Thanh Hóa: Nhà thầu Sinh Lốp bị tố khai man hồ sơ để trúng thầu tại huyện Triệu Sơn

14/03/2022, 15:29

TCDN - Chỉ trong vòng vài tháng, nhà thầu sinh Lốp liên tục được công bố trúng thầu siêu tiết kiệm tại huyện Triệu Sơn. Điều đáng lưu tâm là doanh nghiệp này đã bị một liên danh nhà thầu tố cáo khai man hồ sơ để tham gia đấu thầu khiến Ban Nội chính Tỉnh ủy đã yêu cầu phải làm rõ.

Trụ sở HĐND, UBND huyện Triệu Sơn.

Trụ sở HĐND, UBND huyện Triệu Sơn.

Liên tiếp trúng thầu “siêu tiết kiệm”

Công ty TNHH Một thành viên Sinh Lốp thành lập ngày 16/11/2007, có địa chỉ tại số nhà 75 phố Thiều, xã Dân Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Ngọc Sinh là người đại diện pháp luật. Ngày phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia từ 6/1/2017. Doanh nghiệp này trước đây được biết đến là đại lý kinh doanh lốp xe có tiếng trong khu vực. Gần đây, công ty Sinh Lốp bắt đầu tham gia các hoạt động đấu thầu đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Kể từ năm 2018 đến nay, nhà thầu này đã được công bố trúng liên tiếp 12 gói thầu lớn bé khác nhau trên địa bàn huyện.

Theo thông tin của Tài chính doanh nghiệp, nhà thầu Sinh Lốp đã tham gia 17 gói thầu, trong đó trúng thầu 12 gói, trượt 0 gói, 4 gói chưa có kết quả và 1 gói đã bị hủy thầu. Tổng giá trị các gói thầu đã trúng là gần 65,5 tỷ đồng, trong đó có gần 13 tỷ là các gói chỉ định thầu.

Tỷ lệ trúng thầu so với giá dự toán trung bình là 99,91 %, tỉ lệ tiết kiệm sau đấu thầu của nhà thầu Sinh Lốp gần như không đáng kể. Nhà thầu Sinh Lốp có quan hệ với 10 bên mời thầu và đã từng đấu với 11 nhà thầu trong các gói thầu khác nhau trên địa bàn huyện Triệu Sơn.

Có thể kể tên một số gói thầu mà nhà thầu này đã tham gia và trúng thầu gần đây. Ngày 06/05/2018 nhà thầu Sinh Lốp được công bố trúng thầu Gói thầu số 3 thi công xây dựng công trình (bao gồm cả hạng mục chung) do UBND xã Dân Quyền làm Bên mời thầu. Ngày 01/06/2018, nhà thầu Sinh Lốp được công bố trúng Gói thầu số 6 thi công xây dựng công trình do UBND xã Dân Quyền làm Bên mời thầu. Ngày 8/11/2019 Công ty Sinh Lốp tham gia Gói thầu số 02: Thi công xây dựng công trình (bao gồm hạng mục chung) do Ủy ban nhân dân xã Thọ Cường mời thầu với vai trò độc lập và được công bố trúng thầu. Ngày 6/3/2020 Công ty Sinh Lốp tham gia Gói số 4: Thi công xây dựng công trình (bao gồm cả hạng mục chung) do Ủy ban nhân dân xã Thọ Dân mời thầu với vai trò độc lập và được công bố trúng thầu. Ngày 28/09/2020, Sinh Lốp được công bố trúng thầu Gói thầu số 2 thi công xây dựng công trình do UBND xã Thọ Bình làm chủ đầu tư.

Ngày 6/10/2020 Công ty Sinh Lốp tham gia Gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình do UBND xã An Nông mời thầu với vai trò độc lập. Cùng tham gia có 0 nhà thầu khác và nhà thầu này được công bố trúng thầu. Tại gói thầu này, giá đánh giá là 3.972.367.000 và nhà thầu Sinh Lốp trúng thầu nguyên giá, tỉ lệ tiết kiệm sau đấu thầu là 0%.

Tiếp đó ngày 21/6/2021, Sinh Lốp lại tiếp tục trúng thầu Gói thầu số 2 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình do UBND xã An Nông làm Chủ đầu tư. Tại gói thầu có giá trị xấp xỉ 13 tỷ này, giá trúng thầu chỉ tiết kiệm cho ngân sách vỏn vẹn 5 triệu đồng.

Ngay sau đó, ngày 28/9/2021, Sinh Lốp tiếp tục được công bố trúng thầu gói thầu số 3 xây dựng cầu thôn 2 trên đường từ xã Dân Lý (Triệu Sơn) đi xã Đông Hoàng (Đông Sơn). Tại gói thầu có giá trị xấp xỉ 7 tỷ đồng này, giá trúng thầu mà nhà thầu Sinh Lốp đưa ra chỉ tiết kiệm được cho ngân sách vỏn vẹn 7 triệu đồng.

Bị tố khai man hồ sơ

Ngày 7/10/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn (BMT) phát hành HSMT Gói thầu số 2 Xây dựng công trình Dự án Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn với giá dự toán 12,111 tỷ đồng. Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, thời gian đóng thầu là ngày 18/10/2021.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn.

Theo phản ánh của Liên danh Công ty TNHH Xây dựng môi trường Trường Thi - Công ty CP Đông Bắc, đến thời điểm ngày 5/1/2022, đã qua 75 ngày đánh giá hồ sơ dự thầu (kể từ thời điểm mở thầu) mà Gói thầu số 2 vẫn chưa được BMT công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Liên danh nhà thầu cho biết đã 2 lần gửi văn bản yêu cầu BMT công bố Thông báo đánh giá HSDT công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Trước đó, liên danh nhà thầu này cho rằng, HSMT có một số tiêu chí đưa ra làm hạn chế nhà thầu tham dự. Cụ thể, HSMT yêu cầu chỉ huy phó là kỹ sư điện có chứng chỉ hành nghề giám sát điện còn hiệu lực; cán bộ phụ trách PCCC và cứu hộ cứu nạn có trình độ đại học trở lên, có chứng chỉ hành nghề giám sát về phòng cháy và chữa cháy, chứng chỉ bồi dưỡng chỉ huy trưởng thi công về PCCC còn hiệu lực. Theo Liên danh nhà thầu, PCCC và cứu hộ cứu nạn là ngành, nghề hiếm nhân sự, nhưng HSMT lại yêu cầu quá cao khi nhân sự này phải có trình độ đại học, kèm theo nhiều chứng chỉ hành nghề khác… Do tiếp cận HSMT muộn nên Liên danh nhà thầu không có đủ thời gian để gửi đề xuất làm rõ, sửa đổi HSMT mà cố gắng tìm và đã có đủ nhân sự đáp ứng được các tiêu chí “khó nhằn” này.

Trao đổi với Tài chính doanh nghiệp, đại diện Liên danh nhà thầu còn cho biết đã nhận được một vài cuộc điện thoại của một cá nhân với đề nghị thương lượng, rút lui khỏi gói thầu này. Với những diễn biến nêu trên, Liên danh nhà thầu nghi ngại có sự thiếu minh bạch trong quá trình đánh giá HSDT, chậm công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Theo tìm hiểu của Tài chính doanh nghiệp, gói thầu trên có sự tham gia của 4 nhà thầu gồm: Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Đông Thành 68; Liên danh Trường Thi - Đông Bắc; Công ty CP Xây dựng Phúc Thịnh; Công ty TNHH MTV Sinh Lốp.

Ngày 6/1/2022, Liên danh nhà thầu Đông Bắc – Trường Thi tiếp tục kiến nghị bằng văn bản đến Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị làm rõ những dấu hiệu vi phạm của các tổ chức cá nhân liên quan đến gói thầu này.

Trong kiến nghị ngày 6/1/2022, Liên danh nhà thầu Trường Thi – Đông Bắc cho rằng: Theo thực tế chúng tôi được biết Công ty TNHH Một thành viên Sinh Lốp từ trước khi trúng gói thầu Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới xã An Nông, huyện Triệu Sơn giá trị 12,9 tỷ thì chưa từng thi công thực tế một công trình Hạ tầng kỹ thuật hoặc giao thông nào có giá trị lớn hơn 10.395.003.000. Vậy thì ở đây lý do nào mà Công ty TNHH Một Thành Viên có thể trúng thầu gói thầu này.

Qua tìm hiểu hồ sơ dự thầu của Công Ty TNHH Một Thành Viên Sinh Lốp tại xã An Nông thì chúng tôi được biết Công ty TNHH Một thành viên Sinh Lốp đã sử dụng 02 hợp đồng thi công xây dựng sau đây để trúng thầu. Đó là các công trình sau: “Công trình hạ tầng khu Trạm trộn bê tông”, Chủ đầu tư là Công ty Bắc Nam, thời điểm thi công vào năm 2019, và “Công trình Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Sơn 2” cũng do công ty Cổ phần Bắc Nam làm chủ đầu tư.

Liên danh nhà thầu cho rằng rằng Công ty TNHH Một Thành Viên Sinh Lốp vẫn kê khai 02 công trình này trong hồ sơ dự thầu gói thầu “Hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn” nhằm mục đích chứng minh phần năng lực kinh nghiệm của công ty này đạt yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Tuy nhiên qua thực tế chúng tôi đã cất công xuống hiện trường của nhà máy sản xuất Bê tông Bắc Nam tìm hiểu, hiện tại nhà máy này đã đi vào hoạt động, nhưng chúng tôi đi khắp các ngóc ngách của nhà máy này và nhận thấy khu vực hiện trường công trình không hề có hạng mục nào được thi công bê tông nhựa như hợp đồng xây dựng mà Công ty TNHH Một Thành Viên Sinh Lốp đã kê khai. Trong phần năng lực tài chính, những hóa đơn tài chính mà công ty này cung cấp không ghi nhân hoặc thể hiện doanh thu của các công trình này. Mặc dù những công trình này đã hoàn thiện và bàn giao đưa vào sử dụng.

Liên quan tới những phản ánh về việc chậm đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu, ông Phạm Thế Khoa – Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Triệu Sơn. Ông Khoa phân trần, do việc liên tục có kiến nghị của các bên tham gia gói thầu, nên Ban phải liên tục làm giải trình với Sở KHĐT, UBND huyện và UBND tỉnh về các nội dung phức tạp. Hơn nữa, hiện nay bộ máy lãnh đạo của Ban chưa được kiện toàn, ông cũng mới được giao phụ trách gần đây, vì thế còn nhiều vấn đề chưa thể giải quyết triệt để. Chính vì thế bên mời thầu đã thuê công ty tư vấn chấm thầu. Trong trường hợp bên tư vấn vi phạm các quy định của Luật đấu thầu và các thông tư, nghị định liên quan sẽ căn cứ theo mức độ vi phạm xử phạt theo các quy định của pháp luật hiện hành. Sau khi Tài chính doanh nghiệp vào cuộc phản ánh, Chủ đầu tư là UBND huyện Triệu Sơn đã ra quyết định hủy gói thầu này.

Để tìm hiểu thông tin về năng lực của nhà thầu Sinh Lốp cũng như hiện tượng doanh nghiệp này liên tục trúng thầu sát giá trên địa bàn huyện Triệu Sơn, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với đại diện BQL dự án Triệu Sơn nhưng vị này không nhấc máy.

Liên quan đến các hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ngày 4/1/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định cấm Công ty CP xây dựng và du lịch Như Vũ có địa chỉ tại 257 Ngô Quyền, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn tham gia hoạt động đấu thầu trong vòng 3 năm do doanh nghiệp này đã cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu.

Tài chính doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn
Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nhà thầu Sinh Lốp bị tố khai man hồ sơ để trúng thầu tại huyện Triệu Sơn tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thanh Hóa yêu cầu báo cáo về gói thầu tại huyện Triệu Sơn
Sau nhiều lần doanh nghiệp kiến nghị, cùng với sự vào cuộc của Tài chính Doanh nghiệp, gói thầu thi công hạ tầng khu xử lý rác thải tập trung huyện Triệu Sơn đã bị hủy. Mới nhất, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã yêu cầu báo cáo về những lùm xùm tại gói thầu này.