Ông Trump lại bị kiện kích động bạo loạn

17/02/2021, 10:40

TCDN - Vừa được Thượng viện bỏ phiếu tuyên trắng án trong phiên luận tội lần thứ hai, cựu Tổng thống Donald Trump cùng luật sư Rudy Giuliani lại đối mặt với vụ kiện với cáo buộc kích động cuộc bạo loạn nhằm vào Điện Capitol ngày 6/1.

Theo đó, Hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ Bennie Thompson, Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người Da màu (NAACP) cùng công ty luật dân quyền Cohen Milstein Sellers & Toll đã đệ đơn kiện ông Trump, luật sư Rudy Giuliani và hai nhóm cực hữu là Proud Boys và Oath Keepers, tờ Politico đưa tin ngày 16/2.

Đơn kiện được nộp lên tòa án cấp liên bang tại thủ đô Washington D.C ngày 16/2. Trong đó, đơn kiện cáo buộc ông Trump cùng luật sư và các nhóm cực hữu âm mưu gây ra tình trạng bất ổn để ngăn Quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020.

Ông Trump lại bị kiện kích động bạo loạn

Ông Trump lại bị kiện kích động bạo loạn

Đơn kiện khẳng định hành động của ông Trump đã vi phạm đạo luật Ku Klux Klan, một đạo luật thời Kỷ nguyên Tái thiết nhằm bảo vệ người Mỹ gốc Phi và các nhà lập pháp trong Quốc hội khỏi bạo lực. 

Nội dung đơn kiện tường thuật lại các hành động của ông Trump đã dẫn đến cuộc bạo loạn tại Điện Capitol, trong đó viện dẫn các phát biểu của ông trong cuộc biểu tình trước khi đám đông ủng hộ ông tuần hành đến tòa nhà Quốc hội.

Đơn kiện còn cáo buộc luật sư Giuliani đã gọi riêng cho các nhà lập pháp yêu cầu họ cố gắng “làm chậm” việc kiểm phiếu đại cử tri.

Theo tờ Politico, quyết định khởi kiện là phản ứng trước việc Thượng viện bỏ phiếu với tỉ lệ 57 phiếu thuận và 43 phiếu chống, tuyên bố ông Trump không có tội trong việc kích động cuộc bạo loạn gây chết người ở Điện Capitol vào ngày 6/1.

Theo Hạ nghị sĩ Thompson và NAACP, việc nộp đơn kiện ngay bây giờ sẽ giúp ngăn chặn một cuộc bạo loạn lần thứ hai.

“Nếu chúng ta không ngăn cản sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố trong nước, nó sẽ tàn phá quốc gia này và biến quốc gia thành một thứ mà không ai trong chúng ta có thể nhận ra” - Chủ tịch NAACP Derrick Johnson cho biết.

Theo ông Johnson, vụ kiện là một cuộc tấn công chống lại chủ nghĩa khủng bố trong nước, điều mà ông cho là mối đe dọa trực tiếp tới cộng đồng người da màu.

Đơn kiện còn chỉ ra bài phát biểu của Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell sau khi ông bỏ phiếu trắng án, đã khuyến khích vụ kiện chống lại ông Trump, theo đài CNN.

Đơn kiện cũng yêu cầu tiền bồi thường thiệt hại và hình phạt, nhưng không nêu chi tiết.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Ông Trump lại bị kiện kích động bạo loạn tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan