Bất đồng với Grab, "kỳ lân xe ôm" Gojek tính chuyện sáp nhập với công ty đồng hương

06/01/2021, 16:34

TCDN - "Kỳ lân xe ôm" Gojek chuyển sang thương lượng sáp nhập với startup thương mại điện tử PT Tokopedia trong bối cảnh đàm phán hợp nhất giữa họ với Grab bế tắc.

"Kỳ lân xe ôm" Gojek và công ty thương mại điện tử PT Tokopedia là hai startup có giá trị vốn hóa lớn nhất Indonesia. Nguồn tin nội bộ nói với Bloomberg hai công ty đã ký điều khoản chi tiết để thẩm định hoạt động kinh doanh của nhau.

"Cả Gojek và Tokopedia đều tỏ ra phấn khởi với tiềm năng sáp nhập và muốn sớm đạt thỏa thuận trong vài tháng tới", nguồn tin tiết lộ.

Sự hợp nhất giữa Gojek và Tokopedia sẽ tạo ra một đế chế Internet có định giá hơn 18 tỷ USD, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như gọi xe, thanh toán, giao hàng, mua sắm trực tuyến. 

Ban lãnh đạo Gojek và Tokopedia từng cân nhắc khả năng sáp nhập từ năm 2018. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận giữa đôi bên chỉ tăng tốc sau khi đàm phán hợp nhất giữa Gojek và Grab không có đột phá.

Giới truyền thông dẫn lời nhiều nguồn tin liên quan nói rằng ông Anthony Tan, Tổng giám đốc Grab, bất đồng sâu sắc với tỷ phú SoftBank Masayoshi Son, nhà đầu tư lớn của Grab. Ông Tan muốn tiếp tục kiểm soát công ty mới sau khi Grab hợp nhất với Gojek.

Theo nguyện vọng của các cổ đông hai bên, Grab và Gojek từng đàm phán nhiều lần sau giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe, giao món ăn và công nghệ tài chính. Tổng mức định giá của hai "kỳ lân xe ôm" Đông Nam Á đạt khoảng 25 tỷ USD.

Bất đồng giữa hai bên xoay quanh việc quản lý kinh doanh ở Indonesia, thị trường quan trọng nhất của cả Grab và Gojek tại Đông Nam Á.

Nguồn tin của Bloomberg nói tỷ phú Masayoshi Son - người từng quyết liệt ủng hộ ông Tan trong quá khứ - tỏ ra mất kiên nhẫn với thái độ cứng rắn của Tổng giám đốc Grab. Giờ đây tỷ phú Nhật Bản tán thành ý tưởng sáp nhập giữa Gojek và Tokopedia.

Nỗ lực hợp nhất giữa Gojek và Tokopedia sẽ không vấp phải sự cản trở của chính quyền Indonesia.

Nỗ lực hợp nhất giữa Gojek và Tokopedia sẽ không vấp phải sự cản trở của chính quyền Indonesia.

Mức định giá hiện tại của Gojek vào khoảng 10,5 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị vốn hóa của Tokopedia đạt 7,5 tỷ USD. Những nhà sáng lập của hai công ty là bạn bè từ hơn 10 năm trước. Đó là yếu tố thuận lợi cho nỗ lực hợp nhất.

Nếu hợp nhất, Gojek - Tokopedia sẽ thống trị thị trường Indonesia, một trong những nền kinh tế Internet phát triển nhanh nhất thế giới. Với các nhà đầu tư toàn cầu, Gojek - Tokopedia cũng sẽ là lựa chọn hấp dẫn khi doanh nghiệp IPO tại Mỹ.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng trái ngược với thỏa thuận sáp nhập Grab - Gojek, "cuộc hôn nhân" giữa Gojek và Tokopedia sẽ không vấp phải sự cản trở của chính quyền Indonesia. Tokopedia không phải đối thủ trực tiếp của Gojek. Trong khi đó, sự kết hợp giữa Grab và Gojek sẽ làm giảm cạnh tranh trong lĩnh vực gọi xe, giao hàng và thanh toán kỹ thuật số ở Đông Nam Á, dẫn tới độc quyền.

Nhã Vy/theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Bất đồng với Grab, "kỳ lân xe ôm" Gojek tính chuyện sáp nhập với công ty đồng hương tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sau Grab, Gojek cũng tăng giá cước bù thuế GTGT
Tiếp sau Grab, từ ngày 12/12, Gojek cũng vừa tăng cước dịch vụ xe ôm công nghệ (GoRide), giao đồ ăn (GoFood), giao hàng (GoSend) tại Tp.HCM và Hà Nội sau khi Nghị định 126 có hiệu lực.