Quảng Nam: Gần 70% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng

13/01/2024, 17:16
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Quảng Nam cho biết, tính đến ngày 4/1/2024 đã có 127/191 của hàng kinh doanh xăng dầu đã thực hiện cài đặt phần mềm phát hành hóa đơn điện từ theo từng lần bán lẻ cho khách hàng, đạt tỷ lệ 66,4%.

Đáng chú ý, Phòng thanh, kiểm tra 2; Chi cục Thuế TP Hội An; Chi cục Thuế huyện Đại Lộc; Chi cục Thuế khu vực Phước Sơn - Nam Giang và Chi cục Thuế khu vực Đông Giang - Tây Giang đã hoàn thành việc triển khai cho doanh nghiệp đạt 100% số cửa hàng áp dụng phần mềm xuất hóa đơn điện tử cho khách hàng mua xăng dầu.

Cục Thuế Quảng Nam yêu cầu các phòng, chi cục thuế còn lại cần khẩn trương đốc thúc doanh nghiệp hoàn thành trong tháng 1/2024. Trong thời gian tới, Cục Thuế sẽ phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với việc bán xăng, dầu của các cửa hàng kinh doanh; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm không chấp hành đúng quy định.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trước đó, vào ngày 13/12/2023, Cục Thuế Quảng Nam đã tổ chức hội nghị triển khai hóa đơn điện tử đối với các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu nhằm hỗ trợ công tác triển khai hệ thống công nghệ thông tin, giải đáp vướng mắc về việc triển khai lập hóa đơn điện tử bán xăng dầu theo từng lần bán hàng đến doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam Nguyễn Văn Tiếp nêu rõ, việc xuất hóa đơn cho người mua khi bán hàng đã được pháp luật quy định từ lâu trong Luật Quản lý thuế, Nghị định 123 của Chính phủ. Vì vậy các cơ sở kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện phải thực hiện ngay, không thể trì hoãn.

Ngày 21/12/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn về việc tăng cường thực hiện quy định về hóa đơn điện tử từng lần đối với hoạt động bán lẻ xăng, dầu.

UBND tỉnh giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật đối với các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo quy định và báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.

Cục Thuế Quảng Nam lưu ý, việc phát hành hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu cho cá nhân không kinh doanh, không nhất thiết phải có các chỉ tiêu tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn; tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, chữ ký điện tử của người mua; chữ ký số, chữ ký điện tử của người bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng. Đây là quy định tại điểm c khoản 14 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, nhằm đơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho việc xuất hóa đơn cho người mua sau mỗi lần bán lẻ xăng dầu.

Trường hợp hóa đơn điện tử được lập không có ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn có sai sót thì người bán chỉ thực hiện điều chỉnh mà không thực hiện hủy hoặc thay thế theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng thì người bán tổng hợp dữ liệu tất cả các hóa đơn bán xăng dầu trong ngày theo từng mặt hàng để thể hiện trên bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử và chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử này ngay trong ngày theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Hà Giang
Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Gần 70% cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dứt khoát ngành Thuế phải triển khai thành công hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh xăng dầu
Tại buổi làm việc với Cục Thuế Long An, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành nhấn mạnh, công tác triển khai quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động sản xuất kinh doanh xăng dầu là một chủ trương lớn của nhà nước và dứt khoát ngành Thuế phải triển khai thành công nhiệm vụ này.