Giai đoạn biến động chờ đợi giới đầu tư

17/10/2022, 09:03
báo nói -

TCDN - Lạm phát cao và chính sách tăng lãi suất đã trở thành những vấn đề nổi cộm đối với kinh tế toàn cầu và giới đầu tư trong năm 2022.

Ông Ethan Harris, Giám đốc nghiên cứu kinh tế toàn cầu của Bank of America (BofA) và các đồng nghiệp khẳng định tình trạng tăng trưởng, lạm phát và lãi suất đều thấp trong 2 thập kỷ qua không phải là “bình thường” như nhiều nhà kinh tế nhận định mà là những vấn đề bất thường.

Lạm phát cao và chính sách tăng lãi suất

Nhóm chiến lược gia đầu tư của ngân hàng BofA nhận định lạm phát cao và chính sách tăng lãi suất đã trở thành những vấn đề nổi cộm đối với kinh tế toàn cầu trong năm 2022. Sự thay đổi cơ bản về nhân khẩu học và thị trường lao động, cùng với xu hướng đảo ngược toàn cầu hóa và giảm đầu tư vào sản xuất năng lượng, đã tạo ra những chuyển đổi trong hệ thống kinh tế.

Trong khi các nhà điều hành doanh nghiệp (CEO) có tiếng tăm như tỷ phú Elon Musk của Tesla và "nữ kiệt" trong giới đầu tư Cathie Wood nhận định chính sách tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể gây ra tình trạng giảm phát, BofA lại cho rằng Fed vẫn chưa kiềm chế được lạm phát và sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn.

Các chiến lược gia của BofA lưu ý khi tỷ lệ lạm phát hàng năm của một nền kinh tế phát triển vượt ngưỡng 5%, trung bình phải mất 10 năm để tỷ lệ này trở lại mức 2%. Họ cũng nhấn mạnh Fed khó có thể kiềm chế lạm phát tiền lương. Trong năm 2022, lạm phát tiền lương đối với nhân viên đã vọt lên 6% lần đầu tiên trong 45 năm.

Những nhân tố thúc đẩy lạm phát

Một ước tính cho thấy tiền lương trả cho nhân viên chiếm khoảng 40% chi phí của các doanh nghiệp có tên trong chỉ số S&P 500. Do đó, lạm phát sẽ tiếp tục gây sức ép lên tỷ suất lợi nhuận, khi nguồn cung lao động vẫn eo hẹp trong tương lai gần.

Các chiến lược gia của BofA cũng đề cập đến tình trạng thiếu đầu tư vào sản xuất năng lượng trong thập kỷ qua và thực trạng ấy sẽ khiến giá dầu và khí đốt tự nhiên tăng trong tương lai.

nha giao dich 2

BofA ước tính khoản đầu tư vào dầu khí hàng năm trên toàn thế giới đã giảm xuống còn khoảng 450 tỷ USD trong năm nay, sau khi đạt đỉnh 750 tỷ USD vào giữa những năm 2010.

Ngoài ra, các chuyên gia của BofA còn chỉ ra rằng quá trình đảo ngược toàn cầu hóa và già hóa dân số già đã trở thành những thách thức lạm phát về dài hạn.

Kim ngạch thương mại và trao đổi lao động giữa các quốc gia, vốn giúp giảm lạm phát trong vài thập kỷ qua, đã đình trệ trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, tình trạng già hóa dân số cũng thúc đẩy lạm phát do tỷ lệ người phụ thuộc tăng lên.

Báo cáo của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy sự gia tăng tỷ lệ người phụ thuộc có thể gây ra tác động lạm phát vì người lao động gặp khó khăn hơn trong việc sản xuất đủ hàng hóa và dịch vụ đáp ứng nhu cầu tổng thể.

Theo Liên Hợp Quốc, tỷ lệ người phụ thuộc tại Mỹ đã chạm đáy vào năm 2010 và có thể đạt đỉnh trong 40 năm tới và làm tăng rủi ro lạm phát trong dài hạn.

Cổ phiếu giá trị trở nên an toàn trong thời lạm phát

BofA khuyên giới đầu tư mua nhóm cổ phiếu định hướng giá trị và tránh những tên tuổi công nghệ tập trung vào tăng trưởng trong giai đoạn lạm phát cao.

Ngày 13/10, Mỹ công bố báo cáo mà theo đó trong tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Ngay sau đó, chứng khoán Phố Wall đã chìm trong sắc đỏ trước khi các chỉ số chính phục hồi. Dow Jones kết phiên tăng hơn 800 điểm, S&P 500 thêm 2,6%.

Ông Patrick O'Hare, nhà phân tích của Briefing.com đánh giá số liệu lạm phát đáng thất vọng đã không gây sốc cho thị trường và giới đầu tư như các báo cáo kinh tế khác.

Đầu tuần trước, ông Jamie Dimon, Tổng giám đốc ngân hàng JPMorgan Chase, đã cảnh báo nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể suy thoái trong 6 đến 9 tháng nữa. Ông liệt kê một loạt vấn đề như kế hoạch tăng lãi suất của Fed vào năm tới, tác động lâu dài của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến tại Ukraine.

Trong nỗ lực giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%, Fed đã tăng lãi suất 5 lần trong năm nay. 3 lần tăng 75 điểm cơ bản gần nhất đã nâng lãi suất lên vùng 3-3,25%, mức cao nhất kể từ năm 2008. Ông Dimon lặp lại mối lo ngại rằng kinh tế Mỹ sẽ khó hạ cánh mềm và không tránh được suy thoái vào thời điểm hiện nay.

Hôm 13/10, ông Dimon nhận định trong một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng, thị trường chứng khoán sẽ lao dốc thêm 20% đến 30% sau khi đã giảm mạnh trong năm nay.

Đồng quan điểm, các nhà kinh tế khác, bao gồm cố vấn kinh tế của Allianz, ông Mohamed El-Erian và cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers, đều dự báo Mỹ sẽ khó tránh một cuộc hạ cánh cứng. Tháng trước, ông Summers dự đoán khả năng nền kinh tế hạ cánh cứng cao hơn so với hạ cánh mềm. 

Tùng Lâm/theo WSJ
Bạn đang đọc bài viết Giai đoạn biến động chờ đợi giới đầu tư tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan