Ngành kinh doanh đám cưới của Trung Quốc lao đao

20/09/2023, 15:39
báo nói -

TCDN - Ngành kinh doanh đám cưới với giá trị ước tính gần 500 tỷ USD của Trung Quốc đang đối mặt tình trạng giảm doanh thu do tỷ lệ kết hôn giảm mạnh.

Xu hướng trì hoãn kết hôn ngày càng trở nên rõ ràng, khi nền kinh tế Trung Quốc suy yếu và niềm tin của người tiêu dùng giảm. Hiện tại, chính phủ Trung Quốc vẫn đang nỗ lực đưa ra nhiều phương án để khôi phục tỷ lệ kết hôn và sinh con. Bởi tỷ lệ sinh ở Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, dẫn tới lần đầu tiên nước này ghi nhận tình trạng sụt giảm dân số trong 60 năm.

Bà Yuan Jialiang, người điều hành một doanh nghiệp tổ chức đám cưới trọn gói trong gần một thập kỷ ở Thượng Hải trước khi chuyển sang tập trung vào lĩnh vực chụp ảnh cưới trước dịch COVID-19, cho biết: “Số lượng cặp đôi kết hôn đang giảm, và rất ít người sẵn sàng chi nhiều tiền cho đám cưới. Tương lai của ngành kinh doanh đám cưới không còn hứa hẹn”.

Vào năm 2022, Trung Quốc có 6,8 triệu cặp kết hôn, ít hơn 800.000 cặp so với năm 2021, và là mức thấp nhất kể từ khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu công bố dữ liệu vào năm 1986.

dam cuoi 1

Tỷ lệ kết hôn giảm càng làm trọng thêm mức sinh ở Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều thành phố ở Trung Quốc vẫn từ chối trợ cấp nuôi con, hoặc chăm sóc sức khỏe cho những bà mẹ chưa kết hôn. 

Hãng tin Reuters đưa tin, trước khi dịch COVID-19 xuất hiện, kinh doanh đám cưới là ngành công nghiệp có doanh thu lớn ở Trung Quốc. Theo ước tính của Daxue Consulting, ngành này thu về 3,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ (487 tỷ USD) vào năm 2020. 

Theo truyền thống, các cặp đôi sẽ chi nhiều tiền để mua trang sức bằng vàng, trang trí cầu kỳ và lựa chọn địa điểm cưới sang trọng. Nhưng ông Frank Chen từ Chen Feng Wedding Planning ở Thượng Hải cho biết, rất ít đám cưới trong năm nay chi trên 100.000 tệ (13.736 USD).

“Mọi người hiện có xu hướng tổ chức đám cưới đơn giản và tiết kiệm hơn”, ông Chen nói thêm cách đây 10 năm, các cặp đôi thường chi hàng triệu tệ cho đám cưới. 

Nhiều đám cưới được lên kế hoạch tổ chức vào năm 2022 nhưng bị hoãn do lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 đã dẫn đến một năm 2023 bận rộn hơn đối với một số công ty thuộc ngành kinh doanh đám cưới.

Các công ty trang sức như Chow Tai Fook và TSL cho biết, họ kỳ vọng nhu cầu mua trang sức cưới trong năm nay sẽ trở lại như mức trước đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, TSL nhấn mạnh tương lai lâu dài của ngành còn phụ thuộc vào sức mạnh của nền kinh tế.

Trên thực tế, suy thoái kinh tế ở Trung Quốc đang ảnh hưởng lớn nhất đến tầng lớp trung lưu và giới trẻ, cũng như dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao và chi tiêu hộ gia đình thấp.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Ngành kinh doanh đám cưới của Trung Quốc lao đao tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung Quốc bắt nhiều nhân viên cấp cao của Evergrande
Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một số nhân viên tại đơn vị quản lý tài sản của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, dự báo một đợt sóng gió mới đối với tập đoàn bất động sản lớn nhất đất nước một thời.