VCCI thông báo lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tổ chức khoá đào tạo marketing, phát triển thị trường chuỗi giá trị tre

10/11/2022, 15:02

TCDN - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đơn vị phụ trách hợp phần xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường thông báo tuyển dụng đơn vị tổ chức lớp đào tạo về marketing, phát triển thị trường xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các đơn vị kinh doanh quy mô nhỏ trong chuỗi giá trị Tre tại Thanh Hoá.

luong1-1639960045

Sản xuất kinh doanh nghêu và tre được coi là lựa chọn thay thế sinh kế quan trọng và cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ (SSP) và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) ở Việt Nam. Các sản phẩm từ nghêu và tre độc đáo của Việt Nam đang có nhu cầu ngày càng tăng ở các thị trường trong nước, khu vực và thế giới.

Hiện nay, giá trị xuất khẩu hàng năm của ngành tre đạt 250 triệu USD / năm và nghêu là một trong bốn mặt hàng xuất khẩu chính của ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam với tổng doanh thu hàng năm là 200 triệu USD. Có khoảng 1,5 triệu các nhà sản xuất quy mô nhỏ ở Việt Nam và đời sống gia đình phụ thuộc vào thu nhập từ nghêu và tre.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức do các hoạt động sản xuất không bền vững của SSP và MSME gây ra các tác động kinh tế, xã hội và môi trường nghiêm trọng. Mối mối quan hệ giữa các tác nhân khác nhau lỏng lẻo và không hiệu quả, không công bằng và minh bạch, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sản phẩm, khả năng truy xuất nguồn gốc và làm giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên toàn cầu.

Việc tiếp cận hạn chế đối với các nguồn lực tài chính của SSP và các nhà chế biến SME cũng là một rào cản để họ mở rộng sản xuất và tuân thủ các tiêu chuẩn bắt buộc. Bên cạnh đó, các vấn đề liên quan đến quản trị chuỗi giá trị chưa thực sự hiệu quả và hầu hết các bên liên quan chính đến quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nghêu và tre đều hoạt động độc lập.

Trong bối cảnh này, Oxfam tại Việt Nam hợp tác với Trung tâm Hợp tác Quốc tế về Nuôi trồng Thủy sản (ICAFIS), Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện dự án 4 năm “Phát triển chuỗi giá trị ngao và tre bền vững ở Việt Nam” (SCBV) do Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2018 - 2022. Dự án sẽ tập trung chủ yếu ở 5 tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh (chuỗi giá trị ngao) và Thanh Hóa & Nghệ An (chuỗi giá trị tre). Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở nông thôn Việt Nam thông qua việc tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến ngao và tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công-tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Để khả năng tiếp cận thị trường của SSP và MSME được cải thiện, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - là đơn vị phụ trách hợp phần xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường - thông báo tuyển dụng đơn vị tổ chức lớp đào tạo về marketing, phát triển thị trường xây dựng kế hoạch kinh doanh cho các đơn vị kinh doanh quy mô nhỏ trong chuỗi giá trị Tre tại Thanh Hoá.

Theo yêu cầu của VCCI, đơn vị tổ chức cần cung cấp dịch vụ trọn gói tổ chức khoá đào tạo. Cụ thể gồm: Tuyển chọn giảng viên phù hợp với nội dung và mục tiêu của khoá đào tạo; Chuẩn bị công tác hậu cần phù hợp; Đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện công việc theo đúng yêu cầu của Ban quản lý Dự án; Phối hợp với Ban quản lý Dự án để thực hiện một số công việc liên quan đến khoá đào tạo (nếu cần).

Sản phẩm yêu cầu như sau: Dịch vụ hậu cần trọn gói tổ chức các khoá đào tạo; Báo cáo hoạt động; Tài liệu, giáo trình và các văn bản khác phục vụ quá trình giảng dạy; Các tài liệu, chứng từ thanh quyết toán có liên quan.

Kinh phí cho khóa đào đạo bao gồm: Chi phí mời học viên; Chi phí lớp học, trang trí & thiết bị; Chi phí giảng viên (thù lao giảng viên, công tác phí, chi phí đi lại, chi phí khách sạn); Chi phí cho học viên (chi phí tiệc trà, văn phòng phẩm, in tài liệu, ăn uống, lưu trú khách sạn, thuê xe và hỗ trợ đi lại); Chi phí cho ban tổ chức (chi phí đi lại, ăn uống, lưu trú khách sạn, công tác phí,… và các khoản chi phí hợp lý khác)...

Thời gian thực hiện là tháng 12/2022 tại 01 huyện trồng tre của tỉnh Thanh Hoá.

Xem chi tiết nội dung thông báo tại đây.

PV

Bình luận

Tin liên quan

Tập huấn thành lập mô hình hợp tác xã trong chuỗi giá trị Tre
Ngày 16/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức khóa tập huấn: “Nâng cao năng lực hoạt động cho các nông hộ, tổ nhóm sản xuất trong chuỗi giá trị Tre thông qua tập huấn thành lập mô hình hợp tác xã” tại huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa.