Thống đốc nói về khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới

12/11/2021, 10:13

TCDN - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất. Tuy nhiên cũng phải đảm bảo an toàn của từng tổ chức tín dụng.

Sáng 12/11, trao đổi về chính sách giảm lãi suất cho người dân, doanh nghiệp tại phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, bà Hồng cho hay, ngay từ đầu năm 2020 trong tổ chức điều hành, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo giảm lãi suất 3 lần với tổng mức giảm 1,5-2%, giảm sâu so với các nước trong khu vực.

NHNN chỉ đạo và kêu gọi các tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất với khoản vay cũ và mới. Mặt bằng lãi suất cho vay giảm 1,66% so với trước dịch. Các tổ chức tín dụng tổng mức giảm lãi suất khoảng 30.000 tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng cũng giảm phí với mức hơn 2.000 tỷ đồng cho các khách hàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Về đề nghị tiếp tục giảm lãi suất, bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, chúng tôi thấy năm 2021 khả năng chỉ tiêu lạm phát dưới 4% theo mục tiêu của Quốc hội đề ra có thể đạt được. Tuy nhiên trong năm 2022 rủi ro lạm phát đang có áp lực lớn.

Thống đốc NHNN phân tích: đối với nền kinh tế của thế giới đã dần phục hồi khi chiến lược tiêm vaccine bao phủ, giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới đang có xu hướng gia tăng, chỉ số giá xăng dầu tăng 55,2% so với trước. Các nước đã phát triển lạm phát tăng lên cao nhất trong lịch sử. Mỹ đã tăng 5,3% tháng 9 vừa qua.

“Với một nền kinh tế với độ mở cửa lớn như nước ta, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trên GDP là 200% nên áp lực rủi ro của lạm phát nhập khẩu”, bà Hồng nhấn mạnh.

Đối với Ngân hàng trung ương thế giới đang dừng nới lỏng chính sách tiền tệ, có tới 65 lượt tăng lãi suất trên thế giới.

Theo Thống đốc NHNN, áp lực lạm phát đối với điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới lớn.

Trong nước, nợ xấu các tổ chức tín dụng đang gia tăng. Trong thời gian vừa qua ngân hàng giảm lãi suất bằng nguồn lực tài chính của mình chứ không phải tiền từ ngân sách.

Khi nợ xấu gia tăng bản thân các tổ chức tín dụng dùng nguồn lực tài chính của mình giải quyết nợ xấu. Nếu chúng ta để tình hình tài chính của các tổ chức tín dụng suy giảm thì sẽ ảnh hưởng tới khả năng chi trả và an toàn của hệ thống.

Bà Hồng dẫn chứng bài học kinh nghiệm lớn từ thời gian trước đây, khi tăng trưởng tín dụng cao, khi thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất năm 2008. Nếu không tính toán cẩn thận cũng đã có rủi ro lạm phát quay trở lại, năm 2011 lên tới 18%.

“Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất. Tuy nhiên cũng phải đảm bảo an toàn của từng tổ chức tín dụng”, bà Hồng nói.

Bên cạnh đó, NHNN sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán gói hỗ trợ lãi suất quy mô phạm vi liều lượng hợp lý nhưng phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, phòng ngừa rủi ro và đảm bảo an toàn cho các tổ chức tín dụng.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Thống đốc nói về khả năng giảm lãi suất trong thời gian tới tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Yêu cầu 16 ngân hàng thương mại giảm lãi suất
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai cam kết giảm lãi suất dư nợ hiện hữu quy mô trên 20.613 tỷ đồng của 16 ngân hàng thương mại.
HoREA kiến nghị giảm lãi suất, khoanh nợ cho doanh nghiệp bất động sản
Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi đến Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) đề nghị NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại (NHTM) xem xét giảm lãi suất cho vay, cho phép khoanh nợ, giãn kỳ hạn trả nợ đối với doanh nghiệp bất động sản và người vay tiền mua nhà.