"Dịch vụ giao hàng trong 2 giờ là công cụ tiếp thị tốt, nhưng khó phát triển"

25/11/2020, 15:06

TCDN - Hàng loạt bất cập khiến dịch vụ giao hàng nhanh trong 2 giờ của Tiki, Lazada khó phát triển, song nó sẽ là công cụ hiệu quả để tiếp thị, theo quan điểm của Tổng giám đốc Ninja Van.

Trong khi người dân Trung Quốc lập kỷ lục mới với lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 11/11, các quốc gia Đông Nam Á cũng chứng kiến đại tiệc giảm giá thường niên của các sàn thương mại điện tử. 

Năm nay, Shopee lập kỷ lục mới với việc bán 200 triệu sản phẩm trong 24 giờ, tăng 186% so với năm ngoái (70 triệu sản phẩm). Lazada tuyên bố họ đạt doanh thu 100 triệu USD đầu tiên chỉ trong khoảng thời gian bằng chưa tới một nửa so với mức doanh thu 100 triệu USD đầu tiên trong năm ngoái.

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu đối với hoạt động giao vận, lưu kho. Ông Chang Wen Lai, Tổng giám đốc Ninja Van, nhắc lại rằng nhu cầu đến từ việc người tiêu dùng muốn giảm thời gian giao hàng.

"Quả thực tôi không nghĩ nhu cầu về dịch vụ giao hàng trong hai giờ lại lớn đến vậy. Khách hàng của chúng tôi ưa thích các dịch vụ giao hàng không quá phức tạp và đáng tin cậy. Họ cũng yêu cầu doanh nghiệp, người bán phản hồi nhanh hơn, cam kết và tương tác nhiều hơn", Kr-Asia dẫn lời ông Chang.

Là một trong những công ty công nghệ giao vận lớn nhấtĐông Nam Á, Ninja Van đang hợp tác với hàng loạt sàn lớn như Lazada, Shopee, Tokopedia, Zalora và Bukalapak.

Ra đời vào năm 2014 bởi các nhà sáng lập người Singapore là Lai Chang Wen, Shaun Chong và Tan Boxian, hiện nay Ninja Van hoạt động tại các quốc gia Đông Nam Á gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Myanmar.

Ninja Van

Hoạt động theo mô hình phân phối, Ninja Van thu thập hàng hóa từ điểm tập kết và vận chuyển đến trung tâm phân phối, rồi chuyển bưu kiện đến người nhận thông qua dịch vụ giao vận địa phương.

Trong nửa đầu năm nay, Ninja Van đã mở rộng hoạt động để xử lí khối lượng đơn hàng tăng mạnh do tác động của đại dịch COVID-19. Joel Ong, Giám đốc vận hành của Ninja Van, tiết lộ rằng dịp lễ11/11 năm nay công ty vận chuyển vài triệu bưu kiện mỗi ngày. Khoảng 4 hay 5 năm trước, con số này chỉ đạt dưới 10.000 bưu kiện.

Do qui mô hoạt động lớn, oel Ong nhận định Ninja Van sẽ cần đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng, (như nhà kho) và thuê thêm lực lượng vận chuyển tuyến cuối.

Ở Việt Nam, một số chợ trực tuyến như Tiki, Lazada đang áp dụng chính sách giao hàng trong 2h. Đối với dịch vụ giao hàng 2h TikiNow và dịch vụ giao hàng 2 giờ của Lazada, người mua sẽ nhận sản phẩm trong vòng 2 giờ ở Hà Nội và TP HCM.

Phát biểu với KrASIA, ông Chang dự báo xu hướng giao vận trong vòng 2h sẽ khó có thể phát triển. Ông chỉ ra những lỗ hổng trong dịch vụ như bất cập về khoảng cách giữa người bán và người nhận hàng, hay nếu họ ở các thành phố khác nhau, giao hàng trong hai giờ là "nhiệm vụ bất khả thi".

"Đây là một công cụ tiếp thị tốt, nhưng các sản phẩm mà doanh nghiệp có thể giao hàng trong hai giờ đều có kích cỡ nhỏ, nên chi phí vận chuyển cũng cao hơn. Doanh nghiệp có thể áp dụng chính sách ấy đối với một số sản phẩm nhất định, nhưng chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số sản phẩm mà các bên giao dịch qua sàn thương mại điện tử", ông Chang nói.

Về kế hoạch mở rộng công ty trong tương lai, ông Chang nhấn mạnh khu vực Đông Nam Á vẫn là trung tâm mở rộng phạm vi hoạt động. 6 tháng tới, tập đoàn sẽ khai phá thị trường Brunei.

"Ninja Van sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai mô hình dịch vụ High-touch cho cả người giao hàng và người tiêu dùng", ông nói.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết "Dịch vụ giao hàng trong 2 giờ là công cụ tiếp thị tốt, nhưng khó phát triển" tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan