Luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kiện đòi bồi thường 1,3 tỷ USD

26/01/2021, 09:52

TCDN - Công ty cung cấp máy bỏ phiếu Dominion đã đệ đơn kiện luật sư riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bồi thường 1,3 tỷ USD, do các cáo buộc vô lý nhằm vào họ.

Reuters ngày 25/1 đưa tin, công ty bầu cử Dominion Voting Systems cáo buộc luật sư Rudy Giuliani và các đồng minh đã tạo ra và lan truyền "lời nói dối khủng khiếp", đánh lừa hàng triệu người rằng Dominion đánh cắp phiếu bầu của họ và định đoạt kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Đơn kiện dài 107 trang, được trình lên tòa án liên bang ở Washington ngày 24-1, theo báo New York Times. Phía ông Giuliani vẫn chưa bình luận về động thái này của Dominion.

Luật sư Rudy Giuliani của ông Trump phát biểu hôm 6/1, ngày xảy ra cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: REUTERS

Luật sư Rudy Giuliani của ông Trump phát biểu hôm 6/1, ngày xảy ra cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ - Ảnh: REUTERS

Công ty này - tên đầy đủ là "Dominion Voting Systems Corporation" - là một công ty kinh doanh phần cứng và phần mềm bỏ phiếu điện tử, với trụ sở chính ở thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ. Dominion cung cấp máy bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Theo Reuters, sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ 3/11/2020, ông Trump cùng các đồng minh đã mất khoảng 2 tháng để thách thức kết quả. Họ cho rằng đã xảy ra gian lận bầu cử trên diện rộng, nhưng không cung cấp đủ bằng chứng.

Với đơn kiện trên, Dominion muốn luật sư Giuliani bồi thường thiệt hại 1,3 tỉ USD. Họ cho rằng ông Giuliani cùng các đồng minh "đã sản xuất và gieo rắc 'lời nói dối to lớn' (big lie), vốn đã lan truyền và lừa dối khiến hàng triệu người tin rằng Dominion đã đánh cắp phiếu bầu và sửa kết quả bầu cử".

Dominion tuyên bố trong đơn kiện rằng họ đã chi 565.000 USD cho an ninh tư nhân để bảo vệ nhân viên, những người đang phải đối mặt với sự quấy rối và đe dọa tính mạng. "Các tuyên bố của Giuliani đã được tính toán và trên thực tế đã kích động sự phẫn nộ, gây thiệt hại to lớn cho Dominion", đơn kiện cho hay.

Được thành lập năm 2002, Dominion là nhà sản xuất máy bỏ phiếu lớn nhất ở Mỹ. Các máy bỏ phiếu Dominion khác nhau đã được sử dụng ở hơn 20 bang trong cuộc bầu cử năm 2020.

Giuliani ra tuyên bố cho rằng vụ kiện của Dominion nhằm đe dọa những người khác thực hiện quyền tự do ngôn luận. "Vụ kiện phỉ báng của Dominion với giá 1,3 tỷ USD sẽ cho phép tôi điều tra lịch sử, tài chính và hoạt động của họ một cách đầy đủ và toàn diện", Giuliani nói, thêm rằng có thể đệ đơn kiện công ty vì đã vi phạm quyền của ông.

Một nhóm luật sư nổi tiếng tuần trước yêu cầu cơ quan tư pháp New York đình chỉ giấy phép hành nghề luật sư của Giuliani vì những "tuyên bố sai" của ông sau bầu cử và vì cáo buộc kích động người ủng hộ Trump ngay trước khi họ xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị kiện đòi bồi thường 1,3 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan