Nợ công Mỹ tăng thêm 7.000 tỷ USD trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump

15/01/2021, 16:21

TCDN - Giới truyền thông gọi Tổng thống Donald Trump là "Vua nợ công" bởi trong nhiệm kỳ của ông, nợ công mà nước Mỹ gánh đã tăng thêm 7.000 tỷ USD.

Nợ công của Mỹ đã đạt con số 7.000 tỷ USD dưới thời Tổng thống Donald Trump, song có thể nó sẽ tiếp tục tăng trong nhiệm kỳ của ông Joe Biden.

Với thế đa số mong manh ở Thượng viện, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ triển khai gói kích thích kinh tế 2.000 tỷ USD để phục hồi nền kinh tế. Gói mới sẽ bao gồm khoản trợ cấp 2.000 USD, các khoản hỗ trợ cho địa phương, bảo hiểm thất nghiệp.

Khoản nợ công mà nước Mỹ đang đối mặt đã lên tới 27.000 tỷ USD. Khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, con số ấy là 20.000 tỷ USD. Song các chuyên gia đều nhận định tăng nợ công là cần thiết trong bối cảnh nước Mỹ phải đối phó quá nhiều thách thức lớn như COVID-19, đồng thời cũng là chủ trương đúng đắn trong bối cảnh lãi suất vay quá thấp.

Donald trump 11

"4 năm qua không phải là khoảng thời gian để chúng ta tiết kiệm chi tiêu công. Nền kinh tế Mỹ cần thêm tiền. Bây giờ là lúc chính phủ phải tăng tốc chi tiêu công để khôi phục kinh tế", Joe Brusuelas, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của RSM, nhận xét.

Mặc dù tăng chi tiêu công, chính phủ của Tổng thống Donald Trump lại không tăng thuế để bù đắp, bởi mức thuế tăng sẽ cản đà phục hồi kinh tế. Mục tiêu của Washington là tăng mức nợ công.

Bất chấp sự thăng hoa của thị trường chứng khoán, các thành phần khác trong nền kinh tế đang vật lộn để tồn tại. Rạp chiếu phim, hãng hàng không, khách sạn cùng nhiều ngành khác đang chứng kiến những khoản lỗ lớn. Một nghiên cứu của Moody's và CNN cho thấy nền kinh tế Mỹ đang vận hành ở mức 74% công suất so với hồi tháng 3 năm ngoái.

"Chúng ta vẫn đang ở trong tình cảnh khó khăn. Nền kinh tế sẽ gánh tổn thất dài hạn nếu chúng ta không triển khai các giải pháp nhanh chóng", Gus Faucher, trưởng nhóm cố vấn kinh tế của PNC, nhận xét. Ông nói thêm rằng nếu Washington không phục hồi kinh tế sớm, việc thu hẹp thâm hụt ngân sách sẽ càng trở nên gian nan hơn trong tương lai.

Một số người cho rằng đội ngũ của ông Joe Biden nên chờ vài tháng để đánh giá tác động của gói cứu trợ 900 tỷ USD hồi tháng trước đối với nền kinh tế. 

"Có vẻ như vẫn còn sớm để nói chúng ta cần thêm một gói 2.000 tỷ USD trong bối cảnh Quốc hội và Tổng thống Trump vừa phê chuẩn gói 900 tỷ USD", Maya MacGuineas, chủ tịch Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm (Responsible Federal Budget), phát biểu. Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm là tổ chức giám sát ngân sách với các thành viên thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Mặc dù vậy, Maya vẫn thừa nhận có lẽ Mỹ cần phải vay thêm tiền để cứu nền kinh tế. Hồi đầu tháng 1, bà ước tính thâm hụt ngân sách Mỹ sẽ thâm hụt tổng cộng 2,3 nghìn tỷ USD trong năm tài khóa 2021, giảm so với mức 3,1 nghìn tỷ USD so với năm ngoái. 

"Song với mức thâm hụt 10,4%, tỷ lệ nợ công trên GDP đã ở mức lớn nhất trong lịch sử Mỹ từ Thế chiến thứ hai", bà nhấn mạnh.

Nhã Vy/theo CNN
Bạn đang đọc bài viết Nợ công Mỹ tăng thêm 7.000 tỷ USD trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trump ban bố tình trạng khẩn cấp  tại Washington
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp và gửi viện trợ liên bang tới các nhà chức trách ở thủ đô của Mỹ, liên quan đến các nỗ lực an ninh trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.