Công an giữ bao nhiêu trong gần 50 tỷ từ tổng kiểm tra phương tiện?

21/05/2020, 11:29
báo nói -

TCDN - Sau 5 ngày ra quân tổng kiểm soát các phương tiện giao thông đường bộ, lực lượng CSGT của Cục CSGT và địa phương đã xử lý khoảng 65.000 trường hợp vi phạm an toàn trật tự giao thông, thu về hơn 47 tỉ đồng.

Sau một tuần ra quân, ngày 20/5 là ngày có số tiền phạt thu được cao nhất với 13,444 tỉ đồng sau lực lượng CSGT đường bộ của Cục và địa phương đã kiểm tra, xử lý 13.200 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các ngày còn lại số tiền cũng dao động khoảng 10 tỉ đồng tiền phạt.

Riêng về xử lý vi phạm nồng độ cồn, đã phát hiện 3.392 trường hợp. Trong số các lỗi vi phạm, chủ yếu là không mang đủ giấy tờ, trong đó có đăng ký xe, giấy phép lái xe và đặc biệt là các loại bảo hiểm bắt buộc.

Về số tiền nộp phạt, hồi đầu năm 2020, có thông tin cho rằng lượng công an được giữ lại 70% tiền phạt vi phạm hành chính căn cứ theo Thông tư 89/2007. Đây là thông tư được Bộ Tài Chính ban hành hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý, sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa.

Bộ Công an sẽ giữ được 30% trong tổng số tiền xử phạt về phương tiện cơ giới

Bộ Công an sẽ giữ được 30% trong tổng số tiền xử phạt về phương tiện cơ giới

Bộ Tài chính khẳng định theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015 và Thông tư 153/2013 thì tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào Ngân sách Nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về Ngân sách.

Trao đổi với báo chí, ông Võ Thành Hưng – Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho rằng hiện nay tiền nộp phạt trong vi phạm giao thông đã cân đối 100% vào ngân sách nhà nước. Các trường hợp vi phạm giao thông đều ra Kho bạc Nhà nước để nộp phạt. 

Theo đó, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương 70% số thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông phần ngân sách trung ương được hưởng phát sinh trên địa bàn từng địa phương. Vấn đề này do Quốc hội quyết định. 

Còn lại 30% cho Bộ Công an để thực hiện chi cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các cơ quan trực thuộc. Thực hiện mua sắm tập trung một số phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cần bảo đảm thống nhất, đồng bộ phục vụ công tác của lực lượng cảnh sát giao thông. Hỗ trợ cho các lực lượng trực tiếp xử phạt, đồng thời cũng hỗ trợ lại cho một số địa phương khó khăn mà có mức phạt thấp nhưng đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn. 

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Công an giữ bao nhiêu trong gần 50 tỷ từ tổng kiểm tra phương tiện? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính: Tiền xử phạt vi phạm giao thông phải nộp toàn bộ vào NSNN
Đây là thông điệp vừa được Bộ Tài chính phát đi. Bộ dẫn chiếu các quy định pháp luật hiện hành khẳng định: "Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước (NSNN) và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về NSNN".
Bộ Công an đề xuất bỏ sổ hộ khẩu giấy
Khi chuyển sang quản lý hộ khẩu điện tử, công dân sẽ có quyền được bảo đảm bí mật cá nhân, bí mật gia đình; được cung cấp thông tin, tài liệu liên quan việc thực hiện quyền cư trú của bản thân theo yêu cầu...
Bộ Công an nợ đọng nhiều văn bản nhất
Sau khi bị nêu đích danh là cơ quan nợ đọng nhiều văn bản nhất, đại diện Bộ Công an đã “nhận khuyết điểm, thiếu sót” và cam kết thời hạn trình ban hành các văn bản.