Truy tố hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận "lại quả" 3,2 tỷ đồng

10/12/2022, 10:23
báo nói -

TCDN - Theo cáo buộc của cơ quan điều tra, sau khi giúp các công ty của Hoàng Thị Thúy Nga trúng thầu, hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là bà Bùi Thị Lệ Phi đã nhận "lại quả" 3 tỷ đồng, ông Cao Minh Chu nhận 200 triệu đồng từ phía bị can Nga.

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là bà Bùi Thị Lệ Phi và ông Cao Minh Chu tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bà Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group) cùng 17 người khác cũng bị truy tố cùng với tội danh trên.

Vụ án đã được VKSND Tối cao phân công cho VKSND Tp.HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại TAND thành phố này.

Hai cựu giám đốc Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu. Ảnh: CACC

Hai cựu giám đốc Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu. Ảnh: CACC

Theo cáo buộc, trong khoảng thời gian từ 2017- 2019, Sở Y tế Cần Thơ là chủ đầu tư thực hiện 4 gói thầu, tổng trị giá hơn 89 tỷ đồng.

Hai cựu Giám đốc Sở Y tế Sở Cần Thơ cùng đồng phạm đã có hành vi không đảm bảo công bằng, minh bạch, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Các bị can đã tiếp nhận các báo giá, thông số kỹ thuật của thiết bị y tế do Công ty NSJ cung cấp để làm báo cáo xin vốn, lập dự toán, xây dựng kế hoạch mời thầu theo giá đã thống nhất với Công ty NSJ; tiết lộ, tiếp nhận tài liệu về quá trình lựa chọn nhà thầu, tạo mọi điều kiện để công ty NSJ, Công ty Bình An được tham gia và trúng thầu.

Khi thống nhất với Sở Y tế, nhóm của bà Nga câu kết với công ty thẩm định, ban hành chứng thư thẩm định giá theo giá đã ấn định trước với sở. Tiếp đó, Nga cùng nhân viên sử dụng một số công ty để làm “quân xanh” nhằm trúng thầu.

Sau khi các công ty của Hoàng Thị Thúy Nga đã trúng thầu, dù không hứa hẹn trước, bà Phi bị cáo buộc đã nhận của Nga 3 tỷ đồng cho bản thân bà Phi, và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế Cần Thơ.

Ngoài ra, VKS xác định quá trình Thanh tra TP Cần Thơ thanh tra 4 gói thầu nêu trên, ông Chu được cho là nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ. Quá trình điều tra, ông này không thừa nhận nhưng không chứng minh được việc sử dụng số tiền này.

Theo cáo trạng, hành vi sai phạm của Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu, Hoàng Thị Thúy Nga và đồng phạm gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 32 tỷ đồng. Trong vụ án này, hai cựu Giám đốc Sở Y tế cùng bị can Hoàng Thị Thúy Nga là những đối tượng cầm đầu, chủ mưu. Các bị can còn lại bị xác định là đồng phạm giúp sức.

PV
Bạn đang đọc bài viết Truy tố hai cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ nhận "lại quả" 3,2 tỷ đồng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị khởi tố
Ông Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ và bà Bùi Thị Lệ Phi, nguyên Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ vừa bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố do sai phạm trong đấu thầu.
Kỷ luật cảnh cáo loạt cựu lãnh đạo thành phố Cần Thơ
Tại Kỳ họp thứ 11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra quyết định thi hành kỷ luật đối với loạt cựu lãnh đạo của Thành uỷ Cần Thơ, trong đó có ông Võ Thành Thống, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố và ông Lê Văn Tâm, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Cần Thơ.