Tp.HCM: Hàng loạt đất công bỏ hoang trên địa bàn quận Bình Tân

16/02/2023, 14:17
báo nói -

TCDN - Quận Bình Tân, Tp.HCM đang có nhiều khu đất công, với diện tích lớn, vị trí đắc địa nhưng bỏ hoang nhiều năm. Đa phần các vị trí này đều giao cho các doanh nghiệp quản lý, sử dụng.

Một trong những khu đất công có vị trí đắc địa, là số 582 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, có diện tích khoảng hơn 12.000m² đang bỏ hoang. Ghi nhận của PV cho thấy, phía ngoài là hàng rào kín bưng, cổng cũ kỹ, chỉ có thông tin quảng cáo, rao vặt dán bừa bộn. Bên trong là cỏ cây dại mọc um tùm, quang cảnh hết sức hoang tàn. Một số công trình xây dựng còn sót lại cũng “cửa đóng then cài”, im ỉm nằm lặng thinh. Khu đất này nằm trong nhóm quy hoạch xây dựng nhà ở với tầng cao từ 2 đến 30 tầng, mật độ xây dựng là 40%, hệ số sử dụng đất là 7.

Số 582 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, có diện tích khoảng hơn 12.000m² đang bỏ hoang.

Số 582 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, có diện tích khoảng hơn 12.000m² đang bỏ hoang.

Đây cũng là một trong những khu đất mà UBND Tp.HCM kiến nghị thanh toán cho nhà đầu tư Dự án đường Vành đai 2 (đoạn Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1) theo dạng hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Khu "đất vàng” này trước đây do Công ty cổ phần Phân bón miền Nam sử dụng, quản lý từ năm 1975, sau đó, công ty này không có nhu cầu sử dụng, trả lại cho UBND Tp.HCM.

Tương tự, khu đất công rộng gần 2.700m2, tọa lạc tại 574 Kinh Dương Vương, phường An Lạc từng do Công ty cổ phần Chế tạo Máy SINCO đăng ký sử dụng hiện vẫn bỏ hoang. Phần mặt đường Kinh Dương Vương, dài khoảng 200m, đơn vị này đã cho dựng hàng rào bằng tôn, do lâu năm nên đã rách tơi tả, trông rất phản cảm. Toàn bộ khu đất đều là cỏ cây dại mọc um tùm, chỉ có một nhà để xe, một vài xe khách loại lớn đậu, ngoài ra không còn bất cứ hoạt động nào khác. 

Khu đất công rộng gần 2.700m2, tọa lạc tại 574 Kinh Dương Vương bỏ hoang.

Khu đất công rộng gần 2.700m2, tọa lạc tại 574 Kinh Dương Vương bỏ hoang.

Theo thông tin PV có được, SINCO đã từng xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây khu thương mại phức hợp, cao ốc văn phòng, tuy nhiên chưa được chấp thuận. Năm 2009, Đoàn giám sát của HĐND Tp.HCM đã khảo sát thực địa và có kiến nghị thu hồi giao cho quận Bình Tân. Tuy nhiên, đến nay vẫn bỏ trống, trong khi đó, quận Bình Tân đang thiếu đất để xây nhà tái định cư, trường học... Mặt khác, từ tháng 10/2015, SINCO đã chuyển về địa chỉ mới tại lô B1-6 & B1-7, KCN Vĩnh Lộc 2, ấp Voi Lá, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Cách đó không xa là khu đất có địa chỉ 538 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, có diện tích hơn 14.000m² giao cho Xí nghiệp Phân bón An Lạc 1 - Công ty Phân bón miền Nam (thuộc Bộ Công Thương) quản lý sử dụng. Nhiều năm qua khu đất chỉ còn tên đơn vị cũ nhưng đã hoen gỉ, phai nhạt nên rất khó để nhận ra. Đến nay, đây là bãi đất trống với một số hạng mục công trình nhà cửa xuống cấp trầm trọng, nước ngập, cỏ mọc um tùm… trông hết sức hoang vu nhếch nhác.

Địa chỉ 538 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, có diện tích hơn 14.000m² bỏ hoang.

Địa chỉ 538 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, có diện tích hơn 14.000m² bỏ hoang.

Khu đất này thuộc diện bị xử lý, thu hồi theo Quyết định 09 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trước. Năm 2011, UBND Tp.HCM đã có văn bản thu hồi giao lại lô đất này cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố nhưng đến nay vẫn là bãi đất hoang.

Còn đó là khu đất công rộng khoảng 9.000m2 (số 620 Kinh Dương Vương, khu phố 1, phường An Lạc) giao cho Công ty cổ phần Hóa Dược phẩm MEKOPHAR (Công ty MEKOPHAR) hiện bỏ hoang, rào bít bùng xung quanh. Hiện khu đất có cây cỏ dại mọc cao, rậm rạp, xanh tốt… như khu rừng giữa lòng Tp.HCM.

Khu đất công rộng khoảng 9.000m2, số 620 Kinh Dương Vương bỏ hoang.

Khu đất công rộng khoảng 9.000m2, số 620 Kinh Dương Vương bỏ hoang.

Thời điểm 2017-2018, MEKOPHAR cho biết, Phân xưởng Hoá dược hoạt động không còn hiệu quả và xin chuyển dự án. Công ty sẽ “tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh để thực hiện các dự án như khu phức hợp hoặc hình thức kinh doanh khác tại khu đất nói trên để mang lại lợi nhuận cho công ty”. Dù vậy, đến nay vẫn đang bỏ hoang. Đây là diện tích đất được nhà nước giao cho MEKOPHAR thuê, quản lý, sử dụng (cùng với thửa đất 297/5 Lý Thường Kiệt, quận 11). 

Ảnh chụp Màn hình 2023-02-15 lúc 15.39.01

Ngoài các khu đất trên, trên địa bàn quận Bình Tân còn có một số địa chỉ khác có đất công cũng đang bỏ hoang. Điển hình như khu đất 397 Kinh Dương Vương vốn là Trung tâm Văn hoá Thể thục Thể thao quận Bình Tân, sau chuyển thành Câu lạc bộ Văn hoá nhưng đã bỏ hoang nhiều năm nay. Tương tự, còn đó là khu đất tại số 516 Kinh Dương Vương, trước do Công ty Xi măng Hà Tiên 1 (thuộc Bộ Xây dựng) sử dụng nay cũng "cửa đóng then cài", bỏ hoang. 

TS Nguyễn Văn Thành, Chuyên gia kinh tế tại Tp.HCM phân tích: Tình trạng bỏ hoang đất công nhiều năm qua là rất lãng phí, trong khi thành phố đang rất cần quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội và các mục đích khác, như: Văn hoá, giáo dục, thể dục – thể thao… Cho nên, tôi cho rằng, chính quyền thành phố cần rà soát toàn bộ quỹ đất công trên địa bàn, trường hợp nào thuộc phạm vi thẩm quyền thì kiên quyết xử lý để chấm dứt việc bỏ hoang. Đồng thời, làm việc với các bộ/ngành – cơ quan chủ quản để có phương án quản lý, sử dụng các khu đất công trên địa bàn có hiệu quả. Trường hợp xét thấy có đủ cơ sở, cần thiết kiến nghị các cấp, Chính phủ thu hồi, phục vụ cho phát triển thành phố.       

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Hàng loạt đất công bỏ hoang trên địa bàn quận Bình Tân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan