Ứng dụng giao món ăn nhận cảnh báo của Google vì hoàn tiền cho khách

07/10/2020, 14:19

TCDN - Google cảnh báo hai ứng dụng giao món ăn hàng đầu ở Ấn Độ vì họ triển khai chương trình hoàn tiền cho người mua.

Gần nửa tháng trước, Google xóa hai ứng dụng (app) của công ty thanh toán số Paytm (Ấn Độ) khỏi kho ứng dụng do vi phạm qui định cấm đánh bạc và cá cược. Hôm 6/10, Google vừa gửi cảnh báo tới hai ứng dụng giao món ăn Swiggy và Zomato do triển khai chương trình hoàn tiền trên nền tảng, theo KrAsia.

Swiggy và Zomato đều có chương trình khuyến mại bằng phương thức hoàn tiền liên quan tới giải đấu bóng chày Premiere League. Zomato và Swiggy hoàn lại tiền cho những khách hàng đoán đúng kết quả các trận đấu.

Sau khi nhận cảnh báo từ Google, cả hai công ty đều ngừng triển khai chương trình hoàn tiền cho người đoán đúng kết quả các trận đấu. 

Swiggy

"Zomato là doanh nghiệp nhỏ và đã điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tuân thủ qui định của Google. Chúng tôi sẽ thay chương trình dự đoán kết quả bóng chày bằng một chương trình thú vị hơn", người phát ngôn của Zomato nói.

Deepinder Goyal, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Zomato, nói rằng công ty kì vọng số lượng đơn giao món sẽ tăng vọt trong mùa giải bóng chày, ở cả thành phố lớn lẫn đô thị nhỏ. 

"Nhờ mùa giải bóng chày, số đơn hàng có thể phục hồi về mức tương đương trước đại dịch COVID-19", anh Goyal nói.

Động thái của Google diễn ra trong bối cảnh họ đối mặt với làn sóng chỉ trích của nhiều doanh nghiệp Ấn Độ do thu mức phí 30% từ những ứng dụng (app) mà người dùng tải về từ kho ứng dụng Play Store của Google. Nhiều doanh nghiệp cáo buộc Google lạm dụng thế độc quyền trong thị trường app.

Làn sóng chỉ trích Google đã thôi thúc nhiều doanh nghiệp nảy ra ý tưởng xây dựng kho ứng dụng riêng của Ấn Độ để tránh thế độc quyền của Google. Một bài báo trên TechCrunch tiết lộ rằng hàng loạt chủ startup nổi tiếng ở Ấn Độ như Vijay Shekhar Sharma (người sáng lập Paytm), Deep Kalra (người sáng lập MakemyTrip) đã gặp nhau để thảo luận về ý tưởng xây dựng kho ứng dụng riêng.

"Phần lớn startup ở Ấn Độ chưa có lãi. Ngay cả khi họ có lãi, mức phí dịch vụ 30% của Google vẫn quá lớn. Tôi nghĩ không startup nào ở Ấn Độ có biên lợi nhuận tới 30%", Amit Gupta, giám đốc điều hành của ứng dụng gọi xe Yulu, nói với KrAsia.

Google khẳng định mức phí dịch vụ 30% chỉ tác động tới 3% ứng dụng trên Play Store. "Chúng tôi chỉ thu phí dịch vụ nếu các nhà phát triển app thu phí người dùng tải ứng dụng từ Play Store hoặc nếu họ bán các tài sản ảo trong app, và chúng tôi nghĩ đó là qui định công bằng", Google lập luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng giao món ăn nhận cảnh báo của Google vì hoàn tiền cho khách tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lí do khiến Google chưa thể đuổi kịp Apple
Giới chuyên gia luôn đánh giá cao chất lượng của điện thoại do Google sản xuất, song tập đoàn lại thường xuyên thử nghiệm những tính năng không cần thiết với nhu cầu của người mua.
Quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt được trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp
Trường hợp Công ty có phát sinh dịch vụ quảng cáo trực tuyến trên Facebook, Google nếu khoản chi này đáp ứng các điều kiện thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.