Sẽ có 3 hình thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

18/04/2020, 10:44

TCDN - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, trong đó nêu rõ 3 hình thức thực hiện giao dịch thuế điện tử.

4535_unnamed_3

Theo dự thảo, người nộp thuế có thể lựa chọn các hình thức sau đây để thực hiện giao dịch thuế điện tử: Thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; thông qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền được kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Riêng nộp thuế điện tử ngoài các hình thức nêu trên, người nộp thuế có thể lựa chọn hình thức nộp thuế điện tử thông qua dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải đảm bảo 6 nguyên tắc. Thứ nhất, việc thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải tuân theo nguyên tắc rõ ràng, công bằng, trung thực, an toàn, hiệu quả đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế và phù hợp với quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn.

Thứ hai, người nộp thuế đã thực hiện đăng ký giao dịch với cơ quan thuế bằng phương thức điện tử thì phải thực hiện các giao dịch với cơ quan thuế theo phạm vi quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư này bằng phương thức điện tử, trừ các trường hợp quy định tại Điều 11 Thông tư này.

Thứ ba, người nộp thuế, cơ quan thuế, các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đã hoàn thành việc thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế theo quy định tại Thông tư này (trừ trường hợp đăng ký thuế theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Thông tư này) thì không phải thực hiện các phương thức giao dịch khác và được công nhận đã hoàn thành thủ tục thuế tương ứng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Thứ tư, cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kết nối với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để chuyển hồ sơ thuế điện tử đã tiếp nhận của người nộp thuế cho cơ quan thuế và trả kết quả giải quyết của cơ quan thuế bằng phương thức điện tử cho người nộp thuế theo quy định.

Thứ 5, các quyết định, thông báo và văn bản khác bằng điện tử của cơ quan thuế được gửi đến địa chỉ thư điện tử của người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế hoặc cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký hợp tác xã đã thực hiện liên thông với cơ quan thuế theo quy định của pháp luật về đăng ký thuế, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hợp tác xã và tài khoản giao dịch điện tử của người nộp thuế tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; đồng thời, cơ quan thuế gửi tin nhắn để thông báo cho người nộp thuế biết qua số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế về việc gửi các quyết định, thông báo và văn bản đó..

Trường hợp người nộp thuế ủy quyền cho đại lý thuế thực hiện các thủ tục đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, quyết toán thuế, lập hồ sơ đề nghị miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế và các thủ tục về thuế khác theo quy định của Luật Quản lý thuế thì cơ quan thuế đồng thời gửi đến địa chỉ thư điện tử của đại lý thuế.

Nếu người nộp thuế đăng ký và thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cơ quan thuế gửi đến Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để gửi cho người nộp thuế hoặc cơ quan thuế gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế; đồng thời được lưu trữ trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Người nộp thuế được sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử do Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế cấp để tra cứu các quyết định, thông báo và văn bản khác của cơ quan thuế đã gửi cho người nộp thuế thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, TVAN.

Thứ sau, trong cùng một khoảng thời gian, người nộp thuế chỉ được lựa chọn đăng ký, thực hiện một trong các thủ tục hành chính thuế quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 Thông tư này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc một Tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN.

Dự thảo cũng quy định, người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải đảm bảo các điều kiện sau: Có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, trừ một số trường hợp như người nộp thuế là cá nhân đã có mã số thuế chưa được cấp chứng thư số. Người nộp thuế cần có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điện tử, có số điện thoại di động (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số) đã đăng ký sử dụng để giao dịch với cơ quan thuế…

Người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế với cơ quan thuế phải sử dụng chữ ký số được ký bằng chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Sẽ có 3 hình thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gần 100% doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử
Tổng cục Thuế cũng cho biết đã cung cấp dịch vụ hoàn thuế điện tử tại 63/63 cục thuế. Đến nay đã có 7.134 doanh nghiệp đủ điều kiện áp dụng hoàn thuế điện tử, đạt gần 94% tổng số doanh nghiệp thuộc diện được hoàn thuế.