CDC Nghệ An mua 28 tỷ đồng vật tư sinh phẩm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á

20/12/2021, 20:26

TCDN - Thời gian qua, Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á đã trúng 4 gói thầu vật tư sinh phẩm (2 gói chỉ định thầu rút gọn và 2 gói đấu thầu rộng rãi) với tổng số tiền khoảng 28 tỷ đồng tại Nghệ An.

d21ab61e055cec02b54d

Ngày 20/12, liên quan đến vấn đề mua sắm bộ kit Test của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (công ty Việt Á), chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm CDC Nghệ An cho biết: Thời gian qua, Trung tâm CDC Nghệ An đã mua các vật tư sinh phẩm phục vụ xét nghiệm phòng chống chống dịch với tổng số khoảng 28/60 tỷ đồng (ngoài Công ty Việt Á còn có 3 công ty trúng thầu vởi tổng số tiền 32 tỷ đồng). Cụ thể, Công ty Việt Á đã trúng 4 gói thầu (có 2 gói chỉ định thầu rút gọn và 2 gói đấu thầu rộng rãi).

2 gói chỉ định thầu được xác định hơn 18 tỷ đồng vào các ngày 15/7 được mua với giá 470.000 đồng/1 bộ kit xét nghiệm (hơn 5,2 tỷ đồng và ngày 31/10 mua với giá 367.500 đồng (giá trị hơn 13 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Văn Định cũng khẳng định CDC Nghệ An mua kit Test của Công ty Việt Á đều sát giá thị trường, đúng thời điểm và đúng quy trình. Giá mà Nghệ An mua đều thấp nhất so với các tỉnh trên cả ở thời điểm đó. Ví dụ như khi Nghệ An xây dựng gói thầu thì giá 509.250 đồng nhưng đến thời điểm mua thì thương thảo chỉ còn 470.000 đồng. Khi cả nước đang mua giá 470.000 đồng thì Nghệ An mua xuống 367.500 đồng…

Về bản tin ngày 18/12 của Bộ Công an cho biết, liên quan đến vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương, trong đó có Nghệ An. Theo ông Định, thông tin này đã khiến một số dư luận hiểu nhầm Nghệ An cũng có sai phạm nên bị khám xét, điều tra.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại thì được biết, C03 Bộ Công an phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An khám xét là tại một khách sạn trên địa bàn TP Vinh. Theo đó, có một nhân viên của Công ty CP Công nghệ Việt Á bị bắt để phục vụ điều tra khi đang lưu trú tại đây. Việc cơ quan chức năng khám xét, điều tra không liên quan đến việc CDC Nghệ An mua sắm vật tư, sinh phẩm của công ty Việt Á này.

Trong khi đó, ông Trần Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An khẳng định thêm: Việc mua sắm trang thiết bị sinh phẩm của Công ty Việt Á là đúng quy định, trình tự pháp luật. Hiện tại, CDC Nghệ An và các đơn vị liên quan chưa nhận bất cứ thông tin từ Bộ Công an về vụ việc này.

Song, trước vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm CDC Nghệ An cũng cho hay, hiện nay Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Nghệ An cũng đang làm việc với CDC Nghệ An để nắm bắt và có hướng xử lý. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có vấn đề gì về sự việc này.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã khởi tố vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Dương (CDC Hải Dương) và các đơn vị, địa phương liên quan.

C03 cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm Covid-19 cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỉ đồng. Ông Phan Quốc Việt thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn. Bước đầu, C03 làm rõ ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương đã nhận gần 30 tỉ đồng lót tay từ ông Phan Quốc Việt.

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết CDC Nghệ An mua 28 tỷ đồng vật tư sinh phẩm của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan