Doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước có thể được lùi 5 tháng nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

17/08/2020, 10:06

TCDN - Bộ Tài chính đang xin ý kiến về dự thảo Nghị định Gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Theo đó, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3, 4, 5, 6/2020. Thời gian gia hạn là 5 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Cụ thể, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3 chậm nhất là ngày 20/9/2020; tháng 4 chậm nhất là ngày 20/10/2020; tháng 5 chậm nhất là ngày 20/11/2020; tháng 6 chậm nhất là ngày 20/12/2020.

Dự thảo cũng quy định một số trường hợp như người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước có thể được lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước có thể được lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên Tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt đã kê khai.

Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ôtô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Bộ Tài chính, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trong đó có ngành sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Trước tác động nặng nề của đại dịch, việc tái sản xuất và nối lại các chuỗi cung ứng sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước do lượng xe tồn kho còn cao nên công suất sản xuất, lắp ráp hiện chỉ duy trì ở mức thấp.

Việc lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của Nghị định đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp trong nước trước những ảnh hưởng của dịch.

Bộ Tài chính cũng cho biết, Nghị định được thực hiện trong một thời gian ngắn, không phải là Nghị định bổ sung, sửa đổi hoặc thay thế Nghị định hiện hành, vì vậy để đảm bảo chặt chẽ, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định: Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước có thể được lùi 5 tháng nộp thuế tiêu thụ đặc biệt tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gỗ ghép thanh chính thức được hưởng mức thuế xuất khẩu 0%
Tổng cục Hải quan vừa có thông báo số 5344/TB-TCHQ về kết quả phân loại đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Theo đó, Tổng cục Hải quan đã phân loại mặt hàng gỗ ghép thanh vào mã HS 4418 với mức thuế xuất khẩu 0% thay vì 25% như trước.
Tập huấn cho doanh nghiệp về thuế khi quan hệ với EU
Đó là một trong những nhiệm vụ được đặt ra tại Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.