Chứng khoán tuần tới diễn biến thế nào khi VN-Index tăng 43 điểm?

09/08/2020, 13:10

TCDN - Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong tuần 3-7/8. VN-Index kết thúc tuần tăng 5.39% (tức hơn 43 điểm) lên mức 841.46 điểm. VCB, VNM, và SAB chính là các mã đóng góp điểm số nhiều nhất.

Theo đó, thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 245 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 11.17% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 39 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 14.43%.

VN-Index chứng kiến một tuần giao dịch khá tích cực. Đầu tuần, thị trường đã có một phiên tăng điểm ấn tượng và mở ra chuỗi những phiên leo dốc liên tiếp.

Điều này phần nào cho thấy tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại phiên cuối tuần đầy giằng co.

Tâm điểm trong tuần qua tập trung ở ba cổ phiếu là VCB, VNM và SAB liên tục bứt phá mạnh. Chỉ riêng 3 mã này đã đóng góp tới hơn 14 điểm cho chiều tăng của chỉ số VN-Index.

VN-Index tăng tới 43 điểm trong tuần qua.

VN-Index tăng tới 43 điểm trong tuần qua.

Hầu hết các cổ phiếu nhóm ngân hàng đều giao dịch với sắc xanh. Những đại diện nhóm này như VCB, CTG, TCB, BID đồng loạt tăng điểm đã lan tỏa tín hiệu lạc quan lên toàn ngành.

Riêng với CTG, nhà bằng này vừa báo cáo đã hoàn tất đợt phát hành 7,000 tỷ đồng trái phiếu đợt 1 năm 2020.

Các ông lớn trong ngành thực phẩm - đồ uống gồm VNM, SAB và MSN đều tăng điểm tốt. Đồng thời, 3 cổ phiếu này cũng nằm trong top 10 những mã ảnh hưởng tích cực lên thị trường. VNM vừa thông báo về việc dự kiến chi gần 3,500 tỷ đồng để trả cổ tức đợt 1 năm 2020 (tỷ lệ 20% bằng tiền).

Thông tin tích cực về giá dầu thế giới ở một số phiên trong tuần giao dịch này đã phần nào hỗ trợ giá cho nhóm dầu khí. Hầu hết các đại diện nhóm này đều cho thấy sự bứt phá ấn tượng. GAS và PVC tăng hơn 6%; PVS, PVD, PVB tăng hơn 12%.

Sắc xanh phủ khắp rổ VN30 khi có tới 29 mã tăng điểm và chỉ riêng NVL giảm nhẹ. VNM, HPG và VCB chính là những đầu tàu kéo chỉ số VN30-Index tăng nhiều nhất.

HNX-Index cũng ghi nhận đà hồi phục ấn tượng. Chỉ số này đóng cửa tuần tăng 4.9% dừng tại 112.78 điểm. Các ông lớn ACB, SHB, VCS đóng vai trò dẫn dắt với hơn 2 điểm kéo tăng.

Thông tin đáng chú ý gần đây đối với ACB là việc được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên mức 21,616 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc VN-Index vẫn giữ được nhịp tăng điểm bất chấp áp lực điều chỉnh cho thấy động lực tăng của thị trường đang khá tốt.

Công ty chứng khoán này dự báo thị trường sẽ bước vào vùng tranh chấp 850-880 điểm trong tuần giao dịch tiếp theo.

"Ngoài ra yếu tố phân hóa trên thị trường vẫn đang được duy trì. Do vậy, nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn các cổ phiếu đã có giai đoạn tích lũy và tín hiệu kỹ thuật tốt để giải ngân", chuyên gia của VDSC khuyến nghị.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay tín hiệu ngắn hạn của VN-Index, VN30, VNSmallcap đã tạm cải thiện lên mức Tích cực, tương đồng với tín hiệu hiện tại của HNX-Index. VNMidcap là chỉ số còn lại chưa có sự cải thiện tín hiệu ngắn hạn.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể diễn biến theo xu hướng tăng giá với các tín hiệu kỹ thuật được cải thiện.

Mặc dù vậy, sự thiếu quyết đoán khi thực hiện break-out qua kháng cự MA20 tại 838 điểm của VN-Index có thể dẫn tới những rung lắc đầu ngày của thị trường để chỉ số sàn HOSE kiểm định lại hỗ trợ này.

vn-index-la-gi-1

"Ở kịch bản trung bình, VN-Index có thể sẽ tăng vào cuối ngày, hướng lên kháng cự MA100 tại khu vực 850-854 điểm và tiếp tục rung lắc tại đây.

Ở kịch bản xấu hơn (dự phòng), VN-Index giảm xuống dưới mốc 838 điểm khi đóng cửa, tín hiệu ngắn hạn sẽ quay trở lại về mức Trung tính và đà hồi phục của thị trường có thể sẽ bị thách thức", công ty chứng khoán này nêu quan điểm.

Theo VCSC, nhà đầu tư tạm thời vẫn chỉ nên duy trì các vị thế mua thăm dò đã mở.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo thị trường có thể điều chỉnh nhẹ trong một vài phiên đầu tuần trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm và hướng đến thử thách vùng kháng cự 852-858 điểm trong ngắn hạn.

"Trong những tuần tới, thị trường sẽ rơi vào giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin. Do đó, diễn biến thị trường có thể sẽ có sự phân hóa mạnh theo từng câu chuyện riêng lẻ của các doanh nghiệp niêm yết.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang quen dần với những thông tin về dịch Covid-19, tuy nhiên, các diễn biến mới về dịch Covid-19 vẫn sẽ là yếu tố có thể tạo rủi ro đối với thị trường", BVSC nêu góc nhìn.

Thanh Hà
Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán tuần tới diễn biến thế nào khi VN-Index tăng 43 điểm? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hai kịch bản diễn biến chỉ số VN-Index tuần này
Tuần này (từ ngày 3 đến 7/8), chỉ số VNINDEX nhiều khả năng sẽ diễn tiến theo 1 trong 2 kịch bản. Thứ nhất, chỉ số giữ được mốc hỗ trợ 780 điểm và hồi phục về vùng 820 – 825 điểm. Thứ hai, VN-Index phá thủng đáy ngắn hạn 780 điểm, có thể lùi về 750 điểm.