Sợ thất thu thuế xăng dầu, nhiều bang ở Mỹ đẩy mạnh áp thuế ôtô điện

23/08/2023, 10:05
báo nói -

TCDN - Lo ngại thất thu thuế xăng dầu, hàng loạt bang tại Mỹ như Texas, Georgia, Iowa, Kentucky, Montana áp các loại thuế, phí mới đối với ôtô điện.

Từ tháng 9, những người lái xe điện ở Texas sẽ phải trả cho chính quyền bang thêm 200 USD mỗi năm để đăng ký ôtô và xe tải thân thiện với khí hậu. Và nếu họ muốn mua một ôtô điện mới, họ sẽ phải trả trước 400 USD.

Giới lập pháp Texas áp mức phí mới với xe điện nhằm thay thế thuế xăng dầu bị thất thu khi người dân chuyển sang xe chạy bằng pin. Những người ủng hộ chính sách này nói rằng quyết định nhằm đảm bảo người lái xe đều phải trả phí một cách công bằng.

Hàng loạt chướng ngại thuế dành cho ôtô điện

Thuế xăng dầu ở Texas không thay đổi kể từ năm 1991 và thuộc hàng thấp nhất trong các bang tại Mỹ. Nhưng giờ đây, phí áp cho xe điện lại thuộc nhóm cao nhất. Ngày càng nhiều bang, chủ yếu do đảng Cộng hòa kiểm soát, đặt ra các chướng ngại cho thị trường xe điện, từ việc áp dụng thuế mới với việc sử dụng trạm sạc, hạn chế cách các hãng bán xe, đến các khoản phí đăng ký xe mà các nhà bình luận gọi là phí "phạt", theo Politico.

Nghiên cứu của Consumer Reports chỉ ra rằng, khoảng 30 bang đang áp dụng phí đăng ký với xe điện. Một nửa số bang này đặt ra mức phí quá cao, bao gồm cả ở một số bang mà đảng Dân chủ kiểm soát. Việc thu phí và thuế với xe điện trở nên phổ biến với những chính trị gia bảo thủ vì họ xem đó là một loại thuế của những người lái xe giàu.

xe dien 1

Giới phân tích dự báo thị trường xe điện Mỹ năm nay có thể đạt quy mô gấp đôi năm 2021. Tổng thống Joe Biden đã tạo ra các khoản trợ cấp hào phóng cho ngành xe điện thông qua Đạo luật Giảm lạm phát, trong khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường nâng tiêu chuẩn xả thải với xe chạy bằng xăng dầu.

Dylan Jaff, nhà phân tích chính sách về tính bền vững của Consumer Reports, cho rằng thị trường ô tô điện vốn đã tồn tại những rào cản nhất định để tiếp cận người tiêu dùng. Vì vậy, việc đặt ra thêm nhiều chi phí càng khiến một số khách hàng ngại chuyển đổi từ ô tô xăng dầu sang ô tô điện.

Doanh số ô tô điện đang chậm lại gần đây. Giá xe điện tiếp tục rẻ hơn, nhưng các chuyên gia cho biết, người lái xe vẫn có nhiều quan ngại, từ việc tìm trạm sạc cho đến chi phí trả trước cao hơn.

Các loại phí và thuế mới có thể ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người có thu nhập thấp. "Đó là một rào cản với việc sở hữu ô tô điện", Albert Gore, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Không khí thải Khí Thải, nhận xét.

Nhiều loại ô tô điện có chi phí trọn đời thấp hơn so với xe xăng, và ngay cả khi chịu thêm các khoản thuế, phí mới ở mức cao nhất cũng không thay đổi thực tế này. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia tại tổ chức Energy Innovation: Policy & Technology.

Nhưng hiệu ứng tâm lý là nó củng cố thông điệp cho khách hàng rằng xe điện là món hàng xa xỉ. Sara Baldwin, Giám đốc cấp cao về điện khí hóa của Energy Innovation nói rằng không phải lúc nào mọi người cũng mua xe dựa trên phân tích tổng chi phí khi sở hữu. Phần lớn khách hàng không thực hiện bài tập tính toán số liệu đó. "Nhưng nếu họ nghe mua chiếc xe điện sẽ bị tính thêm khoản phí kia thì đó chắc chắn là một rào cản tâm lý. Nó có thể sẽ tác động bất lợi đến sự tăng trưởng của thị trường xe điện", bà nói.

Đánh giá tính công bằng của các loại phí xe điện là việc rất khó vì thuế xăng dầu của các bang khác nhau, từ 18,8 cent mỗi gallon (3,78 lít) ở Mississippi đến 68,15 cent một gallon ở California. Vì vậy, Consumer Reports tính toán mức phí xe điện cần thiết để có thu ngân sách tương đương với một chiếc xe xăng trung bình ở mỗi bang.

Nghiên cứu cho thấy khoản phí 200 USD của bang Texas cao hơn gấp đôi số tiền cần thiết để thay thế thuế xăng dầu với một phương tiện nhiên liệu đốt trong. Phí xe điện ở Missouri dự kiến tăng 20 phần trăm một năm và sẽ gấp ba lần thuế xe xăng dầu vào năm 2025.

Ngoài phí đăng ký, ít nhất 7 bang - Georgia, Iowa, Kentucky, Montana, Oklahoma, Pennsylvania và Utah - đã thông qua thuế sạc xe điện. Hầu hết dùng nguồn thu này để xây dựng đường bộ, riêng Iowa chuyển đến quỹ phát triển kinh tế bang.

Trào lưu cản ôtô điện

Thuế và phí không phải là rào cản duy nhất. Các nhà sản xuất xe điện như Tesla và Rivian đã đấu tranh trong nhiều năm trước sự bảo hộ của các bang dành cho đại lý bán ôtô truyền thống. Những chính sách của từng bang rất có sức nặng ngay cả khi ông Biden trợ cấp khổng lồ cho xe điện.

Một số dự luật bất lợi cho xe điện ở các bang được thúc đẩy bởi những nhà lập pháp đang tìm cách huy động ngân sách phát triển cơ sở hạ tầng. Thuế xăng dầu vốn là một trong những nguồn thu lớn nhất của quỹ đường cao tốc, nhưng chúng đã giảm dần trong nhiều thập kỷ khi ôtô tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả hơn. Thực tế ấy có nghĩa là nếu người dân dùng ôtô điện thì ngân sách sẽ hoàn toàn thất thu.

Vì vậy, hồi tháng 2, các nhà lập pháp ở Wyoming thậm chí còn đưa ra một nghị quyết kêu gọi chấm dứt việc bán xe điện ở bang này vào năm 2035, ngay sau khi các cơ quan quản lý của California phê duyệt kế hoạch loại bỏ dần ôtô chạy bằng xăng trong cùng khung thời gian. Nghị viện bang không thông qua nghị quyết của Wyoming.

Một số chính sách xuất phát từ nỗi lo về chuỗi cung ứng và địa chính trị. Phần lớn chuỗi cung ứng pin lithium phụ thuộc vào các công ty Trung Quốc và một lượng đáng kể coban trong pin đến từ các mỏ khai thác ở Congo. Đây là những nơi dính phải các cáo buộc về điều kiện lao động của giới chức Mỹ.

Nó trở thành lý do để một số chính trị gia muốn hãm xe điện. Chẳng hạn, Hội đồng Trao đổi Lập pháp Mỹ đã lưu hành một dự thảo luật mẫu mà các nhà lập pháp có thể sử dụng để cấm chính quyền bang và địa phương mua xe điện liên quan đến lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức.

"Chúng ta đang chuyển sang sử dụng xe điện quá nhanh, chúng ta chỉ làm cho vấn đề (điều kiện lao động) trở nên tồi tệ hơn", Jim Gooch, Chủ tịch Ủy ban năng lượng Hạ viện Kentucky, cho biết. Theo ông, những vấn đề về lao động đang tăng lên gấp bội khi các quan chức Mỹ tìm cách điện khí hóa các đội xe của chính phủ - đặc biệt là các hệ thống giao thông công cộng và khu trường học. "Tôi chắc chắn không muốn cho con mình lên xe buýt điện. Tôi sẽ chiến đấu bằng mọi cách có thể để đảm bảo rằng đó không phải là điều mà Kentucky đang làm", Jim nói.

Chính quyền liên bang đã và đang cố gắng giải quyết các vấn đề đó. Đạo luật giảm lạm phát có những hạn chế với ôtô và pin đến từ "các tổ chức nước ngoài đáng lo ngại". Luật cơ sở hạ tầng năm 2021 yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đánh giá liệu có thể thay thế thuế nhiên liệu bằng một khoản phí dựa trên số dặm mà ôtô đã đi hay không. Tuy nhiên, chưa có tiến triển gì về ý tưởng này. Riêng bang Oregon và Utah thì đã chính sách tương tự, được gọi là phí xe cộ đi lại tự nguyện.

Nichols, Chủ nhiệm Ủy ban giao thông vận tải của Thượng viện Texas, cho biết các nhà lập pháp Texas không muốn ngăn cản xe điện. Ông nói phí đăng ký xe điện chỉ là một trong nhiều cách mà tiểu bang đang cố gắng bù đắp khoản thất thu từ thuế xăng dầu đang giảm.

Người mua xe ở Texas cũng đang chấp nhận mức phí mới một cách thuận lợi. Neal Farris, Phó chủ tịch của Hiệp hội ôtô điện Bắc Texas, nói hầu hết chủ sở hữu ôtô điện hài lòng việc áp phí. Robert Sanchez, sống gần Houston, đã nhìn thấy khoản phí 200 USD trên thông báo đăng ký chiếc Chevrolet Bolt của mình.

Robert cho rằng mức phí cao có thể không khuyến khích mọi người mua ô tô điện trong ngắn hạn, nhưng cuối cùng họ vẫn sẽ chuyển đổi khi xe điện ngày càng phổ biến. "Tôi nghĩ đó chỉ là vấn đề kinh tế. Về lâu dài, việc sở hữu, vận hành một ôtô điện sẽ rẻ hơn", Robert nói.

Tùng Lâm/Politico
Bạn đang đọc bài viết Sợ thất thu thuế xăng dầu, nhiều bang ở Mỹ đẩy mạnh áp thuế ôtô điện tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cơ hội nào cho ô tô điện tại Việt Nam?
Vietnam Motor Show 2022 chứng kiến cuộc “đổ bộ” lớn chưa từng có của các hãng xe điện. Bên cạnh đó, việc VinFast công bố dừng sản xuất xe xăng, chỉ tập trung phát triển xe điện càng khiến người tiêu dùng kỳ vọng về một tương lai sáng cho xe điện tại Việt Nam.
Ô tô điện VinFast mở bán giá 690 triệu đồng
VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng/chiếc. Xe sử dụng pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km, sạc nhanh 15 phút, đi được 180km.