Kinh tế Nga suy giảm mạnh trong quý 2/2022

14/08/2022, 09:21
báo nói -

TCDN - Nền kinh tế Nga suy giảm mạnh trong quý 2/2022 do nước này đang dần cảm nhận gánh nặng của các lệnh trừng phạt trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Cơ quan Thống kê Nga (Rosstat) vừa công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý 2/2022 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là báo cáo GDP đầu tiên ghi nhận đầy đủ sự thay đổi của nền kinh tế kể từ khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Theo Rosstat, GDP trong quý 2/2022 giảm vì doanh thu trong các lĩnh vực đều giảm. Doanh thu bán buôn giảm 15,3%, bán lẻ giảm 9,8%. Doanh thu trong lĩnh vực cung cấp nước, thoát nước, thu gom và tận dụng chất thải, xử lý ô nhiễm giảm 8,9%. Doanh thu từ dịch vụ vận tải hành khách cũng giảm 5,3%, vận tải hàng hóa giảm 2,9% và công nghiệp chế biến giảm 3,3%.

Tăng trưởng kinh tế Nga quý II/2022 đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Shutterstock)

Tăng trưởng kinh tế Nga quý II/2022 đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. (Nguồn: Shutterstock)

Trước đó, Rosstat cho biết, trong quý I năm nay, GDP của Nga tăng 3,5%.

Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Alexey Zabotkin ngày 12/8 đã loại trừ khả năng giảm phát trong tháng 8, tháng 9 tới, tuy nhiên cho rằng đà tăng giá nói chung sẽ chậm lại. Đề cập mức lạm phát của Nga trong năm 2022, ông Zabotkin cho rằng phạm vi lạm phát ở mức 12-15% hiện nay đang "phản ánh tình trạng không chắc chắn" của kinh tế Nga.

Do đó, Ngân hàng trung ương Nga đang duy trì mức mục tiêu lạm phát 4% trong những dự báo lạm phát những năm tới. Theo đó, Ngân hàng trung ương Nga ước tính lạm phát của Nga sẽ trở về gần mức mục tiêu vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024, sau đó đạt 4% vào năm 2025.

Về tăng trưởng kinh tế, Ngân hàng trung ương Nga cho rằng GDP của Nga sẽ giảm từ 4-6% trong năm nay và giảm từ 1-4% vào năm sau, trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2024.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Nga đã đưa ra dự báo kinh tế vĩ mô năm 2025. Theo đó, lạm phát năm 2025 sẽ ở mức 4% và tăng trưởng kinh tế sẽ dao động ở mức 1,5-2,5%.

Theo báo The New York Times, trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2, nền kinh tế Nga trị giá khoảng 1,5 ngàn tỉ USD. Sau các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng hơn gấp đôi lãi suất lên 20%, hạn chế dòng tiền ra khỏi đất nước, đóng cửa giao dịch chứng khoán trên Sàn giao dịch Moscow và nới lỏng các quy định đối với các ngân hàng để kiềm chế các khoản vay. 

Chính phủ Nga cũng tăng chi tiêu xã hội để hỗ trợ các hộ gia đình và tung ra những khoản vay cho các doanh nghiệp bị tổn thương bởi những biện pháp trừng phạt. Khi đồng rúp tăng giá trở lại, nền tài chính của Nga được hưởng lợi từ giá dầu mỏ cao.

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Kinh tế Nga suy giảm mạnh trong quý 2/2022 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Mặt trái của các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga
Các biện pháp trừng phạt của các nước phương Tây nhằm vào hệ thống tài chính của Nga đang khiến giới chuyên gia kinh tế Nhật Bản quan ngại đó là những tác động tiêu cực và lâu dài đối với kinh tế thế giới.