Số lượng "kỳ lân" tăng gấp đôi lên con số 500 trong 2 năm

29/11/2020, 19:37

TCDN - Số lượng "kỳ lân" trên thế giới đã đạt 500, tăng gấp đôi chỉ sau hai năm do các ngành truyền thống tăng cường số hoá và sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Trước khi Forter - một công ty khởi nghiệp an ninh mạng của Mỹ - đã trở thành "kỳ lân" (doanh nghiệp tư nhân có trị giá trên 1 tỷ USD), số lượng "kỳ lân" trên thế giới là 499. Giá trị doanh nghiệp của Forter đã đạt 1,3 tỷ USD vào ngày 19/11, theo công ty nghiên cứu CB Insights.

Gần một nửa số kỳ lân đăng ký ở Mỹ

Mỹ đang là quốc gia dẫn đầu toàn cầu với 242 kỳ lân, Trung Quốc xếp thứ hai với 119 kỳ lân. Anh và Ấn Độ đều có 24 kỳ lân. Hàn Quốc có số lượng kì lân đứng thứ 6 với 11 doanh nghiệp. Indonesia xếp thứ 10 trong danh sách với 5 kỳ lân, Nhật Bản chiếm vị trí 11 với 4 kỳ lân.

Số lượng kỳ lân tăng nhanh bởi các nhà đầu tư và các bên liên quan rót vốn lớn hơn trong bối cảnh lãi suất thấp, và lợi nhuận cao tiềm năng khiến các startup trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh: Straits Times

Số lượng kỳ lân tăng nhanh bởi các nhà đầu tư và các bên liên quan rót vốn lớn hơn trong bối cảnh lãi suất thấp, và lợi nhuận cao tiềm năng khiến các startup trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh: Straits Times

89 kỳ lân trên thế giới hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử và chăm sóc sức khoẻ. Chúng trở thành kỳ lân bất chấp những lo ngại rằng đại dịch sẽ tác động tiêu cực đến việc gọi vốn.

122 startup trở thành kì lân vào năm 2019. Trong số đó, các công ty công nghệ tài chính chiếm 20% và các công ty AI chiếm 13%.

Thế giới phải chờ 4 năm để số lượng startup trở thành kỳ lân mà CB Insights công nhận tăng lên con số 250. Song chỉ trong vòng 2 năm, con số đã tăng gấp đôi.

Số lượng kỳ lân tăng nhanh bởi các nhà đầu tư và các bên liên quan rót vốn lớn hơn trong bối cảnh lãi suất thấp, và lợi nhuận cao tiềm năng khiến các startup trở nên hấp dẫn hơn.

Tình hình "kỳ lân" ở Việt Nam

Kỳ lân đầu tiên ở Việt Nam là VNG - tập đoàn hoạt động trong mảng game và giải trí. VNG trở thành kỳ lân từ năm 2014. Từ đó tới nay, giá trị của tập đoàn tăng hơn 50% và đang đạt khoảng 1,5-1,7 tỷ USD, theo giới phân tích.

Báo cáo kinh tế số E-Conomy SEA năm 2020 cho thấy VNPay chính thức trở thành kỳ lân công nghệ thứ hai tại Việt nam sau VNG, Deal Street Asia đưa tin.

VNPay sở hữu mạng lưới thanh toán bằng mã QR, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Công ty hợp tác với 22 ngân hàng tại Việt Nam, bao gồm những ngân hàng lớn nhất như BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank.

Với các ứng dụng ngân hàng, VNPay thu hút hơn 15 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với các chức năng như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, đặt vé xe buýt và mua thực phẩm tươi sống hàng ngày.

Giới phân tích nhận định VNPay chính thức đạt trạng thái "kỳ lân" sau vòng gọi vốn năm ngoái, khi họ nhận vốn từ Softbank Vision Fund và quỹ đầu tư nhà nước GIC. 

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Số lượng "kỳ lân" tăng gấp đôi lên con số 500 trong 2 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan