Cocobay "vỡ trận", cổ phiếu SHB của bầu Hiển có chuỗi ngày lao dốc

01/12/2019, 10:03

TCDN - Cổ phiếu ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) bắt đầu lao dốc sau vụ dự án condotel của Empire Group - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng) "vỡ trận".

Trước đó ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) đã phát đi thông báo số 233/CV-TĐ về việc liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Theo đó, Công ty Thành Đô cho biết, việc kinh doanh loại hình condotel thời gian qua vẫn gặp nhiều khó khăn do tính pháp lý chưa được hoàn thiện, thủ tục tại địa phương có nhiều vướng mắc đã làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác vận hành của dự án.

Khách hàng mua căn hộ Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng chia sẻ mong muốn ngân hàng SHB, chủ đầu tư Thành Đô cùng khách hàng tìm hướng giải quyết hợp lý hơn.

Khách hàng mua căn hộ Condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng chia sẻ mong muốn ngân hàng SHB, chủ đầu tư Thành Đô cùng khách hàng tìm hướng giải quyết hợp lý hơn.

Mặc dù đã nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện cam kết về lợi nhuận với khách hàng đã mua sản phẩm condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng, tuy nhiên, công ty vẫn đành phải xin lỗi vì đã không thể thực hiện được chi trả lợi nhuận cam kết như đã hứa trong hợp đồng.

Thị trường bất động sản thời gian qua có thanh khoản thấp, sản phẩm tồn đọng nhiều. Hàng loạt dự án bất động sản đang gặp khó trong khâu tiêu thụ. Đặc biệt là những dự án condotel tại ven biển miền Trung, hay chung cư tại các thành phố lớn, có lượng khách mua rất thấp. Không ít doanh nghiệp có khoản nợ ngân hàng đến kỳ phải trả, nhưng không biết lấy đâu tiền trả nợ, để lâu đã thành nợ quá hạn và nợ xấu.

Vì vậy, từ 1/1/2020, do những khó khăn về dòng tiền, Công ty Thành Đô chấm dứt việc chi trả lợi nhuận như đã cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Công ty chỉ chịu trách nhiệm với các khoản lợi nhuận như đã cam kết đến hết ngày 31/12/2019 cho các chủ sở hữu condotel.

SHB của bầu Hiển đánh đổi giữa lợi nhuận và nợ xấu

SHB của bầu Hiển đánh đổi giữa lợi nhuận và nợ xấu

Sự việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cổ phiếu của ngân hàng SHB. Theo đó, cổ phiếu SHB đã có 5 phiên giảm giá. Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, cổ phiếu này lại tiếp tục mất 2 điểm, tương đương 3,2%, xuống còn 6.000 đồng/cp. Đáng chú ý khi chuỗi 3 phiên giảm giá liên tiếp trùng hợp với thời điểm SHB lộ diện là ngân hàng độc quyền thu xếp vốn tại dự án Cocobay Đà Nẵng, một dự án khiến cả chủ lẫn khách đang đứng ngồi không yên.

Tính rộng ra, cổ phiếu SHB chỉ có vỏn vẹn 3 phiên tăng giá trong cả tháng 11 vừa qua, còn lại là những phiên giảm giá và đứng giá tham chiếu với thanh khoản èo uột. Với mức giá đóng cửa 6.000 đồng/cp tại phiên 29/11, cổ phiếu SHB đã giảm 9% trong tháng 11 vừa qua. Mức giảm này khiến giá trị cổ phiếu SHB do Chủ tịch Đỗ Quang Hiển nắm giữ giảm theo 20 tỷ đồng, còn lại 198 tỷ đồng.

SHB có tỷ lệ nợ xấu tăng 39%, lên 7.227 tỷ đồng

Dư nợ cho vay khách hàng tăng 16% so với đầu năm, đồng thời nợ xấu cũng tăng 39% lên mức hơn 7,227 tỷ đồng. Cụ thể, nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3) gấp 2.3 lần và nợ nghi ngờ (nhóm 4) tăng 61% so với đầu năm. Do đó, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay của SHB tăng từ 2,4% của đầu năm lên mức 2.86%.

Theo tìm hiểu của PV, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SHB vẫn duy trì dưới mệnh giá trong vòng 1 năm qua. Còn riêng ông Đỗ Quang Hiển hiện đang trực tiếp sở hữu hơn 33 triệu cổ phiếu SHB, tương đương 2,74% vốn điều lệ của nhà băng này. Cổ phiếu SHB giảm sâu, sẽ khiến tổng tài sản của bầu Hiển sẽ thụt lùi.

Như vậy, vụ Cocobay Đà Nẵng không chỉ ảnh hưởng đến “thương hiệu SHB” mà còn ảnh hưởng đến cả cá nhân ông Đỗ Quang Hiển. Bởi vì trước đó, ông Mai Huy Tân - người sáng lập thương hiệu Xúc xích Đức Việt cho biết, chính ông Đỗ Quang Hiển và ông Nguyễn Đức Thành đã đến tận nhà mời ông đầu tư vào Cocobay. Nếu đúng như lời ông Tân nói, thì hai ông “Hiển, Thành” đã “bội tín” với bạn của mình.

Ông Tân cho rằng: “Tôi từ khách hàng trở thành nạn nhân của Thành Đô và nạn nhân của bẫy tín dụng của Ngân hàng SHB. Ngân hàng SHB là ngân hàng duy nhất tài trợ cho cả chủ đầu tư và chủ sở hữu, trong quá trình kiểm soát dòng tiền của Thành Đô thì Ngân hàng SHB phải có trách nhiệm, nhưng tôi chưa thấy trách nhiệm của SHB trong sự việc này”.

Cocobay Đà Nẵng vỡ trận, SHB sẽ "ngập tràn" nợ xấu?

“Nếu Công ty Thành Đô không trả thu nhập cam kết thì 2.600 tỷ đồng là khối nợ xấu và khối nợ xấu này là của Ngân hàng SHB – một con số khủng khiếp. Vì thế Ngân hàng SHB phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, tham gia cùng xử lý với Thành Đô, chứ không thể đứng ngoài. Bây giờ đứt gánh giữa chừng do lỗi của Công ty Thành Đô thì Ngân hàng SHB phải có nghĩa vụ cùng giải quyết. Các bên cần có thiện chí ngồi lại với nhau để tìm giải pháp chung, hài hòa và đúng luật...”, ông Mai Huy Tân - người sáng lập thương hiệu Xúc xích Đức Việt cho biết.

Hoàng Thơ
Bạn đang đọc bài viết Cocobay "vỡ trận", cổ phiếu SHB của bầu Hiển có chuỗi ngày lao dốc tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Từ vụ Cocobay, các “ông trùm” condotel có bắt chước?
Những “ôm trùm” bất động sản như Vingroup, Sungroup, Apec Group, FLC, Vịnh Nha Trang, BIM Group, CEO Group…. sẽ ra sao khi nhìn thấy Cocobay Đà Nẵng vỡ trận và Tập đoàn Empire không thể thực hiện cam kết chi trả lợi nhuận cho khách hàng như đã cam kết.