Ký kết hợp đồng cung cấp tín dụng hỗ trợ đầu tư, kỹ thuật sản xuất, thu mua và chế biến nghêu xuất khẩu

13/07/2022, 10:54

TCDN - Ngày 12/7, Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam” (SCBV), Ngân hàng Agribank Chi nhánh tỉnh Bến Tre, Công ty CP Thủy sản Hưng Trường Phát, HTX Thủy sản Thạnh Lợi đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng chuỗi liên kết nghêu.

Đây là hoạt động nằm trong Khuôn khổ 2 dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu và Tre ở Việt Nam” (SCBV) do Liên minh châu Âu tài trợ trong giai đoạn 2018 – 2023 và dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy kinh doanh toàn diện trong chuỗi giá trị lâm sản ngoài gỗ và thuỷ sản giai đoạn 2018 – 2023” do NSNN tài trợ, được triển khai dưới sự phối hợp giữa Tổ chức Oxfam tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm Nghiên cứu Lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC).

Dự án góp phần giảm nghèo và bất bình đẳng ở các vùng nông thôn của Việt Nam thông qua tạo điều kiện cho việc áp dụng và thực hành các tiêu chuẩn bền vững của các nhà sản xuất và chế biến nghêu và tre; nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tài chính cũng như hiệu quả sản xuất; trao quyền cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ và làm việc với các liên minh công-tư để quản trị chuỗi giá trị tốt.

Nang cao gia tr va hinh nh ngheu Vit Nam 1

Theo nội dung ký kết, Agribank Chi nhánh tỉnh sẽ mở tài khoản tiền gửi thanh toán cho công ty để thực hiện thanh toán trong quá trình tham gia chuỗi; cấp tín dụng khi công ty, hợp tác xã có nhu cầu vay để phục vụ sản xuất như: nuôi, khai thác, sản xuất, xử lý làm sạch cát nghêu sau thu hoạch…

Tại lễ ký kết, Công ty Hưng Trường Phát đã cam kết bao tiêu sản phẩm nghêu sạch của Hợp tác xã Thủy sản Thạnh Lợi với giá tăng từ 1.500-2.000 đồng/kg và tiến hành mua ngay khi Hợp tác xã có nghêu thương phẩm thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Quyết – Giám đốc Hợp tác xã Thủy sản Thạnh Lợi chia sẻ, các thành viên của Hợp tác xã rất phấn khởi khi cùng các bên xây dựng thành công chuỗi liên kết và đặc biệt là được sự đồng hành từ phía ngân hàng. Sắp tới, Hợp tác xã sẽ cải thiện chất lượng nghêu sau thu hoạch và đăng ký cấp chứng nhận MSC cho nghêu để cung cấp cho công ty chế biến, xuất khẩu.

“Ban đầu chúng tôi chỉ mong muốn giá tăng được 1.000 đồng/kg là đã nhiều rồi, với mức giá mà Công ty Hưng Trường Phát đã cam kết thu mua thì trên cả tuyệt vời” - ông Quyết nói.

nang cao gia tr va hinh nh ngheu vit nam

Ông Quyết mong rằng Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu tại Việt Nam – SCBV” sẽ chia sẻ và nhân rộng “quy trình làm sạch nghêu” để bà con nuôi nghêu tại nhiều vùng miền của Việt Nam được hưởng lợi từ công nghệ làm sạch nghêu tiên tiến này. Ước tính với sản lượng hiện tại, doanh thu tăng thêm mà Hợp tác xã Thủy sản Thạnh Lợi sẽ thu được dao động trong khoảng 600-800 triệu đồng/năm.

Được biết, trước đó Hợp tác xã tiêu thụ nghêu cho thương lái, giá cả chưa ổn định. Vì thế, lễ ký kết được xem là bước ngoặt quan trọng để Hợp tác xã phát triển, thúc đẩy phát triển bền vững chuỗi con nghêu Bến Tre trong thời gian tới.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Ký kết hợp đồng cung cấp tín dụng hỗ trợ đầu tư, kỹ thuật sản xuất, thu mua và chế biến nghêu xuất khẩu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nghêu MSC Việt Nam tại Hội chợ Thủy sản Toàn cầu 2022
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức khảo sát và kết nối thị trường thủy sản Châu Âu thông qua trưng bày và giới thiệu mặt hàng Nghêu tại Hội chợ Thủy sản Toàn cầu 2022, được tổ chức tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha.
Nâng cao kiến thức về Chứng nhận bền vững MSC cho người sản xuất nghêu
Trong khuôn khổ Dự án "Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị Nghêu tại Việt Nam – SCBV, Trung tâm Hợp tác quốc tế Nuôi trồng và Khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) vừa tổ chức các khóa tập huấn nâng cao kiến thức cho người sản xuất nghêu về những quy định của Chứng nhận bền vững MSC/ASC.