HIUP - Tràn lan quảng cáo thổi phồng công dụng

11/03/2025, 14:40

TCDN - Cứ uống là sẽ cao, cứ uống là sẽ lớn, kể cả thấp còi do gen di truyền, do ăn uống, do suy dinh dưỡng, nấm lùn bẩm sinh; con tăng ngay 3-5cm chiều cao sau 3 tháng sử dụng; một tháng bơi lội, 10 loại canxi hay 100 loại thực phẩm tôm cua cá cũng không bằng uống HIUP... MC Vân Hugo khẳng định.

Theo Cục An toàn thực phẩm, hiện nay trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Shopee… các TikToker, KOLs, KOCs và Influencers thường xuyên xuất hiện trong vai trò là người giới thiệu sản phẩm với những lời hứa hẹn “thần kỳ” khiến cho người tiêu dùng cảm thấy bị thu hút và tin tưởng.

Chỉ vì lợi nhuận "khủng", nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi số tiền lớn cho các nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOC, KOL) để quảng cáo sản phẩm, củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

1

Từng bị xử phạt vì "thổi phồng" công dụng

Được biết, thực phẩm bảo vệ sức khỏe HIUP được sản xuất tại Công Ty Cổ Phần Thương Mại Và Sản Xuất Nature Made và do Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam chịu trách nhiệm và phân phối. 

Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam có địa chỉ tại tầng 5, tòa nhà Láng Trung, số 60, tổ 33, ngõ 850, dường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là Trần Xuân Chiến, hoạt động từ ngày 7/5/2020 với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm.

Trên trang web https://www.suahiup.com/, thực phẩm bảo vệ sức khỏe HIUP được quảng cáo là: sữa tăng chiều cao chuyên biệt giành cho trẻ từ 2 đến 18 tuổi, trẻ thấp còi, chậm lớn, giúp trẻ tăng đều từ 3-5cm. Trang web này cũng quảng cáo HIUP là "giải pháp giúp bé tăng chiều cao vượt trội nhờ canxi hữu cơ từ tảo biển đỏ Aquamin F và Canxi Hydroxyapatite từ cá tuyết tinh sạch của vùng biển NewZealand, x2 hấp thụ Canxi giúp con cao lớn; sữa non, đại dưỡng chất, 27 vitamin và khoáng chất... thành phần 100% tự nhiên, được các chuyên gia y tế khuyên dùng".

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định số 75/QĐXPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam.

Sở Y tế Hà Nội xác định, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam đã có hành vi quảng cáo thực phẩm (sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 tại trang web https://www.hiupchinhhang.vn/) không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.

Cụ thể nội dung quảng cáo không phù hợp với Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 21/2022/XNQC do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Vĩnh Phúc cấp ngày 26/8/2022. Công ty đã bị xử phạt 25 triệu đồng và buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo của Sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27.

Liên quan đến những nội dung quảng cáo này, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm đánh giá, sữa là sản phẩm dinh dưỡng bổ sung, việc quảng cáo uống vào hết táo bón, cam kết tăng 3-5cm chiều cao sau 3-6 tháng là không có cơ sở.

Hiện, trang web https://www.hiupchinhhang.vn/ đã không còn hoạt động, tuy nhiên trên các nền tảng mạng xã hội khác như facebook, tikok,... các quảng cáo "thổi phồng công dụng" của HIUP vẫn tràn ngập.

Quảng cáo thổi phồng công dụng của HIUP tràn lan trên mạng xã hội.

Quảng cáo thổi phồng công dụng của HIUP tràn lan trên mạng xã hội.

Một tháng bơi lội, 10 loại canxi hay 100 loại thực phẩm tôm cua cá cũng không bằng uống HIUP?

"Cứ uống là sẽ cao, cứ uống là sẽ lớn, kể cả thấp còi do gene di truyền của bố mẹ, của ông bà, thấp còi do ăn uống, hay là thấp còi do suy dinh dưỡng, nấm lùn bẩm sinh, uống canxi hết hộp này sang hộp kia, hết hãng nọ đến hãng kia mà vẫn không cao được thì chúng ta hãy cùng chuyển qua loại này (tay cầm hộp HIUP giơ lên) cho Vân nhé. Con sẽ tăng ngay từ 3-5cm chiều cao sau 3 tháng sử dụng, nhắc lại là chỉ sau 3 tháng sử dụng...", "trả hàng và hoàn tiền 100% nếu con không hợp sữa".

Hay: "UP chiều cao, UP luôn cả tương lai tươi sáng và rộng mở, HIUP giúp con cao lên trông thấy, cao vượt chuẩn, một tháng bơi lội, 10 loại canxi hay 100 loại thực phẩm tôm cua cá cũng không bằng ba mẹ đầu tư HIUP cho con", hết táo bón... là những nội dung được MC Thanh Vân (Vân Huho) nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các bài quảng cáo về sữa HIUP, tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội thời gian gần đây.

Dù bị xử phạt và buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa nội dung quảng cáo nhưng các quảng cáo với nội dung sai lệch vẫn xuất hiện tràn lan trên các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong các hội nhóm dành cho cha mẹ.

Các quảng cáo này tiếp tục nhấn mạnh khả năng "tăng chiều cao vượt trội" của sản phẩm, "cam kết con sẽ tăng ngay từ 3-5cm chiều cao sau 3 tháng sử dụng", "đánh bay nấm lùn, còi cọc". 

Trong video quảng bá khác, MC Vân Hugo còn khẳng định: Nhãn hàng HIUP cam kết với quý vị, các con uống trong vòng 3 tháng là sẽ tăng 3cm, uống trong vòng 5 tháng sẽ tăng 6cm"...

Nhiều PGS, TS ngành y bị biến thành công cụ quảng cáo

Không chỉ có sự tham gia của người nổi tiếng, nhiều PGS, TS, người nổi tiếng trong ngành y tế cũng bị biến thành công cụ quảng cáo. Cụ thể như PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia; TS.BS Lê Thị Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng – Viện dinh dưỡng Quốc gia; PGS.TS Trần Đình Toán - Nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng lâm sàng.

Một số website, fage còn đăng tải lời cảm ơn và chia sẻ của những khách hàng để quảng cáo.

3

Trước đó, chia sẻ trên báo chí, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm từng khẳng định, sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe HIUP trong 3 tháng sẽ tăng từ 3-5 cm như quảng cáo là điều không thể xảy ra.

Tượng tự, PGS.TS Trần Đình Toán cũng cho hay, ông không đồng ý việc việc nhãn hàng sử dụng hình ảnh của mình quảng cáo tại các website và gắn với nội dung "giúp cao từ 3-5cm sau 3 tháng sử dụng", vì vấn đề này không có bằng chứng khoa học.

"Khẳng định cao lên từ 3-5cm là không có cơ sở khoa học. Nếu đúng thì vấn đề này tác giả nào nghiên cứu? Nghiên cứu ở đâu, vào thời gian nào? Thử nghiệm lâm sàng ở đâu? Có đối chứng hay không? Kết quả nghiên cứu đã được hội đồng khoa học nào nghiệm thu?.... Chứ không phải là tự ý nói ra rồi gắn tên một chuyên gia dinh dưỡng vào để tăng thêm niềm tin cho sản phẩm là không được" - PGS.TS Trần Đình Toán nói.

Người nổi tiếng quảng cáo lố, sai sự thật bị xử phạt thế nào?

Quảng cáo cho sản phẩm kém chất lượng, công dụng sản phẩm không đúng như lời quảng cáo chính là tiếp tay cho gian thương, là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần vào cuộc để xử lý nghiêm vấn nạn quảng cáo tràn lan này.

Theo khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng của sản phẩm bị cấm, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả gây ra.

Trường hợp cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt 60-80 triệu đồng được quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021. Một số trường hợp như quảng cáo mỹ phẩm hoặc thực phẩm chức năng gây hiểu lầm có mức phạt thấp hơn, dao động 20-40 triệu đồng. Trường hợp là tổ chức vi phạm mức phạt sẽ áp dụng gấp đôi so với mức phạt của cá nhân.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân hoặc tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị áp dụng các hình phạt bổ sung như: Buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; buộc cải chính thông tin và xin lỗi công khai; cấm tham gia hoạt động quảng cáo 1-3 năm khi thuộc trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm.

Trường hợp quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về Tội quảng cáo gian dối theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, người vi phạm có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

“Sự chủ động và thông minh của người tiêu dùng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và ví tiền của mình. Sức khỏe của chúng ta quan trọng hơn bất kỳ lời hứa hẹn nào từ một video TikTok hay một bài đăng trên Facebook” - Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo.

Thái Bình
Bạn đang đọc bài viết HIUP - Tràn lan quảng cáo thổi phồng công dụng tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Tp.HCM: 'Siết' quảng cáo mỹ phẩm thổi phồng công dụng
Thông tin từ Sở Y tế Tp.HCM cho biết, đơn vị vừa có Công văn chỉ đạo UBND các quận/huyện và thành phố Thủ Đức về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm thổi phồng công dụng đang diễn ra ngày càng phức tạp trên địa bàn.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói về quảng cáo thực phẩm tràn lan trên mạng xã hội
Liên quan đến việc tràn lan quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng xã hội chưa được thẩm định, quảng cáo sai sự thật, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bộ, ngành, địa phương nào quản lý cái gì trong thế giới thực thì thực hiện việc quản lý đó trên không gian mạng.