Khủng hoảng thừa container báo hiệu suy thoái kinh tế

17/11/2022, 18:31
báo nói -

TCDN - Cầu tiêu dùng giảm do công chúng lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế khiến ngành vận tải biển rơi vào cảnh container chất đầy cảng.

Ông Andrea Monti, Giám đốc điều hành công ty hậu cần kho bãi Sogese (Italia), thổ lộ rằng các kho hàng của họ ở Milan đã đầy. "Số container tồn ở các kho tăng nhiều tới mức chúng tôi không thể nhận thêm khách hàng mới", ông Andrea nói.

Giáng sinh - thời điểm mua sắm lớn nhất vào cuối năm - đang cận kề, nhưng theo Andrea Monti, các nhà bán lẻ đặt hàng một cách dè dặt mới do lượng hàng tồn kho của họ đã quá lớn.

Hiện tượng ấy cũng là chỉ dấu cho thấy nhu cầu tiêu dùng trên toàn thế giới đang giảm, dẫn tới nhu cầu vận tải giảm theo. CNBC nhận định, tình trạng quá tải container nằm bãi là chỉ dấu của nhu cầu tiêu dùng toàn cầu giảm, cảnh báo nguy cơ suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

container

Trước đó, trong báo cáo đầu tháng 10, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo GDP toàn cầu mất 4.000 tỷ USD từ nay đến năm 2026, tương đương GDP của nước Đức. IMF dự báo các nước đóng góp một phần ba GDP toàn cầu sẽ trải qua ít nhất 2 quý tăng trưởng kinh tế giảm liên tiếp trong năm nay hoặc năm sau. 

Để giải phóng các kho chứa container đang quá tải, cảng Houston đã thu phí với container rỗng nằm tại bến bãi trên 7 ngày. Người đại diện hãng vận tải Container xChange cho hay, các hãng vận chuyển đang phải tính phương án di dời container để giảm bớt áp lực cho kho bãi, nhiều hãng khác buộc phải huỷ lịch trình di chuyển.

Theo dữ liệu từ nền tảng phân tích lĩnh vực hàng hải (Drewry), khoảng 14% số chuyến tàu bị huỷ trên các tuyến vận chuyển container chính, từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12.

Trong khi đó, giá cước vận chuyển giảm mạnh trong bối cảnh tắc nghẽn chuỗi cung ứng và nhu cầu giảm. Báo cáo mới nhất về chỉ số container toàn cầu (World Container Index), giá vận chuyển đã giảm xuống còn 2.773 USD (khoảng 70 triệu đồng) cho một container. Mức này giảm tới trên 70% so với thời kỳ đỉnh điểm vào tháng 9 năm ngoái.

Hồi tuần trước, hãng vận tải biến Maersk cảnh báo, cước vận chuyển đã đạt đỉnh khi tình trạng tắc nghẽn và nhu cầu hiện giảm xuống. Ngoài ra, hãng cũng dự báo lợi nhuận từ hoạt động vận tải biển sẽ giảm nếu tình hình không cải thiện, cùng sức cầu yếu trên toàn cầu.

Hồi tháng 9, công ty nghiên cứu kinh tế Ned Davis Research cảnh báo ở thời điểm hiện tại, khả năng toàn cầu đối mặt suy thoái kinh tế là 98,1%. Mô hình của công ty chỉ phản ánh nguy cơ suy thoái kinh tế cao đến vậy trong những đợt suy giảm nghiêm trọng khác của kinh tế thế giới, gần đây nhất là vào năm 2020, khi COVID-19 mới trở thành đại dịch - và trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Tùng Lâm/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Khủng hoảng thừa container báo hiệu suy thoái kinh tế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan