Sự thận trọng của Hàn Quốc trước vắc xin ngừa COVID-19

08/12/2020, 19:36

TCDN - Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục các biện pháp chống dịch COVID-19 và chỉ mua vắc xin ngừa COVID-19 khi cơn sốt giá hiện nay giảm.

Anh đã bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trong tuần này và nhiều nước khác đang hối hả mua vắc xin, theo CNN.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc, ông Park Neung-hoo, xác nhận các tập đoàn dược phẩm như Pfizer- BioNTech và Mordena đã cung cấp cho xứ kim chi vắc xin ngừa COVID-19 mà họ đang thử nghiệm. Các hãng đều khẳng định vắc xin ngừa COVID-19 có hiệu quả trên 90%, Wall Street Journal đưa tin.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Park khẳng định Seoul vẫn chưa ký thỏa thuận mua vắc xin từ bất kỳ hãng nào. Chính phủ vẫn đang đàm phán để mua vắc xin với giá rẻ hơn. Pfizer và Moderna chủ động tiếp cận chính phủ Hàn Quốc để đàm phán hợp đồng bán vắc xin với số lượng lớn.

“Hiện tại các doanh nghiệp muốn gấp rút ký hợp đồng với chúng tôi”, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc phát biểu.

Vắc xin ngừa COVID-19 là niềm hy vọng của nền kinh tế toàn cầu trong khủng hoảng COVID-19.

Vắc xin ngừa COVID-19 là niềm hy vọng của nền kinh tế toàn cầu trong khủng hoảng COVID-19.

Giới truyền thông đánh giá Hàn Quốc kiểm soát dịch tương đối thành công. Chính phủ đặt mục tiêu ban đầu là tiêm phòng cho 60% trong số 52 triệu dân. Tổng thống Moon Jae-in cam kết chính phủ sẽ tiêm chủng mở rộng cho toàn bộ người dân.

Mặc dù vậy, các quan chức Hàn Quốc tỏ ra thận trọng và lo ngại nguy cơ vaccine không đạt hiệu quả lâu dài hoặc gây tác dụng phụ do tiến độ phát triển quá gấp gáp. Hàn Quốc muốn quan sát hiệu quả sử dụng vắc xin ở các khu vực khác trên thế giới trước khi ký hợp đồng mua vắc xin.

Mỹ, các quốc gia châu Âu và Nhật Bản đã đặt mua hàng trăm triệu liều vắc xin ngừa COVID-19. Chính phủ các nước này thông báo họ có thể triển khai tiêm chủng từ đầu năm 2021.

Ngược lại, chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tiêm chủng cho người dân vào thời điểm mùa thu năm 2021. 

Bên cạnh Mordena và Pfizer, các tập đoàn dược khác cũng đang trong quá trình thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19, như Johnson & Johnson và AstraZeneca. Giới chuyên gia dự đoán trong thời gian tới, giá vaccine sẽ giảm khi số loại đạt chuẩn xuất hiện trên thị trường tăng dần.

Nhà khoa học Chul-woo Rhee thuộc Viện Vaccine Toàn cầu (Seoul) nhận định chính phủ Hàn Quốc muốn quan sát để xác định loại có hiệu quả cao nhất trong số hàng chục vắc xin ngừa COVID-19 mà các hãng đang chào bán.

“Hàn Quốc không ở trong tình trạng khẩn cấp như Mỹ hay châu Âu nên họ không cần tự bước vào tình huống rủi ro khi vội vàng mua những lô vắc xin ngừa COVID-19 sớm trong khi đất nước đang kiểm soát dịch hiệu quả", giáo sư Rhee bình luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Sự thận trọng của Hàn Quốc trước vắc xin ngừa COVID-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan