VTCA, HUBA cập nhật chính sách thuế năm 2023 cho doanh nghiệp

19/03/2023, 08:37
báo nói -

TCDN - Sáng ngày 18/3/2023, Hiệp hội doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA) phối hợp với Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), Cục Thuế Tp.HCM, Hội Tư vấn và Đại lý Thuế Tp.HCM tổ chức chương trình Café doanh nhân HUBA lần thứ 68 với chủ đề “Chính sách mới về thuế năm 2023 và những điều doanh nghiệp cần lưu ý”.

Hai diễn giả của Chương trình là bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, Chủ tịch VTCA và ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục thuế Tp.HCM. Chương trình đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các chính sách thuế, đồng thời giải đáp nhiều thắc mắc thông qua trao đổi trực tiếp.

z4192133682590_42507251232347ea954a87e97de826d2

Chia sẻ tại chương trình, bà Nguyễn Thị Cúc cho biết, ở nước ta, nguồn thu từ thuế chiếm hơn 80% tổng thu ngân sách. Thời gian qua, chính sách thuế đã dần được cải cách, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện cho phù hợp với thực tiễn, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, gỡ khó cho doanh nghiệp…

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, doanh nghiệp không nắm được chi tiết về thuế, dẫn đến rất nhiều rủi ro, nhất là trong bối cảnh các văn bản hướng dẫn chưa kịp thời, minh bạch, các cơ quan nhà nước thậm chí còn hiểu khác nhau thì rủi ro với doanh nghiệp lại càng lớn.

Để tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, lãnh đạo doanh nghiệp cần tăng cường chỉ đạo hạch toán kế toán từ đó tăng năng lực sản xuất, tiết kiệm chi phí, ứng  dụng công nghệ mới, tăng chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để nâng cao hiệu quả kinh doanh; không chuyển giá, trốn thuế thu lợi bất chính.

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc cung cấp thông tin chính sách thuế và giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp tại Chương trình.

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc cung cấp thông tin chính sách thuế và giải đáp thắc mắc cho doanh nghiệp tại Chương trình.

Các đại lý thuế cần thực hiện tốt vai trò cầu nối gữa cơ quan thuế và người nộp thuế.

Đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần hệ thống và ban hành văn bản thực hiện thống nhất, tránh cơ chế xin cho. Hoàn chỉnh các quy trình nghiệp vụ, hoàn thuế, làm rõ trách nhiệm để tránh rủi ro trong thi hành công vụ, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được hưởng các ưu đãi, chính sách hoàn thuế.

Chủ tịch VTCA cho hay, đối với Chính phủ, cần tiếp tục có biện pháp nhằm đảm bảo phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có trong nền kinh tế trên cơ sở huy động nguồn lực tài chính cho ngân sách nhà nước và đảm bảo nuôi dưỡng nguồn thu, thông qua tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết VTCA, HUBA cập nhật chính sách thuế năm 2023 cho doanh nghiệp tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan