Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 40 năm

19/05/2022, 16:11

TCDN - Lạm phát của Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm, đạt mức 9% vào tháng 4 trong bối cảnh biến động giá tiêu dùng ở nước này trở nên trầm trọng.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Anh tăng 9% vào tháng 4, là mức cao nhất kể từ năm 1989 và vượt xa ngưỡng 7% được ghi nhận vào tháng 3 năm nay. So với tháng 3, CPI tháng 4 thăng 2,5%.

Như vậy, lạm phát giá tiêu dùng tháng 4 gần như gấp đôi tỷ lệ mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự báo 6 tháng trước. Tuy nhiên, Thống đốc BoE Andrew Bailey, tuyên bố rằng vấn đề này sẽ chỉ là tạm thời.

Theo kết quả khảo sát công bố ngày 17/5, khoảng 67% số người được hỏi tại Anh cho biết đã phải tắt sưởi để giảm chi phí, gần 50% khẳng đã lái xe ít đi hoặc đổi địa điểm mua sắm.

Lạm phát giá tiêu dùng ở Anh 1950 - nay. Nguồn: ONS, Financial Times.

Lạm phát giá tiêu dùng ở Anh 1950 - nay. Nguồn: ONS, Financial Times.

Từ ngày 1/4, cơ quan quản lý năng lượng của Anh (Ofgem) đã tăng giới hạn giá năng lượng gia dụng lên 54% sau khi giá nhập khẩu năng lượng tăng vọt do ảnh hưởng từ diễn biến quốc tế. Cơ quan này đã không loại trừ khả năng sẽ tăng thêm giới hạn giá tại các cuộc đánh giá định kỳ trong năm nay.

Phòng Thương mại Anh (BCC) cảnh báo rằng tỷ lệ lạm phát chóng mặt và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt các hộ gia đình phải đối mặt đang làm tổn hại đến khả năng đầu tư và hoạt động kinh doanh của các công ty.

Suren Thiru, nhà kinh tế tại BCC cho biết: “Quy mô lạm phát chưa từng có đang gây tổn hại đến các động lực chính của nền kinh tế Anh, bao gồm chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh. Tình trạng này có khả năng đẩy Anh vào suy thoái ở quý thứ ba của năm.”

Người tiêu dùng chọn lựa rau quả tại Cambridge, Anh ngày 17/3/2021. Ảnh: Reuters

Người tiêu dùng chọn lựa rau quả tại Cambridge, Anh ngày 17/3/2021. Ảnh: Reuters

Đồng thời, BCC dự đoán trong nửa năm tiếp theo, lạm phát tại Anh có thể lên tới 10%. Cơ quan này kêu gọi chính phủ Anh hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp vượt qua "bão giá" bằng cách đảo ngược mức tăng gần đây đối với phí Bảo hiểm Quốc gia - một loại phí đánh vào thu nhập và cắt giảm VAT (thuế giá trị gia tăng) trên hóa đơn năng lượng của doanh nghiệp.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát tại Anh lên mức cao nhất trong 40 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan