HUD "đổ tiền núi" vào công ty liên kết: Bộ Tài chính nói gì?

07/01/2020, 20:46

TCDN - Trước thông tin HUD "đổ" cả gần 1.500 tỷ đồng vào các công ty con và công ty liên kết nhưng lại âm vốn chủ sở hữu, nguy cơ trắng tay, Bộ Tài chính đã có động thái kịp thời.

Trước đó, như Tài chính Doanh nghiệp đã đưa tin, theo báo cáo giám sát tài chính của Bộ Tài chính, tính đến thời điểm ngày 31/12/2018, tổng giá trị đầu tư vốn theo sổ sách (giá gốc đầu tư) của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) tại các công ty con, công ty liên kết và đơn vị khác là 1.452,6 tỷ đồng, chiếm 64% vốn chủ sở hữu.

Tuy nhiên, tình hình đầu tư ra ngoài của HUD đạt hiệu quả thấp, đặc biệt là đầu tư tại công ty liên kết hầu như không có hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ mất vốn và phải trích lập dự phòng tổn thất về đầu tư tài chính làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018.

HUD đang mắc kẹt vốn ở mảng đầu tư liên kết.

HUD đang mắc kẹt vốn ở mảng đầu tư liên kết.

Trước những thông tin này, Bộ Tài chính đã có báo cám giám sát tài chính đề đề nghị Chủ tịch Hội đồng thành viên và ban lãnh đạo của HUD rà soát, đánh giá lại đối với các khoản đầu tư vốn ra ngoài. Có biện pháp thoái vón đối với các khoản đầu tư hiệu quả thấp, không có hiệu quả và đang tiềm ẩn nguy cơ mất vốn để tập trung nguồn vốn cho các hoạt động kinh doanh cốt lõi mang lại hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, xem xét, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc đầu tư, góp vốn ra ngoài doanh nghiệp không có hiệu quả, để tiềm ẳn ngu cơ mất vốn.

Có biện pháp cần thiết thu hồi số nợ phải thu quá hạn, các khoản nợ do khách hàng, chủ đầu tư chưa thanh toán, chậm thanh toán, bị chiếm dụng vốn. Trường hợp trích trước không đúng quy định  đề nghị HUD hoàn nhập thu nhập chịu thuế.

Kiểm tra, giám sát công ty mẹ - HUD trong việc quản lý và sửa dụng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp đảm bảo hiệu quả đầu tư vốn, rà soát việc trích lập dự phòng của HUD đảm bảo theo đúng tiến độ quy định.

Bộ Tài chính cũng đề nghị HUD thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp, xây dựng phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - HUD đảm bảo theo đúng tiến độ tại Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg ngày 15/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đến năm 2020, định hướng đến năm 2015 theo phương án đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Xây dựng tăng cường công tác giám sát đối với HUD và chịu trách nhiệm về các nội dung giám sát được phân cấp theo quy định hiện hành.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết HUD "đổ tiền núi" vào công ty liên kết: Bộ Tài chính nói gì? tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan