Hàng ngàn chủ quán sẽ "khấm khá" hơn nhờ chuyển đổi số

01/11/2022, 19:24

TCDN - Hàng ngàn chủ quán kinh doanh ẩm thực sẽ được hỗ trợ phương pháp kinh doanh trực tuyến để cải thiện thu nhập.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cũng như “siêu nhỏ” đang chiếm 98% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam và đóng góp 45% GDP quốc gia.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 90% các doanh nghiệp SMEs và siêu nhỏ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đang cần được hỗ trợ. Với nền kinh tế số của Việt Nam dự kiến ​​đạt 220 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa vào năm 2030 thì việc số hóa là vô cùng cần thiết để nhóm này có thể sớm phục hồi.

Chính vì vậy, ngày 1/11, hãng Gojek đã khởi động dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” tại Việt Nam. Đây là chương trình nhằm hỗ trợ các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ cải thiện sinh kế nhờ chuyển đổi số.

Các chủ hàng quán tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh trực tuyến để cải thiện sinh kế. Ảnh: Đ.V.

Các chủ hàng quán tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ kỹ năng kinh doanh trực tuyến để cải thiện sinh kế. Ảnh: Đ.V.

Thông qua dự án này, hàng chục ngàn hàng quán vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam có thể truy cập vào một thư viện thông tin miễn phí bao gồm các kiến thức, kỹ năng, công cụ về tài chính - công nghệ nhằm giúp họ khởi nghiệp và phát triển kinh doanh trực tuyến trong lĩnh vực ẩm thực.

Với việc xây dựng một thư viện thông tin trực tuyến, dự án “Quán nhỏ vượt sóng to” hướng tới việc trang bị cho các cửa hàng kiến thức, kỹ năng và công cụ cần thiết để có thể bắt tay vào việc bán hàng cũng duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, linh hoạt.

Các chủ cửa hàng sẽ tận dụng thế mạnh của nền tảng kỹ thuật số, từ đó giúp họ bắt kịp xu hướng của thị trường cũng như những thay đổi trong thói quen và nhu cầu của người tiêu dùng. Điển hình như việc xác định khách hàng mục tiêu, chính sách định giá đến phương pháp quản lý nguyên vật liệu, marketing, quy trình đóng gói, giao hàng…

Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp.HCM và Gojek sẽ cùng với các đối tác đào tạo kỹ năng kinh doanh cho 200 phụ nữ đang làm chủ các cửa hàng.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, các học viên có thể bắt tay vào xây dựng một cửa hàng kinh doanh ẩm thực của riêng họ trên GoFood - nền tảng giao đồ ăn trực tuyến của Gojek, để có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp.HCM và Gojek ký kết chương trình Quán nhỏ vượt sóng to. Ảnh: Đ.V.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Tp.HCM và Gojek ký kết chương trình "Quán nhỏ vượt sóng to". Ảnh: Đ.V.

Ông Phùng Tuấn Đức, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam cho biết, những bất ổn về kinh tế sau đại dịch đang tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp SME và siêu nhỏ. Do đó, các doanh nghiệp này cần nhanh chóng chuyển đổi số mới có thể thích nghi với những thay đổi trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng.

“Chúng tôi tin rằng việc chuyển đổi số không chỉ liên quan đến công nghệ mà cần cả kiến thức và kỹ năng. Chúng tôi mong muốn trao quyền cho các chủ doanh nghiệp SME và siêu nhỏ, đặc biệt là phụ nữ để họ có thể tận dụng và hưởng lợi từ việc tiếp cận nền kinh tế kỹ thuật số. Mục tiêu cuối cùng là tăng các cơ hội thu nhập”, ông Đức nói.

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Tp.HCM chia sẻ, doanh nghiệp SME và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế gia đình nhưng còn gặp nhiều rào cản trong quá trình chuyển đổi số. Do vậy, các giải pháp hỗ trợ toàn diện để giúp họ có thể thích ứng nhanh với bối cảnh mới khi nền kinh tế đang phục hồi là hết sức cần thiết.

“Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến của Gojek trong việc hỗ trợ các cửa hàng kinh doanh ăn uống chuyển đổi số để tiến tới cải thiện sinh kế. Dự án này phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chúng tôi trong việc thúc đẩy và nâng cao năng lực của hội viên phụ nữ, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ thực hiện chuyển đổi số”, bà Hoa nói.

“Quán nhỏ vượt sóng to” là dự án tiếp theo trong chiến dịch “Để không ai bị bỏ lại phía sau” do Gojek Việt Nam đã bắt đầu thực hiện từ năm 2020 và 2021.

Đại Việt
Bạn đang đọc bài viết Hàng ngàn chủ quán sẽ "khấm khá" hơn nhờ chuyển đổi số tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Tài xế Grab, Be, Gojek có thể chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân 1,5%
Bộ Tài chính cho biết, tại dự thảo Thông tư hướng dẫn về hộ kinh doanh sửa đổi, bổ sung theo hướng gom tất cả các khoản thu nhập mà tài xế nhận được từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với các công ty taxi công nghệ để tính thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 1,5%, không chịu thuế GTGT.