Trào lưu giám đốc livestream bán hàng ở Trung Quốc

07/05/2024, 10:54
báo nói -

TCDN - Thay vì dựa vào kế hoạch truyền thông hay người nổi tiếng để quảng bá, nhiều nhà điều hành doanh nghiệp livestream bán hàng để tạo sự gắn kết với khách hàng.

Mạng xã hội Trung Quốc đón nhận sự tham gia của những giám đốc điều hành, nhà sáng lập, người thừa kế tương lai của các doanh nghiệp. Thay vì phụ thuộc vào kế hoạch truyền thông hay người nổi tiếng, lãnh đạo công ty trực tiếp quảng bá sản phẩm để tạo sự gắn kết với khách hàng.

Đương nhiên, chiến lược ấy là con dao hai lưỡi, bởi những bê bối từ người quản lý có thể kéo tụt cả doanh nghiệp.

Gương mặt đại diện công ty trên mạng

Các phòng phát trực tiếp trên Internet Trung Quốc trở nên đông đúc các ông chủ doanh nghiệp công nghệ, xe điện. Mới đây, Wei Jianjun - Chủ tịch Great Wall Motors và Yin Tongyue - người đứng đầu Chery Holding Group, 2 lãnh đạo công ty xe đã ngoài 60 tuổi, bỗng xuất hiện với tư cách tân binh trong ngành livestream. Hai ông quảng bá và bán xe thông qua các buổi phát trực tiếp.

Yi thừa nhận rằng ông đang noi gương Richard Yu, Giám đốc bộ phận Sản phẩm tiêu dùng Huawei hay Lôi Quân, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc hiện thời của tập đoàn Xiaomi.

Gần đây, “Tiểu mễ” ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của họ sau nhiều năm phát triển. Sản phẩm trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng ở Trung Quốc - đóng góp một phần quan trọng cho doanh thu mẫu SU7. Sức hút của Lôi Quân khi vị tổng giám đốc trực tiếp giới thiệu, quảng bá chiếc xe là tấm gương cho toàn ngành xe điện.

Ông Wei Jianjun, Chủ tịch công ty Great Wall Motors, livestream bán hàng trên ô tô. (Ảnh: pandaily.com)

Ông Wei Jianjun, Chủ tịch công ty Great Wall Motors, livestream bán hàng trên ô tô. (Ảnh: pandaily.com)

Không giới hạn trong vai trò tổng giám đốc hãng công nghệ, Lôi Quân còn là một KOL đại diện cho Xiaomi. Người đàn ông này trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội, meme (trò đùa) hay cả nhân vật truyện ngôn tình.

Zhou Hongyi, người sáng lập 360, nhiều lần nhấn mạnh rằng các doanh nhân nên học cách trở thành người nổi tiếng trên Internet. Họ phải thực hiện mục tiêu đó ngay lập tức, khi các nền tảng video ngắn bùng nổ với mức độ cạnh tranh cao.

Những nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn vốn không xa lạ với máy quay hay truyền thông. Nhưng khi tham gia livestream, họ phải đối mặt nhiều điều mới mẻ. Bình luận của những người dùng xa lạ là một trong những trở ngại lớn.

Giới lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, vốn có nhiều kinh nghiệm trên Internet, thích nghi với xu thế này nhanh chóng hơn. Một số người thừa kế đã nắm bắt cơ hội, trở thành cá nhân nổi tiếng trước khi thật sự nắm quyền công ty.

Luo Cheng, con trai thứ của người sáng lập công ty thực phẩm Holiland, có hơn 3 triệu lượt đăng ký trên Douyin. Con gái út người sáng lập Xtep, Ding Shuibo, làm việc như một vlogger bán thời gian, thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Nhóm người trẻ này xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội trái ngược với tưởng tượng của cộng đồng mạng về thế hệ phú nhị đại (đời con, cháu của các đại gia khởi nghiệp thành công).

Doanh nghiệp thay đổi chiến lược quảng cáo

Việc tự xây dựng các kênh truyền thông cũng đưa những vị lãnh đạo này đến gần hơn với công chúng trên Internet. Các nhãn hiệu có cơ hội quảng bá trên những kênh độc quyền, không cần trả phí cho người nổi tiếng.

Thay vì khoản đầu tư cho quan hệ công chúng, đại lý bán hàng và các kênh khác để mở rộng thị trường, chính nhà điều hành doanh nghiệp trở thành đại diện cho tổ chức. QQ nhận định rằng trong thời đại này, ảnh hưởng cá nhân có thể chuyển đổi thành tài sản qua Internet.

Những vị này tạo cho người dùng cảm giác được mua hàng trực tiếp, loại bỏ các bước trung gian dẫn đến chênh lệch giá. Trong trường hợp của Lei Jun, CEO Xiaomi còn tạo ra tập người hâm mộ trung thành, sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm mà thương hiệu này ra mắt.

Tuy nhiên, hướng đi này cũng kèm với nhiều rủi ro. Một số trường hợp bê bối cá nhân có thể kéo cả công ty đi xuống. Việc xử lý tình huống như vậy khó khăn hơn so với một người nổi tiếng được thuê ngoài.

Ví dụ, thương hiệu xe điện Zhiji của Trung Quốc hứng chịu làn sóng chỉ trích gay gắt khi Tổng giám đốc Liu Tao của công ty nhận xét “giật gân” về đối thủ Xiaomi. Sau đó Zhiji phải 3 lần đăng bài xin lỗi công khai.

Bảo Long/LaiTimes
Bạn đang đọc bài viết Trào lưu giám đốc livestream bán hàng ở Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sẽ livestream tiêu thụ cam Vinh và các đặc sản Nghệ An
Nhằm quảng bá hình ảnh, chất lượng, giá trị của thương hiệu cam Vinh và các đặc sản Nghệ An đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh các mặt hàng nông sản, tới đây, chương trình livestream sẽ được tổ chức tại thành phố Vinh.