Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhậm chức, cam kết ổn định kinh tế

25/10/2022, 21:16
báo nói -

TCDN - Chiều 25/10, Vua Charles III bổ nhiệm ông Rishi Sunak trở thành Thủ tướng Anh trong buổi lễ tại Điện Buckingham. Thủ tướng Anh cho biết sẽ đặt niềm tin và sự ổn định kinh tế vào trọng tâm của chương trình nghị sự chính phủ.

Ngày 25/10, ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành Thủ tướng Anh sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm trong buổi lễ tại Điện Buckingham, theo Vietnamplus.

Tại buổi lễ, Vua Charles III đã yêu cầu ông Sunak thành lập chính phủ mới, sau khi chấp nhận đơn từ chức của bà Liz Truss.

Theo kế hoạch, ông Sunak sẽ ngay lập tức bắt tay vào việc bổ nhiệm nội các mới và xúc tiến giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành Thủ tướng Anh.

Ông Rishi Sunak đã chính thức trở thành Thủ tướng Anh.

Phát biểu trước văn phòng mới ở Phố Downing sau khi được Vua Charles III bổ nhiệm ngày 25/10, ông Sunak đưa ra những cam kết đối với người dân. Ông cũng cảnh báo sẽ có những "quyết định khó khăn" phía trước, theo Tuổi trẻ.

"Tôi muốn tri ân người tiền nhiệm Liz Truss... Nhưng đã có một số sai lầm. Không phải do ác ý hay ý đồ xấu, thực tế là hoàn toàn ngược lại. Nhưng dù sao cũng là sai lầm.

Và tôi đã được bầu làm lãnh đạo đảng của tôi và Thủ tướng của bạn, một phần để sửa chữa chúng. Tôi sẽ bắt đầu công việc đó ngay lập tức. Tôi sẽ đặt niềm tin và sự ổn định kinh tế vào trọng tâm của chương trình nghị sự chính phủ. Điều này có nghĩa sẽ có những quyết định khó khăn", ông Sunak nói.

Ông cho biết nước Anh đối diện khủng hoảng kinh tế sâu sắc và hậu quả của đại dịch Covid-19 có thể kéo dài.

Trước việc người dân phải đối mặt với giá năng lượng và thực phẩm tăng cao, ông Sunak, một trong những chính trị gia giàu có nhất trong quốc hội Anh, cho biết ông hiểu được khó khăn của nhiều người dân.

Ông hứa sẽ sẵn sàng lãnh đạo đất nước Anh trong tương lai; đặt nhu cầu của các bạn lên trên chính trị, tiếp cận và xây dựng một chính phủ đại diện cho những truyền thống tốt đẹp nhất của đảng.

Nói về vấn đề Ukraine, tân Thủ tướng Anh cho biết London sẽ giúp Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Trước đó, Điện Kremlin của Nga đã nói "không có hy vọng" quan hệ giữa Nga và Anh sẽ thay đổi dưới thời ông Sunak.

Cũng trong chiều nay, tại số 10 phố Downing, bà Liz Truss đã có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Thủ tướng Anh.

Trong bài phát biểu, bà Truss bày tỏ niềm vinh dự khi được đảm nhận cương vị Thủ tướng nước Anh dù quãng thời gian nắm quyền chỉ kéo dài 49 ngày. Bà khẳng định với tiềm lực lớn, nước Anh không thể trở thành một quốc gia có tốc độ tăng trưởng thấp và cần tận dụng sự tự do sau khi rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) để làm nên những điều khác biệt.

Bà Truss tin tưởng nước Anh sẽ tiếp tục nỗ lực vượt qua sóng gió và những ngày tươi sáng hơn đón chờ người dân Anh ở phía trước. Nữ lãnh đạo cũng chúc người kế nhiệm - ông Rishi Sunak, thành công trong điều hành đất nước.

Linh Giang (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Anh Rishi Sunak nhậm chức, cam kết ổn định kinh tế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh
Sau khi diện kiến Vua Charles III vào sáng mai (26/10), ông Rishi Sunak, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh, người vừa chiến thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ giữ cương vị Thủ tướng Anh.