Hà Nội giám sát công tác phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách

16/04/2020, 07:32

TCDN - Thường trực HĐND thành phố Hà Nội vừa thực hiện đợt giám sát về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 trên toàn thành phố.

db86e1bc98ff71a128ee

Ngày 15/4, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã làm việc với 5 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông Vận tải.

Theo ghi nhận của đoàn giám sát, thời gian qua, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, các sở đã tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; hướng dẫn, kiểm tra và phối hợp thực hiện quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi bảo đảm đúng quy định.

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những hạn chế, bất cập trong các quy định của thành phố và quá trình tổ chức thực hiện. Việc phân cấp nguồn thu và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách đối với một số khoản thu còn chưa thực sự hợp lý; phân cấp nhiệm vụ chi gắn với phân cấp quản lý kinh tế - xã hội trong một số lĩnh vực còn bất cập; định mức phân bổ chi ngân sách trong một số lĩnh vực chưa bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ chi.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị các sở, đặc biệt là Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thời gian tới, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã trong triển khai, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi; kịp thời hướng dẫn, giải quyết, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện nghị quyết.

Để bảo đảm cho việc xây dựng tờ trình, dự thảo nghị quyết thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2021-2025 trình kỳ họp HĐND thành phố giữa năm 2020, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị các sở, ngành cần tập trung nghiên cứu, tham mưu kịp thời với UBND thành phố, phối hợp với các ban HĐND thành phố để xây dựng trên cơ sở phân các nhóm: Nhóm quận; nhóm các huyện chuẩn bị lên quận; nhóm các huyện, thị xã còn lại và có thuyết minh cụ thể.

Về phương án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giai đoạn 2021-2025, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị hai sở Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư chủ động đề xuất, tham mưu UBND thành phố phương án phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi gắn với phân cấp kinh tế - xã hội cho kỳ ổn định ngân sách tiếp theo bảo đảm thống nhất theo nguyên tắc: Phù hợp với các quy định của pháp luật; cấp nào làm tốt hơn, hiệu quả hơn thì giao cấp đó thực hiện và bảo đảm đủ nguồn lực để cấp đó triển khai nhiệm vụ.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội giám sát công tác phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan