Đồng Nai: Có 307 doanh nghiệp, đơn vị nợ tiền BHXH từ 3 tháng trở lên

10/12/2022, 14:33
báo nói -

TCDN - Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 307 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 229 tỷ đồng, trong đó có những đơn vị nợ BHXH dây dưa, kéo dài.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, cho biết tính đến cuối tháng 11/2022, tổng số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiẻm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lên đến 759,9 tỷ đồng, chiếm 3,2% tổng số tiền phải thu. Trong đó, nợ BHXH 519,6 tỷ đồng, nợ BHYT 111,7 tỷ đồng. 

Đồng Nai công khai một số đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH.

Đồng Nai công khai một số đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 307 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH từ 3 tháng trở lên với số tiền hơn 229 tỷ đồng. Trong đó có những đơn vị nợ BHXH dây dưa, kéo dài như: Trường TH - THCS - THPT Lê Quý Đôn (huyện Tân Phú) nợ 123 tháng với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Xây dựng Thành Lân (huyện Xuân Lộc) nợ 102 tháng với số tiền hơn 884 triệu đồng; Công ty CP Lilama 45-4 (TP Biên Hòa) nợ 97 tháng với số tiền hơn 18,3 tỷ đồng, Công ty CP Lilama 45-1 (huyện Long Thành) nợ 75 tháng với số tiền hơn 41 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Nai, tình trạng nợ bảo hiểm dây dưa kéo dài với số tiền lớn gây nhiều khó khăn trong công tác chốt sổ BHXH, giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động.

Để công tác thu hồi nợ các loại bảo hiểm đạt hiệu quả cao, BHXH tỉnh cũng vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc sẽ áp dụng biện pháp công khai trên phương tiện truyền thông với những người sử dụng lao động vi phạm nghĩa vụ đóng các loại bảo hiểm cho người lao động theo quy định tại Khoản 14, Điều 23 Luật BHXH. Đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với BHXH để xử lý các đơn vị cố tình chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

Không riêng Đồng Nai, nhiều địa phương cũng đang tích cực, khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp thu hồi nợ BHXH, BHYT. 

Để hoàn thành mục tiêu của năm 2022, toàn ngành bả hiểm xã hội (BHXH) đã tập trung cao độ và thực hiện nhiều giải pháp, nhằm giảm số tiền chậm đóng, đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã bám sát tình hình thực tiễn, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết liệt của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành thực hiện các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả. 

Trong đó, tăng cường đôn đốc đơn vị chậm đóng kịp thời, quyết liệt, linh hoạt bằng nhiều hình thức: Trực tiếp tại đơn vị, gửi văn bản, email, điện thoại… 

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện kiểm tra, thanh tra; phối hợp với các sở, ngành như: Thuế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Công an, Thi hành án… để thu hồi tiền chậm đóng BHXH.

Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam cũng như BHXH Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo về thực hiện các giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Trong quý 3/2022, BHXH Việt Nam cũng đã thành lập 8 đoàn công tác do lãnh đạo ngành chủ trì làm việc trực tiếp với các địa phương để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu nợ nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2022. 

Ngoài ra, lãnh đạo ngành cùng với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp tham dự và chỉ đạo tại hội nghị triển khai các giải pháp phát triển người tham gia những tháng cuối năm 2022 với các sở, ngành và UBND cấp huyện tại Kiên Giang, Cà Mau, Tp.HCM, Bình Định, An Giang, Hà Nội, Điện Biên, Đồng Tháp, Kon Tum, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Hà Giang. 

Phối hợp với các tổ chức dịch vụ tập huấn về chính sách BHXH, BHYT và kỹ năng khai thác phát triển người tham gia cho trên 32.000 nhân viên làm công tác tuyên truyền, vận động của các tổ chức dịch vụ. 

Thời gian qua, bên cạnh việc áp dụng các giải pháp đôn đốc thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN thì công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được xác định là giải pháp tích cực trong việc tăng thu, giảm tình trạng chậm đóng và răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các chủ thể tham gia BHXH, BHYT, BHTN góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đồng thời thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Nhờ vậy, năm 2021 và 09 tháng đầu năm 2022, thông qua công tác thanh tra chuyên ngành (TTCN) về đóng BHXH, BHYT, BHTN đã thu hồi 4.383 tỷ đồng tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT (trong đó năm 2021 là 2.445 tỷ đồng, 09 tháng năm 2022 là 1.938 tỷ đồng).

PV
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Có 307 doanh nghiệp, đơn vị nợ tiền BHXH từ 3 tháng trở lên tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan