Gia Lai: Chi trả trên 300 tỷ đồng/năm trợ cấp cho người có công

16/09/2022, 15:02

TCDN - Hiện toàn tỉnh Gia Lai đã xác nhận cho trên 65 ngàn người được hưởng chế độ ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng. Chế độ trợ cấp được chi trả trực tiếp đến đối tượng qua hệ thống Bưu điện tỉnh, với kinh phí chi trả mỗi năm trên 300 tỷ đồng.

Phó cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long tại buổi tiếp thân mật Đoàn người có công (NCC) với cách mạng tiêu biểu tỉnh Gia Lai

Phó cục trưởng Cục Người có công Nguyễn Xuân Long tại buổi tiếp thân mật Đoàn người có công (NCC) với cách mạng tiêu biểu tỉnh Gia Lai

Báo cáo khái quát tình hình triển khai công tác chăm sóc NCC trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  tỉnh Gia Lai Rcom Sa Duyên cho biết, tỉnh Gia Lai đã hoàn chỉnh thủ tục xác nhận cho trên 65.000 người hưởng chính sách ưu đãi NCC (gồm: 9.583 gia đình liệt sĩ, 214 mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện còn 14 mẹ còn sống; 09 Anh hùng LLVTND; 21 cán bộ Lão thành cách mạng; 96 Cán bộ Tiền khởi nghĩa; 5.214 thương binh; 4.006 bệnh binh; 14.530 người có công với cách mạng; 3.409 người bị nhiễm chất độc hóa học; 18.831 người hoạt động kháng chiến). Đời sống của gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện cả về vật chất và tinh thần.

Chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn tỉnh được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; Toàn tỉnh đến nay đã xác nhận cho trên 65 ngàn người được hưởng chế độ ưu đãi NCC với nước. Chế độ trợ cấp được chi trả trực tiếp đến đối tượng qua hệ thống Bưu điện tỉnh, với kinh phí chi trả mỗi năm trên 300 tỷ đồng.

Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch covid – 19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 11.655 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng; Kính phí hỗ trợ cho người có công do ảnh hưởng đại dịch covid – 19 đảm bảo đúng quy định với thời gian sớm nhất, góp phần giảm bớt khó khăn các các đối tượng trong đại dịch.

Đối với chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở được chính quyền các cấp quan tâm, tính từ năm 2017 đến nay toàn tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới được 2.103 căn nhà cho người có công còn khó khăn, với kinh phí trên 73 tỷ đồng; trong đó theo QĐ số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ là 1.800 căn với tổng kinh phí trên 58 tỷ đồng.

Cùng với việc chăm sóc tốt cho NCC, các công tác cải tạo, xây mới mộ và nghĩa trang liệt sĩ; tìm kiếm, quy tập an táng hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm đặc biệt.

Ông Nguyễn Xuân Long - Phó cục trưởng Cục Người có công - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh Gia Lai trong công tác chăm sóc người có công: ‘’Mặc dù là tỉnh có số lượng NCC lớn, tuy nhiên, nhiều năm qua tỉnh Gia Lai đã thực hiện rất tốt các chính sách lên quan đến công tác chăm sóc NCC. Các chính sách liên quan đến NCC đã được địa phương triển khai nhanh chóng, đồng bộ và hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương’’.

Cũng tại buổi tiếp, Phó Cục trưởng Cục Người có công đã thông tin đến các đại biểu người có công tiêu biểu tỉnh Gia Lai về một số kết quả nổi bật của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong công tác chăm sóc NCC. Theo đó, trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/2022) vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà người có công và các gia đình chính sách; Tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và Gặp mặt 450 đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ toàn quốc năm 2022 tại thành phố Hà Nội; Chương trình cầu truyền hình trực tiếp tại 5 điểm cầu: thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Giang, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Bình Định; Lễ phát động, vận động xây dựng quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương tại Hà Nội; Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho các gia đình liệt sĩ tại tỉnh Nghệ An.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chi trả trên 300 tỷ đồng/năm trợ cấp cho người có công tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đổi mới hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ người có công
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các trung tâm điều dưỡng, chăm sóc thương binh cả nước tiếp tục cải cách mạnh mẽ, đổi mới hình thức hoạt động phù hợp, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ người có công, bà mẹ Việt Nam anh hùng - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Quảng Trị: Triển khai chế độ đối với người có công kịp thời, đầy đủ
Quảng Trị là một trong những tỉnh có số lượng người có công với cách mạng lớn, nhưng 5 năm qua số đơn thư khiếu nại về chính sách người có công gần như không có. Điều này cho thấy, chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn đã được triển khai đúng, kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc.