Thị trường chứng khoán thế giới tuần qua giảm điểm

25/02/2023, 20:47
báo nói -

TCDN - Thị trường chứng khoán thế giới tuần qua phải nhìn ngó về thị trường chứng khoán Mỹ và ghi nhận 3 tuần giảm điểm liên tiếp. Trong đó, thị trường trong nước cũng khép lại một tuần giảm điểm, trong đó có 4 phiên giảm liên tiếp.

Fed đang mất kiểm soát với lạm phát

Theo phân tích của Chứng khoán MBS, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm đêm 24/2, khi nhà đầu tư chờ một báo cáo lạm phát quan trọng sắp được công bố. Dù vậy, cả ba chỉ số cùng tiến tới hoàn tất một tuần giảm điểm. S&P 500 đã giảm 1,64% trong 4 phiên giao dịch đầu tiên của tuần.

Thị trường đã khép lại một tuần giảm điểm cùng xu hướng với chứng khoán thế giới. Với 3 tuần giảm liên tiếp, đa phần các thị trường trên thế giới đang trong nhịp điều chỉnh kỹ thuật để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật MA50.

Ông Dimon kỳ vọng lãi suất có thể ở mức cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn.

Ông Dimon kỳ vọng lãi suất có thể ở mức cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn.

Đánh giá về thị trường chứng khoán thế giới, “ông trùm ngành ngân hàng” - CEO JPMorgan Jamie Dimon khi trả lời CNBC rằng: “Tôi rất tôn trọng Chủ tịch Fed - Jerome Powell, nhưng sự thật là chúng ta đã mất đôi chút sự kiểm soát với lạm phát”.

Nhận định của ông Dimon được đưa ra sau khi Fed công bố biên bản họp tháng 1/2023. Trong biên bản này, các quan chức Fed thể hiện quyết tâm chống lạm phát. Các thành viên lưu ý dữ liệu lạm phát trong 3 tháng qua cho thấy sự hạ nhiệt đáng hoan nghênh của lạm phát, nhưng nhấn mạnh rằng cần có thêm bằng chứng về sự hạ nhiệt của giá cả trên diện rộng hơn để Fed tự tin rằng lạm phát đang trên đà giảm bền vững.

Ông Dimon kỳ vọng lãi suất có thể ở mức cao hơn trong khoảng thời gian dài hơn vì Fed cần thời gian để kéo lạm phát về 2%. Ngay cả như thế, vị CEO JPMorgan cho biết vẫn chưa có dấu hiệu suy thoái khi các dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn khỏe mạnh.

Fed thể hiện quyết tâm chống lạm phát.

Fed thể hiện quyết tâm chống lạm phát.

“Kinh tế Mỹ hiện đang rất ổn. Người tiêu dùng vẫn còn rất nhiều tiền và vẫn chi tiêu. Việc làm vẫn dồi dào. Đó là thông tin của ngày hôm nay. Nhìn về phía trước, vẫn còn nhiều điều đáng sợ. Bạn và tôi đều biết sẽ luôn luôn có sự bất ổn. Đó là điều bình thường trong cuộc sống”.

Những nhận định trên trái ngược với những nhận định trước đây của ông Dimon trong tháng 10/2022. Vào thời điểm đó, ông cho biết nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái trong 6-9 tháng tới.

Trong tháng 12/2022, ông cho biết lạm phát cao sẽ bào mòn túi tiền của người tiêu dùng, từ đó dẫn tới suy thoái trong năm nay.

Khép lại một tuần giảm điểm

Thị trường trong nước cũng khép lại một tuần giảm điểm, trong đó có 4 phiên giảm liên tiếp. Kể từ khi tạo đỉnh ngắn hạn ở khu vực 1.124 điểm, thị trường đã giảm 3⁄4 tuần gần đây, điểm đáng chú ý ở tuần giảm này là việc khối ngoại tăng cường bán ròng.

Thanh khoản trên toàn thị trường chỉ còn 7.680 tỷ đồng, giảm 45% so với ngày hôm 23/2. Kể từ đầu năm, đây là phiên thứ 2 mức thanh khoản toàn thị trường dưới ngưỡng 8.000 tỷ đồng.

Xu hướng kỹ thuật chỉ số VN-Index.

Xu hướng kỹ thuật chỉ số VN-Index.

Khối ngoại bán ròng 185 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực bán tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: VHM, VIC, DGC, DCM, DXG...

Ở chiều ngược lại: VCB, STB, PC1, NKG, DPM... là những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên này.

Việc thị trường trong nước điều chỉnh giảm trong tuần vừa qua có thể do yếu tố nội tại hơn là đến từ sự tác động của thị trường chứng khoán thế giới. Trong đó, một trong các lực cản khiến thị trường trượt dốc là việc khối ngoại bán ròng mạnh.

Sau 4 phiên giảm liên tiếp và vị thế lỗ chiếm đa số, dòng tiền nội đã co lại nhanh chóng, thị trường nhiều khả năng sẽ tìm điểm cân bằng và dao động trong vùng 1.030 – 1.035 điểm trong bối cảnh trong nước không có thông tin hỗ trợ.   

Hoàng Minh
Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán thế giới tuần qua giảm điểm tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan