Người dân Nhật Bản được thưởng tiền nếu rời thủ đô

31/12/2022, 12:04
báo nói -

TCDN - Thưởng tiền cho những người dân Nhật Bản rời khỏi thủ đô là một trong những cách để chính phủ Nhật Bản giảm thiểu tình trạng quá tải dân số.

Các gia đình ở Nhật Bản sẽ nhận tới 1 triệu yên cho mỗi trẻ em để rời khỏi Tokyo. Việc tăng thêm 700.000 yên so với con số trước đó (300.000 yên) là nỗ lực giảm tình trạng quá tải ở thủ đô, theo The Times.

Chính phủ Nhật Bản đang lo ngại việc dân số và nền kinh tế ngày càng tập trung ở Tokyo, làm tăng nguy cơ khi động đất xảy ra trong thành phố.

Khoản tiền hỗ trợ tái định cư dành cho người dân Nhật Bản ở 23 quận nội thành hoặc những người đi làm tại các khu vực lân cận, có con từ 18 tuổi trở xuống. Sau khi nhận tiền, hộ gia đình phải rời khỏi nơi ở hiện tại hoặc đến miền núi để sống và làm việc ở đó ít nhất 5 năm. Họ sẽ phải trả lại tiền nếu chuyển đi trong thời gian ngắn.

Quy định mới có hiệu lực từ tháng 4/2023. Khoảng 1.300 thành phố đã tham gia chương trình hỗ trợ tái định cư trong năm nay.

gia dinh nhat 2

Nếu một cặp vợ chồng có 2 con dưới 18 tuổi quyết định rời Tokyo và bắt đầu kinh doanh tại nơi cư trú mới, họ sẽ nhận khoản trợ cấp tài chính lên tới 5 triệu yên.

Giới cầm quyền xứ hoa anh đào đang ấp ủ tham vọng hồi sinh các nền kinh tế khu vực đã cạn kiệt tiền bạc và nhân tài. Trong số 125 triệu người dân Nhật Bản, khoảng 35 triệu người, tương đương 28%, hiện cư trú ở Tokyo và các quận xung quanh Saitama, Chiba và Kanagawa, khiến vị trí này trở thành một trong những vùng đô thị lớn nhất thế giới.

Nhà chức trách cũng muốn giảm thiểu tác động của thiên tai. Năm 2019, trụ sở xúc tiến nghiên cứu động đất của Nhật Bản dự báo khả năng một trận động đất mạnh xảy ra ở Tokyo trong 30 năm tới là 47%.

Bằng cách tăng cường các ưu đãi tài chính, chính phủ mong muốn chính sách này sẽ thành công khi các kế hoạch trước đây đã thất bại. Chỉ 2.381 người dân Nhật Bản đã nhận lời đề nghị tái định cư kể từ năm 2019.

Tùng Lâm/Kyodo News
Bạn đang đọc bài viết Người dân Nhật Bản được thưởng tiền nếu rời thủ đô tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan