Doanh nghiệp "than khó" xác thực hóa đơn điện tử

26/09/2019, 08:23

TCDN - Nghị định 119/2018/NĐ-CP đã có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2018. Tuy nhiên, do chưa có cơ sở hạ tầng đồng bộ, chưa có hướng dẫn cụ thể nên khi nhận hóa đơn điện tử doanh nghiệp không có công cụ để kiểm tra tính xác thực của hóa đơn.

eee

Theo đại diện Công ty SME Logistics, hiện nhiều doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy theo quy định của Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Tuy nhiên do chưa có cơ sở hạ tầng đồng bộ, chưa có hướng dẫn cụ thể nên khi nhận hóa đơn điện tử doanh nghiệp không có công cụ để kiểm tra tính xác thực của hóa đơn. Ngoài ra doanh nghiệp còn một số vướng mắc về hóa đơn điện tử như cần có chữ ký người mua trên hóa đơn điện tử không? Trong trường hợp có sự khác biệt giữa ngày khởi tạo hóa đơn và ngày ký ban hành hóa đơn thì sẽ ghi nhận doanh thu vào thời điểm nào?

Trả lời vướng mắc của doanh nghiệp, ông Vũ Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Về chữ ký người mua trên hóa đơn đã được quy định tại các văn bản sau: Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Thông tư 32/2011/TT-BTC. Theo đó, chữ ký điện tử của người mua là nội dung bắt buộc trên hóa đơn điện tử, trừ một số trường hợp trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Ngày lập hóa đơn điện tử thực hiện theo hướng dẫn tại điểm a khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC, quy định cụ thể thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, xây dựng, lắp đặt và các trường hợp khác.

Trong đó nêu rõ, Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Hóa đơn điện tử phải đáp ứng các nội dung bắt buộc, bao gồm cả chữ ký điện tử của người bán theo quy định tại Điều 6 Thông tư 32/2011/TT-BTC được xác định là hóa đơn hợp pháp.

Thu Hằng
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp "than khó" xác thực hóa đơn điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gỡ vướng hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Thực hiện Nghị định 119/2018/NĐ-CP về việc triển khai hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp Việt với đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện còn gặp nhiều vướng mắc trong khâu triển khai. Vậy giải pháp nào “gỡ vướng” cho những vướng mắc của doanh nghiệp?
[HỎI - ĐÁP] Giải đáp vướng mắc hóa đơn điện tử
Căn cứ các quy định nêu trên, theo nội dung câu hỏi của độc giả đề nghị hướng dẫn thực hiện trường hợp hóa đơn điện tử của các tổ chức chỉ có duy nhất ngày lập hóa đơn mà không thể hiện ngày ký và ngày gửi hóa đơn.