Vụ Vạn Thịnh Phát:

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin được giảm án để có cơ hội cống hiến cho xã hội

25/03/2024, 20:57
báo nói -

TCDN - Đối với khung hình phạt 10-11 năm tù do Viện kiểm sát đề nghị, bị cáo Nguyễn Cao Trí bày tỏ sai phạm này xuất phát trong tình huống ngặt nghèo, bản thân đã khắc phục hoàn toàn thiệt hại, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ.

Ngày làm việc đầu tiên của tuần thứ 4 phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vẫn tiếp tục với phần tranh luận. 

Trong phiên xét xử sáng 25/3, HĐXX nghe hai luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Tập đoàn Capella) tranh tụng. Ông Trí là bị cáo duy nhất bị truy tố về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, cụ thể là chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của bà Trương Mỹ Lan. Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt mức án 10-11 năm tù đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí mong được giảm án để có cơ hội cống hiến cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho gần 6.000 người.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí mong được giảm án để có cơ hội cống hiến cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho gần 6.000 người.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, bị cáo Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền của bà Lan, tổng cộng 40 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng), thông qua ba hình thức là chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp, mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh và đầu tư dự án tại huyện Hải Hà tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi bà Lan bị bắt giam, Trí đã chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng đã ký trước đó, nhằm xóa bỏ quyền sở hữu của bà Lan trong các dự án, chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng. 

Trước tòa, bị cáo Trí trình bày: “Tôi xin nhận hết các sai phạm của mình. Tôi đã sai lầm khi giải quyết vấn đề. Chị Lan giao dịch không đứng tên tôi hiểu rằng chị có ý là dự phòng rủi ro”. 

Chia sẻ thêm về các giao dịch với bà Lan, bị cáo giải thích giao dịch giữa các doanh nghiệp giá trị lớn thường phức tạp, giao dịch nhiều lần, kéo dài trong 4 năm (có 2 năm dịch). Khi hay tin bà Lan bị bắt, bị cáo đã lo lắng thái quá và phạm sai lầm khi xử lý khủng hoảng. Chính hệ thống của bị cáo trong giai đoạn đó đang bị nợ hơn 1.500 tỷ đồng.

“Sai phạm của bị cáo chỉ là giữa 2 doanh nhân xuất phát từ 1 tình huống ngặt nghèo. Bị cáo đảm bảo khắc phục 100%, thiệt hại nhỏ nhất vụ án. Có nhiều bị cáo gây thiệt hại lớn hơn và chỉ bị đề nghị án treo. Bị cáo so sánh không phải vì muốn gây ảnh hưởng tới các bị cáo khác mà chỉ mong HĐXX xem xét tổng thể vụ án”, bị cáo Trí nói. 

Trước đó, luật sư của bị cáo Nguyễn Cao Trí cũng mong HĐXX áp dụng "chính sách khoan hồng đặc biệt" cho thân chủ của mình, dựa trên một số cơ sở. Trong đó, luật sư đánh giá bị cáo Trí đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đảm bảo khắc phục toàn bộ thiệt hại mà hành vi gây ra nhưng mức án mà Viện Kiểm sát Nhân dân Tp.HCM đề nghị cho bị cáo thì "rất nặng nề". 

Bị cáo Nguyễn Cao Trí giãi bày, bản thân có hành trình 30 năm xây dựng được hệ thống có thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế. Các giao dịch trong vụ án không giả dối. Hiện nay hệ thống của tôi còn 6.000 lao động, đóng góp cho xã hội…, mong HĐXX xem xét. 

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin được giảm án để có cơ hội cống hiến cho xã hội tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại án Vạn Thịnh Phát: Những con số khủng trong lịch sử tố tụng
Ngày làm việc đầu tiên của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) kết thúc tại giai đoạn thẩm vấn lý lịch bị cáo, nghe luật sư bào chữa đề xuất ý kiến.
Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và đồng phạm hầu toà
Sáng 5/3, TAND Tp.HCM xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan. Bị cáo Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 79 bị cáo có liên quan được áp giải đến tòa trên nhiều xe chở phạm nhân từ sáng sớm.
Ngày thứ hai xét xử vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Để có nguồn vốn lớn phục vụ hoạt động của hệ sinh thái gồm hơn 1.000 công ty, cũng như việc liên tục đầu tư, mua các dự án bất động sản, bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB trong đó có hoạt động cho vay.