EU bổ sung 3 quốc gia vào danh sách "thiên đường thuế"

05/10/2022, 11:11
báo nói -

TCDN - Các bộ trưởng tài chính Liên minh châu Âu (EU) vừa ra quyết định bổ sung 3 quốc gia mới vào danh sách "thiên đường thuế", qua đó mở rộng danh sách này lên tổng cộng 12 quốc gia.

Theo đó, 3 quốc gia bị EU bổ sung vào danh sách "thiên đường thuế" gồm: Anguilla, Bahamas cùng quần đảo Turks & Caicos bị đưa vào "danh sách đen".

(Ảnh minh họa: Reuters).

(Ảnh minh họa: Reuters).

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính CH Séc Zbynek Stanjura, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho biết: “Đánh thuế doanh nghiệp công bằng có lợi cho tất cả chúng ta. Chính vì vậy, EU và các đối tác quốc tế có chung lợi ích khi đấu tranh chống tình trạng xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận từ nơi có thuế suất cao sang nơi có thuế suất thấp".

Ông Stanjura kêu gọi 12 quốc gia trong danh sách trên của EU thực hiện cam kết của mình và các cải cách cần thiết trong lĩnh vực thuế khóa càng sớm càng tốt để được loại khỏi danh sách trên khi EU tiến hành đánh giá định kỳ trong 6 tháng tới.

Ngoài những cái tên cập nhật mới nhất, “danh sách đen” được EU lập lần đầu tiên hồi 2017 đã bao gồm Samoa thuộc Mỹ, Fiji, Guam, Palau, Panama, Samoa, Trinidad và Tobago, quần đảo Virgin thuộc Mỹ, và Vanuatu.

Đây là các quốc gia và vùng lãnh thổ bị EU đánh giá là “thiếu hợp tác” trong các vấn đề liên quan đến chia sẻ thông tin về thuế, hoặc đánh thuế quá thấp.

Những quốc gia và vùng lãnh thổ có tên trong danh sách cũng chỉ bị áp đặt một số biện pháp trừng phạt hạn chế, như bị cấm nhận viện trợ và đầu tư phát triển từ EU.

Một số tổ chức phi chính phủ từng chỉ trích “danh sách đen” của EU khi không bao gồm những quốc gia thành viên khối này bị cáo buộc là trung tâm cho các cá nhân và doanh nghiệp muốn che giấu những khoản lợi nhuận và thu nhập bất minh.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết EU bổ sung 3 quốc gia vào danh sách "thiên đường thuế" tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan