Kinh tế thế giới trở nên bấp bênh hơn vì OPEC+

08/04/2023, 19:41
báo nói -

TCDN - Nếu các ngân hàng trung ương không còn khả năng giảm lãi suất theo cách cũ, OPEC+ có thể kéo toàn bộ kinh tế thế giới vào suy thoái.

3 năm trước, khi đợt giảm lịch sử của giá dầu thô gây ra bất ổn cho nền kinh tế thế giới, cựu tổng thống Donald Trump đã dẫn đầu một nỗ lực của các nước phương Tây nhằm thuyết phục Saudi Arabia và Nga giảm sản lượng, hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Các đợt giảm của OPEC+ sau đó đã ngăn chặn sự sụp đổ của ngành dầu đá phiến ở Mỹ. Ông Trump ca ngợi sự giúp đỡ của Riyadh và Moscow.

3 năm sau, sự hợp tác như vậy đã biến mất. Xung đột Ukraine đã khiến châu Âu muốn loại bỏ năng lượng Nga, trong khi các nước G7 tìm cách áp trần giá dầu của Moscow. Giá dầu thô tăng vọt vào năm ngoái đã khắc sâu thêm rạn nứt giữa Riyadh và chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Sự chia rẽ có thể tái hiện một lần nữa trong tuần này, khi Riyadh và các đồng minh OPEC+ gây sốc cho thị trường dầu mỏ khi cam kết tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu thô.

gia dau mo

Greg Priddy, chuyên gia tư vấn tại Spout Run Advisory ở Washington, cho rằng bất ngờ từ liên minh này là một “bước ngoặt”, mang ý nghĩa kinh tế và chính trị vượt ra ngoài thị trường dầu mỏ.

Giới phân tích cho rằng áp lực tăng giá dầu lớn hơn sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực hạ nhiệt lạm phát của các ngân hàng trung ương.

Trên hết, những đợt cắt giảm sản lượng mới nhất đã bộc lộ thêm nhiều biến động trong địa chính trị năng lượng. Khi nhiều chiến lược gia tin rằng thời kỳ này sẽ được đánh dấu bởi nhu cầu dầu giảm và sự khó khăn của các quốc gia dầu mỏ như Saudi Arabia và Nga, quyền lực đang tràn về Riyadh.

“Saudi Arabia hiện sẵn sàng chịu đựng những căng thẳng với Washington để theo đuổi lợi ích kinh tế của mình. OPEC đã trở lại ghế lái. Đó là một thị trường mà Saudi Arabia đang nắm quyền quyết định”, Helima Croft, người đứng đầu bộ phận hàng hóa của RBC Capital Markets, cho biết.

Tuy nhiên, Saudi Arabia và nền kinh tế toàn cầu cũng sẽ phải đối diện với rủi ro rất lớn nếu họ đẩy mọi chuyện đi quá xa.

“Lạm phát của chúng ta đang cao, các nền kinh tế có khả năng rơi vào suy thoái và đây là tình huống mà bạn cần giá dầu thấp hơn trong một thời gian ngắn để nền kinh tế phục hồi”, chuyên gia Adi Imsirovic, tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford (OIES), nhận định.

“Nếu các ngân hàng trung ương không còn khả năng giảm lãi suất theo cách cũ, OPEC+ có thể chịu trách nhiệm cho việc kéo toàn bộ nền kinh tế thế giới vào suy thoái”, ông nói thêm.

Giá dầu tăng vọt sau khi Saudi Arabia và các nước OPEC+ khác ngày 2/4 bất ngờ tuyên bố cắt giảm thêm tổng cộng khoảng 1,16 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 1% nhu cầu toàn cầu. Việc cắt giảm tự nguyện này sẽ bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài đến cuối năm, theo Reuters.

Ngay cả trước khi việc cắt giảm được công bố, các nhà phân tích và dự báo của Phố Wall đã dự đoán nguồn cung sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng cao vào mùa hè, dẫn đến giá tăng đột biến vào nửa cuối năm 2023.

Bây giờ câu hỏi đặt ra là liệu việc cắt giảm bất ngờ của OPEC+ có khiến giá dầu tăng quá nhanh so với sức chịu đựng mong manh của nền kinh tế toàn cầu hay không, đặc biệt là khi các ngân hàng trung ương tiếp tục nỗ lực kiềm chế lạm phát.

“Trong khi nhiều quốc gia nghèo hơn đang phải vật lộn với nợ nần và đồng USD mạnh, việc tăng giá dầu hiện nay có nguy cơ dẫn thế giới vào một cuộc khủng hoảng tài chính lớn hơn. Tại đây, giá dầu cao làm trầm trọng thêm các yếu tố gây bất ổn khác và chúng ta có thể chứng kiến sự sụp đổ của mọi thứ, kể cả giá dầu”, Amy Myers Jaffe, giáo sư tại Đại học New York, cho hay.

Tùng Lâm/Theo ft.com
Bạn đang đọc bài viết Kinh tế thế giới trở nên bấp bênh hơn vì OPEC+ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thu từ dầu thô vượt dự toán 230%
Tổng cục Thuế cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 10 tháng năm 2022 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 1.219.964 tỷ đồng, bằng 103,8% so với dự toán pháp lệnh trong đó thu từ dầu thô ước đạt 65.536 tỷ đồng, bằng 232,4% so với dự toán, bằng 195,0% so với cùng kỳ.