhật Bản sẽ chỉ có tác động rất nhỏ đến lợi nhuận, nếu có.

Như Hằng/Wall Street Journal
Bạn đang đọc bài viết Các thương hiệu xa xỉ thấp thỏm khi đồng yên rớt giá tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan