Bắc Sơn – Lạng Sơn: Chất lượng cuộc sống của người có công ngày càng nâng cao

05/08/2022, 16:45

TCDN - Trong những năm qua, công tác chăm lo, thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi với người có công luôn được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Bắc Sơn – Lạng Sơn quan tâm. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn huyện đã có những chuyển biến tích cực.

download (1)

Hiện trên địa bàn huyện Bắc Sơn có 426 đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân của người có công, đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, giảm 87  người so với năm 2017 trong đó: 01 Cán bộ Tiền khởi nghĩa; 103 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 04 Thương binh loại B; 65 Bệnh binh; 03 người phục vụ Thương, bệnh binh; 84 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ; 03 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù; 152 người hưởng trợ cấp tuất các loại; 09 Quân nhân xuất ngũ; 03 Công an xuất ngũ và 02 đối tượng theo Quyết định số 62/2011;  Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 500/505 gia đình đang hưởng trợ cấp thờ cúng liệt; 35 Bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”

Công tác chi trả trợ cấp hàng tháng được thực hiện đảm bảo chính xác, kịp thời và đúng đối tượng. Giai đoạn 2017 – 2022 đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 2.200 lượt người có công với tổng số tiền hơn 48 tỷ 800 đồng; trợ cấp một lần trên 500 lượt người có công và các đối tượng người có công khác tổng số tiền hơn 7 tỷ 400 triệu đồng. Cấp hơn 1200 thẻ Bảo hiểm y tế, khám và cấp thuốc miễn phí cho trên 3.000 lượt người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Thực hiện chế độ điều dưỡng cho 844 lượt đối tượng, trong đó điều dưỡng tập trung 380 đối tượng, điều dưỡng tại gia đình 464 đối tượng. Hỗ trợ kinh phí mua phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 05 đối tượng là thương binh đến niên hạn được trợ cấp với tổng số tiền là 39.650.000 đồng.

Hàng năm, nhân dịp các ngày lễ, tết cổ truyền của dân tộc, ngày Thương binh – Liệt sĩ, ngày khởi nghĩa Bắc Sơn UBND huyện tổ chức đoàn đại biểu gồm lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang nhân dân và các cơ quan, ban ngành của huyện viếng Nghĩa trang liệt sĩ và dâng hoa tại Tượng đài Du kích Bắc Sơn; xây dựng Kế hoạch, Chương trình thăm hỏi, tặng quà và lập danh sách chuyển quà tặng cho đối tượng là: Gia đình chính sách người có công có hoàn cảnh khó khăn, người có công tiêu biểu; cán bộ Lão thành cách mạng; cán bộ Tiền khởi nghĩa. Giai đoạn 2017 – 2022 thực hiện việc thăm hỏi, tặng quà và chuyển quà của chủ tịch nước, chủ tịch tỉnh cho hơn 05 nghìn lượt người có công và thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền trên 03 tỷ đồng.

Bên cạnh thực hiện chính sách đối với người có công, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan, trường học, các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang và người dân trong huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm, đạo lý đối với những người đã chịu nhiều mất mát, hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực như: đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc gia đình người có công, giúp gia đình người có công thu hoạch hoa màu, làm đường... các phong trào giúp vốn và hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho nông dân, phụ nữ trong diện chính sách đã đem lại những kết quả đáng khích lệ.

Trong 5 năm qua từ các nguồn huy động, huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 284 ngôi nhà cho người có công với số tiền gần 4 tỷ 200 triệu đồng. Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hơn 700 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ trên đã hỗ trợ xây mới nhà tình nghĩa, sửa nhà ở cho 18 hộ với số tiền hơn 500 triệu đồng; hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà bia tưởng niệm ở các xã số tiền hơn 50 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi người có công với cách mạng và thân nhân của họ khi ốm đau, thăm viếng khi họ qua đời.

Từ quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện đã hỗ trợ gia đình bà bà Hoàng Thị Nhài sinh năm 1941 thôn Quang tiến xã Vũ Lễ là vợ liệt sĩ Đường Văn Eng 40 triệu đồng để xây nhà ở. Bàn giao nhà đúng dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) bà Hoàng Thị Nhài cho biết: “May nhờ chính quyền hỗ trợ xây căn nhà mới khang trang, vững chãi, từ nay gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để nâng cao chất lượng cuộc sống, không phụ lòng mọi người”.

Nhằm tri ân với người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện, nhân dịp ngày thương binh liệt sĩ hằng năm UBND huyện đã tổ chức đoàn đại biểu lãnh đạo huyện, người có công thăm lại chiến trường xưa và thân nhân các gia đình liệt sĩ đi thăm viếng mộ tại các nghĩa trang liệt sĩ. Trong 5 năm huyện đã thành lập 04 đoàn và tổ chức đưa 144 lượt thân nhân thăm viếng mộ liệt sĩ và NCC thăm lại chiến trường xưa thuộc khu vực Miền Nam, Miền Trung, Tây Nguyên và Tây Bắc.

Từ năm 2017 đến nay trên địa bàn huyện đã huy động xã hội hóa xây mới được 03 nhà bia ghi công liệt sĩ xã Trấn Yên, xã Tân Tri và Thị trấn Bắc Sơn; sửa chữa và nâng cấp Đền thờ liệt sĩ Bắc Sơn và các nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã: Hưng Vũ, Vũ Lăng, Tân Hương, Tân Lập và xã Vũ Lễ, phục vụ nhu cầu thăm viếng của thân nhân liệt sĩ và người dân. Quy tập được 07 mộ liệt sĩ từ các nghĩa trang về nghĩa trang gia đình và nghĩa trang liệt sĩ huyện. Thực hiện việc hỗ trợ kinh phí đi thăm viếng mộ liệt sĩ đúng và kịp thời theo quy định. Đến nay, 100% số xã, thị trấn trên địa bàn huyện được Uỷ ban nhân dân Tỉnh công nhận xã, thị trấn làm tốt công tác Thư­ơng binh - Liệt sĩ và người có công.

Cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành các gia đình liệt sĩ, người có công trên địa bàn huyện đã phát huy truyền thống cách mạng, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, trở thành điển hình trong các phong trào thi đua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế và tham gia hoạt động xã hội, phần lớn hộ gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú.

Điển hình như mô hình nuôi ngựa bạch, chăn nuôi gà đẻ trứng và gà lấy thịt; thả cá; trồng cây quýt vàng Bắc Sơn và cam đường canh của Bệnh binh Dương Công Tuyến, xã Bắc Quỳnh. Mô hình của Bệnh binh Dương Công trừ các khoản chi phí mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 300 triệu đồng.

Bệnh binh Dương Công Tuyến tâm sự: “Bản thân tôi không dám nghĩ là mình có thể vươn lên phát triển kinh tế gia đình được như ngày hôm nay. Nhưng là một người lính đã được rèn luyện trong quân ngũ, tôi cứ nghĩ nếu trong chiến đấu ác liệt, khổ cực như vậy còn vượt qua được, hiện được sống trong  hòa bình và có điều kiện như bây giờ thì mình càng phải nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho các con và càng không nên trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, chăm lo của Nhà nước.”

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong thời gian tới, huyện Bắc Sơn thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp nhận, thẩm định và đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết, và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Đối chiếu, xác nhận gia hạn, tăng, giảm thẻ bảo hiểm y tế các nhóm đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng kịp thời theo quy định. Lập danh sách, chuyển kinh phí và giám sát công tác chi trả các chế độ, chính sách hàng tháng, một lần cho đối tượng người có công đầy đủ, kịp thời.

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Bắc Sơn – Lạng Sơn: Chất lượng cuộc sống của người có công ngày càng nâng cao tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đổi mới hình thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ người có công
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các trung tâm điều dưỡng, chăm sóc thương binh cả nước tiếp tục cải cách mạnh mẽ, đổi mới hình thức hoạt động phù hợp, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ người có công, bà mẹ Việt Nam anh hùng - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Quảng Trị: Triển khai chế độ đối với người có công kịp thời, đầy đủ
Quảng Trị là một trong những tỉnh có số lượng người có công với cách mạng lớn, nhưng 5 năm qua số đơn thư khiếu nại về chính sách người có công gần như không có. Điều này cho thấy, chế độ chính sách đối với người có công trên địa bàn đã được triển khai đúng, kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc.