Công tác thanh, kiểm tra thuế: Không chỉ truy thu, xử phạt, cần bổ sung tiêu chí động viên doanh nghiệp

18/11/2019, 14:31

TCDN - Đây là kiến nghị của bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) tại hội thảo công bố “Báo cáo đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019” ngày 18/11.

20191118_104239

Kết quả khảo sát năm 2019 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, trung bình có 43% doanh nghiệp cho biết có tiếp đón đoàn thanh tra kiểm tra thuế. Tuy nhiên xu hướng là doanh nghiệp có số năm hoạt động càng nhiều hoặc quy mô doanh nghiệp càng lớn thì tỷ lệ thanh, kiểm tra thuế càng cao.

Việc thực hiện các quy trình thủ tục trong công tác thanh, kiểm tra thuế được nhìn nhận khá tích cực. Cụ thể, 90% doanh nghiệp cho biết thời gian kiểm tra thanh tra thuế đúng với quyết định công bố; 93% doanh nghiệp cho rằng được giải trình với đoàn kiểm tra thanh tra thuế về những vấn đề chưa rõ trước khi kết luận kiểm tra thanh tra thuế được công bố; 90% doanh nghiệp đánh giá thái độ của cán bộ đúng mực trong các lần làm việc tại doanh nghiệp. Tiếp đến là các chỉ số về hoạt động kiểm tra thanh tra không cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp; niên độ kiểm tra, thanh tra không trùng lặp được doanh nghiệp ghi nhận lần lượt đạt 89% và 80%.

Bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, thực tế công tác thanh, kiểm tra thường gây phàn nàn cho doanh nghiệp về số lượt thanh, kiểm tra, cách thức làm việc, nội dung chồng chéo. Sau khi có chỉ thị 27/CT-TTg ngày 17/ 5/2017, công tác thanh tra kiểm tra đối với doanh nghiệp được chấn chỉnh một bước tuy nhiên việc phối kết hợp của các cơ quan ban ngành chưa thực sự chặt chẽ.

Vì vậy, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ chưa thực sự được thực hiện triệt để. Riêng trong ngành thuế, lãnh đạo tổng cục thuế đã phải phát triển khai chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn ngày nên hầu như không còn chồng chéo kiểm tra trên 1/lần/năm/doanh nghiệp. Ngành Thuế cũng đã áp dụng biện pháp quản lý rủi ro, sử dụng cơ sở dữ liệu ứng dụng công nghệ thông tin… công tác kiểm tra đã nâng cao chất lượng hiệu quả và được các doanh nghiệp đánh giá khá tích cực.

Tuy nhiên, đồng tình với ý kiến của một số đối tượng khảo sát, ngành thuế cần cải thiện công tác thanh, kiểm tra hỗ trợ cho doanh nghiệp biết sai và khắc phục, không chỉ khi thu xử phạt. Theo đó, cần làm rõ thanh, kiểm tra thuế nhằm mục đích nâng cao tính tuân thủ, truy thu, truy hoàn tiền thuế, xử lý nghiêm minh vi phạm pháp luật, đảm bảo bình đẳng về thuế trước pháp luật.

Mục đích thanh, kiểm tra thuế để truy thu xử lý vi phạm hành hoàn toàn đúng đắn, nhưng một số trường hợp khi cơ quan thuế thanh, kiểm tra doanh nghiệp không gặp lỗi hoặc lỗi ít, số tiền tuy thu ít khiến cán bộ thanh, kiểm tra “buồn” vì không đạt yêu cầu chỉ tiêu số thu.

Công tác thanh, kiểm tra thuế cần có thêm tiêu chí động viên doanh nghiệp thực hiện tốt, không sai phạm. Bởi doanh nghiệp tuân thủ tốt, đồng nghĩa với việc cơ quan thuế quản lý tốt.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết Công tác thanh, kiểm tra thuế: Không chỉ truy thu, xử phạt, cần bổ sung tiêu chí động viên doanh nghiệp tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan